magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สวทช.ผนึกเยอรมนี พึ่งไอทีเพื่อศก.สีเขียว
formats

สวทช.ผนึกเยอรมนี พึ่งไอทีเพื่อศก.สีเขียว

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ : German Technical Coperation) ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสังคมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการเกษตร และภาคอุตสาหกรรมของไทยบนเวทีเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและระดับโลก          นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวทช. กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดีในการฉลองความสัมพันธ์ ไทย-เยอรมัน ครบ 150 ปี ในปี 2555 ซึ่ง สวทช.และ GIZ จะต่อยอดความร่วมมือที่มีอยู่อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยอย่างแรกคือ การบริหารสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจสีเขียวระดับโลก เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันเชิงการค้าและสร้างเครือข่ายทางสังคมสำหรับผู้ประกอบการในกลุ่มอาหารและเกษตรของไทย

“ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจสีเขียว เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับพันธสัญญาระหว่างประเทศ จะมีการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยไปศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยี ณ ประเทศเยอรมัน ส่วนในการส่งเสริมธุรกิจไทยในอนาคตนั้น จะมีการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรมที่เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ” นางสุวิภากล่าว

ด้าน นายเดวิด โอเบอร์ฮูเบอร์ ผู้อำนวยการ GIZ ประจำประเทศไทยและมาเลเซีย กล่าวว่า การผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสังคม ภายใต้กรอบความร่วมมือทางด้านวิชาการระหว่างประเทศไทยและเยอรมนี สามารถดำเนินการได้หลายรูปแบบ เช่น ความร่วมมือทวิภาคี ความร่วมมือไตรภาคี ความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับสากล และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

“การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้เป็นข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สวทช.และ GIZ แบบถาวรที่มุ่งผลักดันให้ไทยมีความเข้มแข็ง ก้าวหน้าและเป็นผู้นำในระบบเศรษฐกิจสีเขียวอย่างยั่งยืนบนเวทีระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยไม่ระบุประเภทของความร่วมมือ และไม่ระบุเวลาสิ้นสุดการดำเนินงานการฝึกอบรมหลักสูตร “การบริหารสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจสีเขียวระดับโลก” และเป็นกิจกรรมแรกภายในกรอบความร่วมมือแบบถาวรนี้โดยทั้งสองหน่วยงานตกลงดำเนินการร่วมกันในรูปแบบที่ให้เอกชนมีส่วนร่วมทั้งในแง่ของแนวคิดหลักสูตรและงบประมาณ

รายการอ้าอิง :

สวทช.ผนึกเยอรมนี พึ่งไอทีเพื่อศก.สีเขียว. ข่าวสด (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 05 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 84 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− three = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>