magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รู้จักมารยาทการใช้ชีวิตแบบนิปปอน : มารยาทในสถานที่สาธารณะ
formats

รู้จักมารยาทการใช้ชีวิตแบบนิปปอน : มารยาทในสถานที่สาธารณะ

การใช้ชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีในญี่ปุ่น นอกจากจะรู้จักกับ มารยาทการขึ้นรถไฟ มารยาทการขึ้นรถเมล์ และ มารยาทการกินอาหารในญี่ปุ่น แล้ว การใช้ชีวิตปกติแบบเดินเล่นชมวิว ชิว ในสถานที่สาธารณะในประเทศญี่ปุ่นนั้นก็ยังมี “มารยาท” ที่ควรปฏิบัติด้วย ดังนี้

ภาพประกอบจาก http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1388645

  • การข้ามทางม้าลาย ต้องรอสัญญาณไฟสำหรับคนข้ามแม้ว่าถนนในตอนไฟแดงมันจะแสนว่างก็ตามที แต่ถ้าไฟยังไม่เขียวห้ามก้าวขาออกไปโดยเด็ดขาด
  • การใช้อ่างล้างหน้าและกระจกในห้องน้ำ เมื่อคุณสาวๆ ล้างหน้าแต่งเติมเสริมแป้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้สำรวจให้ดีว่ากระจกมีรอยน้ำกระเด็นหรือไม่ มีคราบแป้งลอยไปติดหรือเปล่า รวมถึงเศษผมต้องเก็บให้เรียบร้อย เหตุที่จะต้องมีมารยาทการใช้อ่างล้างหน้าในห้องน้ำสาธารณะขนาดนี้ก็เพราะว่า “คนญี่ปุ่นเป็นคนที่มีนิสัยขี้เกรงใจ คนญี่ปุ่นถึงให้ความใส่ใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก”
  • การใช้บริการแช่น้ำร้อน (ออนเซ็น) ก่อนที่เราจะไปใช้บริการแช่น้ำในบ่อน้ำร้อน ตามธรรเนียมของคนญี่ปุ่นแล้วนั้นเราจะต้องอาบน้ำเพื่อทำความสะอาดร่างกายก่อน และสิ่งที่ควรปฏิบัติในขณะอาบน้ำคือนั่งเก้าอี้ที่บ่อน้ำร้อนมีให้บริการให้เรียบร้อยไม่ควรยืนประเจิดประเจ้อ (ในกรณีที่ใช้บริการห้องอาบน้ำแบบรวม แยกโซนชาย หญิง)
  • การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ เราจะไม่สามารถเดินสูบบุหรี่ตามท้องถนนได้โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ เช่น โตเกียว โกเบ และ นาโกย่า หากคุณเผลอจุดตัวก่อมะเร็งขึ้นมาคุณอาจจะต้องโดนปรับในทันทีอัตราค่าปรับขึ้นอยู่กับแต่ละเขตพื้นที่มากน้อยไม่เท่ากับ แต่หากว่าคุณติดบุหรี่จนขาดไม่ได้และต้องการสูบบุหรี่ ให้หาบริเวณที่มีป้ายติดชัดเจนว่าเป็นโซนสำหรับสูบบุหรี่เท่านั้น
  • การใช้ทางเท้า เราไม่ควรจะเดินเกะกาะหรือเดินเรียงหน้ากระดาน ควรจะเดินเป็นแถวตอนและควรเว้นทางเดินให้ผู้อื่นได้เดินบ้าง
  • ห้ามปัสสาวะตามสถานที่สาธารณะ ห้ามเด็ดขาดข้อนี้หากเผลอไปทำโดนจับทันทีเพราะ “ผิดกฎหมาย”

ยังไม่หมดกับมารยาทการใช้ชีวิตในญี่ปุ่น นอกจาก มารยาทการใช้รถไฟ และ มารยาทการใช้รถเมล์  มารยาทการรับประทานอาหารในญี่ปุ่น และ ในตอนนี้ได้รู้จักกับมารยาทการใช้สถานที่สาธารณะ ร่วมกันของชาวญี่ปุ่นแล้ว ยังมีมารยาทการเข้าหาเพื่อนใหม่ มารยาทในสถานที่ทำงาน มาฝากกันในตอนต่อไป

แหล่งที่มา : มารยาท 1 วันในญี่ปุ่น (วิธีเรียนรู้แบบเร่งรัด). DACO. 20 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม 2553. หน้า 10-11.– ( 3147 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>