magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก พาณิชย์ดึงงานวิจัยลงจากหิ้งต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า
formats

พาณิชย์ดึงงานวิจัยลงจากหิ้งต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับมือ ทำ MOU กับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และ สวทช.นำผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ หวังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรม ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556 ทางกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ว่าด้วยการส่งเสริมการนำผลงานการวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ให้กับผู้ประกอบธุรกิจการค้า          บันทึกข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออย่าง บูรณาการระหว่าง “สค.” “วว.” และ “สวทช.” ในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคเอกชน และส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศสามารถนำผลงานวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบธุรกิจ การค้าระหว่างประเทศของไทย ตลอดจนยกระดับมาตรฐานคุณภาพของสินค้าและบริการของไทยให้เป็นสากล และเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นของประเทศคู่ค้าและ ผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ ภายในงานมีการเสวนาเชิงอบรม “เดินหน้าสู่ AEC ประตูสู่ชัยชนะด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม” โดยมีการบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ เช่น “บริการและการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMEs ในการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ” โดยผู้แทนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, “บทบาทของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยต่อการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ” โดยผู้แทนจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, “บทบาทของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติต่อการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ” โดย ผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, “ลู่ทางการทำธุรกิจการค้าและการลงทุนในอาเซียน” โดยผู้แทนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ “การรับรองระบบมาตรฐานเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)” โดย ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ภายในงาน สวทช.ได้มีการจัดกิจกรรม Business & Technology Matching โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า, การให้คำปรึกษาด้านการบริการ วิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ และรับรองระบบมาตรฐาน การออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ และการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์, การให้คำปรึกษาด้านการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

รายการอ้างอิง :

พาณิชย์ดึงงานวิจัยลงจากหิ้งต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า. ประชาชาติธุรกิจ. ฉบับวันที่ 18 – 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 75 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 8 = ten

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>