magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ยุทธการ ขับเคลื่อน Cloud Computing ในประเทศไทย
formats

ยุทธการ ขับเคลื่อน Cloud Computing ในประเทศไทย

คราวก่อนผมได้พูดถึง Smart Thailand in Action ตามแนวทางยุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อเป้าหมายหลักคือสร้างรายได้ ลดรายจ่าย และขยายโอกาสการเข้าถึง ICT ซึ่งปี 2555 ที่ผ่านมา อัตราการเข้าถึง ICT ของคนไทยมีแนวโน้มที่สูงขึ้น และในปี 2556 นี้ ถือว่าเป็นปีที่ดีของ ICT เนื่องจากมีการพัฒนาของเทคโนโลยีมากขึ้น ราคาที่ปรับตัวต่ำลงทั้งราคาค่าบริการและราคาของอุปกรณ์รวมถึงการบริหาร จัดการ การออกใบอนุญาตคลื่นความถี่เป็นต้น

          นอกจากนี้ ในปี 2556 กระทรวงไอซีทียังมุ่งดำเนินโครงการอื่นๆ เพื่อทำให้ ICT เป็นโครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาประเทศ และทำให้ประเทศก้าวไปสู่การเป็น Smart Thailand อาทิ โครงการบริการระบบคลาวด์ภาครัฐ ซึ่งรัฐบาลได้มีแนวทางให้หน่วยงานภาครัฐ ทุกหน่วยกำหนดความต้องการด้าน ICT ร่วมกันแบบบูรณาการ และมอบหมายให้กระทรวงไอซีที และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)หรือ สรอ. เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาและแบ่งปันระบบลงบนเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Cloud Services” ซึ่งจะเป็นการลดการลงทุนด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ของหน่วยงานภาครัฐลงไปมาก จะทำให้ประหยัดงบประมาณไปได้ถึง 40-50%

โดยปี 2556 นี้ ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะให้มีการขยายการให้บริการด้าน “Software as a Services” มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของหน่วยงานต่างๆ ให้สามารถวางระบบได้เร็วขึ้นจาก 2 ปีเป็น 2 สัปดาห์

เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีคลาวด์แล้ว ประเด็นสำคัญที่ควรคำนึงถึงก็คือ ความรู้ความเข้าใจ ความเชื่อมั่น และการยอมรับในเทคโนโลยีคลาวด์ การนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างจริงจังนั้น ผู้ใช้บ้านเรายังต้องการความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีนี้อยู่

หลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสิงคโปร์ ก็ประกาศใช้ระบบคลาวด์ พร้อมกับเดินหน้านโยบายให้องค์กรของรัฐเปลี่ยนไปใช้บริการคลาวด์ รวมทั้งยังมีโปรแกรมสนับสนุนให้หน่วยงานเอกชนหันไปใช้บริการคลาวด์กันด้วย อย่างไรก็ดี เรื่องของคลาวด์เราไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ เราเป็นประเทศต้นๆ ในอาเซียนที่ใช้คลาวด์มีคำถามว่ากลยุทธ์ด้านคลาวด์ (Cloud Strategy) และแนวทางการขับเคลื่อน Cloud Computing ในประเทศไทยควรจะเป็นอย่างไร

อันที่จริง การขับเคลื่อน Cloud Computing ฝั่งภาคเอกชนในประเทศไทยก็ได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดยเริ่มจากการมี Cloud Operator รายแรกในปี พ.ศ. 2551 และต่อมามีการผลักดันให้มี Cloud Services ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 โดยที่ ในปีพ.ศ. 2555 มีความร่วมมือในรูปแบบของโครงการ Cloud Thailand Alliance ซึ่งประกอบไปด้วย เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการ ทั้งประเภท Cloud Operator (Infrastructure as a Service) และ Cloud Service Provider (Software as a Service)

สำหรับในส่วนภาครัฐ ช่วงต้นปี พ.ศ. 2554 รัฐบาลไทยได้มีการจัดตั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2 หน่วยงาน นั่นคือ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ.ต่อมาในเดือน เมษายน พ.ศ. 2555 สรอ. ก็ได้ประกาศโครงการ Government Cloud Services (G-Cloud) นับเป็นการผลักดันที่สำคัญในการพลิกรูปแบบกระบวนการของดำเนินงานด้านไอซีที ของภาครัฐในส่วน สพธอ.ก็เริ่มเดินหน้าปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องมารองรับทิศทางการ ดำเนินงานได้ถูกจัดวางและกำหนดนโยบายในการพัฒนามาตลอดปี พ.ศ. 2555

นอกจากนั้น ในการขับเคลื่อน G-Cloud ก็ดำเนินการผ่านโครงการริเริ่มต่างๆ อาทิ โครงการใช้เลขบัตรประชาชนในการบูรณการระบบงานภาครัฐ รวมถึงระบบงานสำคัญอื่นๆ ของภาครัฐดำเนินการโดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับหน่วยงานเจ้าของข้อมูลต่างๆ และเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้าน Cloud Computing ของประเทศ

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ยังได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น NECTEC Sofware Park และ สมาคมด้านไอซีที สมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ สมาคมความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งประเทศไทย และ สมาคมสถาปนิกเทคโนโลยีสารสนเทศร่วมกับเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งสถาบันการศึกษาที่สนใจ ในการจัดตั้งกลุ่มความรู้สากล และความร่วมมือเกี่ยวกับ Cloud Computing โดยเชื่อมโยงไปกับเว็บกลุ่มความรู้สากลและความร่วมมือด้านคลาวด์ที่ใหญ่ที่ สุด ชื่อ Cloud Security Alliance โดยจัดตั้งเป็น Cloud Security Alliance Thailand Chapter และร่วมกันจัดงาน ASEAN Cloud Security Alliance Summit 2013 ในระหว่างวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2556 โดยมี สรอ. เป็นแกนของกลุ่ม

อย่างไรก็ดี ทาง สรอ. และกลุ่ม Cloud Security Alliance Thailand Chapter ก็ได้เตรียมการทำวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องการเชื่อมโยงและบูรณาการใน เทคโนโลยีคลาวด์ ร่วมกับทางเนคเทคและดำเนินการยกร่างมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับ Cloud Computing ร่วมกับองค์กรรัฐที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้และยังมองไปถึงการยกระดับร่างนี้เข้า สู่อาเซียนด้วย

ทั้งหมดที่กล่าวมา อาจจะเห็นได้ว่า ประเทศไทยมีการขับเคลื่อนในด้าน Cloud Computing ในหลายรูปแบบและเป็นระบบเนื่องจาก Cloud Computing มีความเป็นพลวัตหรือเปลี่ยนแปลงสูง อีกทั้งยังคงต้องมีการพัฒนาในอีกหลายด้านอย่างต่อเนื่องการทำวิจัยเพื่อ พัฒนา Cloud Computing ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เกิดความยั่งยืนของการใช้งานระบบคลาวด์ของประเทศ

วันนี้เรื่องของคลาวด์ เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนของประเทศไทยต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนอย่าง จริงจัง โดยมี สรอ.ภายใต้การกำกับของกระทรวงไอซีทีเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนซึ่งอาจสรุป แนวทางการขับเคลื่อน Cloud Computing ในประเทศไทย ได้ดังนี้
1. ประกาศนโยบาย และกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนประเทศไทย
2. ทำการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบในด้านต่างๆ เพื่อรองรับการให้บริการระบบคลาวด์
3. ทำการวิจัยเพื่อติดตามและสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้าน Cloud Computing อย่างต่อเนื่อง
4. เชื่อมโยงกับฐานความรู้ และมาตรฐานสากล
5. จัดกิจกรรมวิชาการ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน ทั้งในระดับประเทศ และอาเซียน
6. จัดทำมาตรฐานเกี่ยวกับบริการใน Cloud Computing เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน

รายการอ้างอิง :
ยุทธการ ขับเคลื่อน Cloud Computing ในประเทศไทย. TELECOM JOURNAL (ICT Possible).  ฉบับวันที่ 11 – 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 237 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four + = 11

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>