magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home กฎหมาย เรตติ้งภาพยนตร์
formats

เรตติ้งภาพยนตร์

ตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดีทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ กำหนดให้จัดประเภทหรือเรตติ้งของภาพยนตร์ ดังนี้

  1. ภาพยนตร์ประเภทที่ส่งเสริมการเรียนรู้และควรส่งเสริมให้มีการดู
    ลักษณะของภาพยนตร์ : ส่งเสริมการศึกษา จริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี หรือศีลธรรมอันดี สร้างความเข้าใจในการพัฒนาสังคม ครอบครัวและคุณภาพชีวิต หรือการรักษาทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการปกครองหรือประวัติศาสตร์ของชาติ
  2. ภาพยนตร์ประเภทที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป
    ลักษณะของภาพยนตร์ : ให้ความรู้ หรือมีีประโยชน์ในการดำรงชีวิต หรือให้ความบันเทิง ไม่มีเนื้อหาในลักษณะน่่ากลัว สยองขวัญ หรือลัทธิหรือคำสั่งสอนที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีหรือขนบธรรมเนียมประเพณีหรือจูงใจให้หลงเชื่อ หรือแสดงพฤติกรรมที่รุนแรง ทารุณโหดร้าย ขาดมนุษยธรรม หรือลามกอนาจาร หรือเสนอวิธีการใช้สารเสพติดหรือวิธีการก่ออาชญากรรม หรือใช้ภาษาไม่เหมาะสม หยาบคายหรือลามก
  3. ภาพยนตร์ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป
    ลักษณะของภาพยนตร์ : ไม่มีเนื้อหาในลักษณะที่น่ากลัว สยองขวัญ  หรือลัทธิหรือคำสั่งสอนที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีหรือขนบธรรมเนียมประเพณีหรือจูงใจให้หลงเชื่อ หรือแสดงพฤติกรรมที่รุนแรง ทารุณโหดร้าย ขาดมนุษยธรรม หรือลามกอนาจาร หรือแสดงวิธีการก่ออาชญากรรม หรือการใช้อาวุธที่อาจเกิดการเลียนแบบ หรือเสนอวิธีการใช้สารเสพติดหรือวิธีการก่ออาชญากรรม หรือใช้ภาษาไม่เหมาะสม หยาบคายหรือลามก
  4. ภาพยนตร์ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
    ลักษณะของภาพยนตร์ : ไม่มีเนื้อหาในลักษณะที่น่ากลัว สยองขวัญ  หรือลัทธิหรือคำสั่งสอนที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีหรือขนบ ธรรมเนียมประเพณีหรือจูงใจให้หลงเชื่อ หรือแสดงพฤติกรรมที่รุนแรง ทารุณโหดร้าย ขาดมนุษยธรรม หรือลามกอนาจาร หรือแสดงวิธีการก่ออาชญากรรม หรือการใช้อาวุธที่อาจเกิดการเลียนแบบ หรือเสนอวิธีการใช้สารเสพติด
  5. ภาพยนตร์ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
    ลักษณะของภาพยนตร์ : ไม่มีเนื้อหาที่แสดงการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศหรือแสดงวิธีการก่ออาชญากรรมทีี่มีผลกระทบต่อสังคมอย่างรุนแรงหรือแสดงวิธีการใช้สารเสพติด ซึ่งอาจจูงใจหรือส่งเสริมให้เกิดการเลียนแบบ
  6. ภาพยนตร์ประเภทที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู
    ลักษณะของภาพยนตร์ : มีลักษณะแสดงการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศ หรือการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองหรือผู้อื่น หรือแสดงวิธีการก่ออาชญากรรมซึ่งอาจจูงใจหรือส่งเสริมให้เลียนแบบ หรือแสดงวิธีการใช้สารเสพติด หรือลัีทธิหรือคำสอนที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีหรือขนบธรรมเนียมประเพณีหรือจูงใจให้หลงเชื่อ
  7. ภาพยนตร์ประเภทที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร
    ลักษณะของภาพยนตร์ : เนื้อหากระทบกระเทือนต่อสถาับันพระมหากษัตริย์ หรือการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ หรือแสดงการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศ หรือก่อให้แตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ หรือสาระสำคัญของเรื่อง เป็นการเหยียดหยามหรือนำความเสื่อมเสียมาสู่ศาสนาหรือไม่เคารพต่อปูชนียบุคคล ปูชนียสถานหรือปูชนียวัตถุ หรือเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์

การฉายภาพยนตร์โดยไม่แจ้งประเภท ไว้ในทีเ่ปิดเผยและเห็นได้ง่ายในบริเวณโรงภาพยนตร์ จะมีความผิดตามกฎหมาย คือ นายทะเบียนจะมีคำสั่งให้ชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราไม่เกิน 20,000 บาท ต่อวัน (มาตรา 69)

รายการอ้างอิง

กระทรวงวัฒนธรรม. “เรื่องน่ารู้ของกระทรวงวัฒนธรรม” หน้า 164 ใน ปกิณกวัฒนธรรมจังหวัดน่าน. กรุเทพฯ : กระทรวงวัฒนธรรม, 2555.

กระทรวงวัฒนธรรม. โปสเตอร์เรตติ้งภาพยนตร์. 2555. http://www.culture.go.th/subculture10/images/stories/content/poster_rating.jpg สืบค้นเมื่อ 24 ธันวาคม 2555.– ( 1491 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>