magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health คลายเครียด
formats

คลายเครียด

วิธีการคลายเครียดที่  แพรว ปีที่ 34 ฉบับที่ 800 เดือนธันวาคม แนะนำโดย ไซเบอร์เกิร์ล นั้น น่าสนใจมากๆ ค่ะ อ่านแล้ว ทำได้ทุกวิธี

  • ขุดดิน

ผลการวิจัยจากประเทศเนเธอร์แลนด์พบว่า การขุดดิน พรวนดิน เป็นเวลา 30 นาที ช่วยลดความเครียดได้ดีกว่าการนั่งอ่านหนังสือในห้องที่เงียบสงบในระยะเวลาเท่ากัน

  • บริจาคเงินเืพื่อการกุศล

ผลการวิจัย พบว่า ผู้ที่บริจาคเงินแค่ 5 ดอลล่าร์ รู้สึกยินดีมีความสุข มีคุณค่า มากกว่าผู้ที่ซื้อเสื้อหาหรือกางเกงให้ตัวเองเสียอีก

  • ยิ้ม

การยิ้มเป็นการแสดงให้เห็นว่ามีอารมณ์แจ่มใส ไม่เครียด

  • กอดตัวเอง

ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส พบว่า เมื่อรู้สึกแย่ สมองจะส่งสัญญาณไปทำให้ความดันโลหิต ระดับอะดรีนาลิน และฮอร์โมนความเครียดคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้น การโอบมือไปรอบตัวแล้วกอดแน่นๆ ช่วยให้ร่ายกายหลั่งสารออกซิโทซิน และสารตามธรรมชาติอื่นๆ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจขึ้น

  • มืออุ่นๆ

สังเกตว่า เวลาตื่นเต้น หรือกลัวอะไร จะรู้สึกมือไม้เย็น เพราะประสาทซึ่งเชื่อมต่อกับระบบการไหลเวีียนโลหิตของกล้ามเนื้อต่างๆ ส่งสัญญาณว่า ร่างกายกำลังเผชิญกับอันตราย แต่เื่มื่อทำให้มืออุ่นขึ้น ก็เหมือนกับว่าร่างกายสังสัญญาณไปยังสมองว่า สถานการณ์ได้คลี่คลายแล้ว ความรู้สึกเครียด จึงลดลงตามไปด้วย– ( 86 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five − 1 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>