magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้ง 7 ตามคติญี่ปุ่น
formats

เทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้ง 7 ตามคติญี่ปุ่น

เทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้ง 7  ตามคติญี่ปุ่นเทพเจ้าแห่งโชคลาภของญี่ปุ่นกันได้รับการบูชาอย่างมากในวันขึ้นปีใหม่ของญี่ปุ่นอย่างเนืองแน่นทุกปี โดยวัฒนธรรมของญี่ปุ่นนั้นมีเทพเจ้าแห่งโชคลาภถึง 7 ท่าน ลองมารู้จักกันว่า เทพแห่งโชคลาภทั้ง 7 อาทิ

  1. เทพเจ้าเบนไซเทน
  2. เทพเจ้าบิชะมงเทน
  3. เทพเจ้าเอบิสึ
  4.  เทพเจ้าไดโกกุเทน
  5. เทพเจ้าโฮเท
  6. เทพเจ้าจูโรจิน
  7. เทพเจ้าฟุขุโระคุจุ

เทพเจ้าเบนไซเทน เป็นเทพีแห่งความรัก ปัญญา ศิลปศาสตร์ กวี ดนตรี และโชคลาภ เป็นเทพท่านเดียวที่เป็นสตรีหรือเรียกว่า เทพี มีลักษณะเทพีผู้ทรงเครื่องสายพิณอันเป็นตัวแทนแห่งดนตรี

เทพเจ้าบิชะมงเทน เป็นเทพผู้พิทักษ์ความยุติธรรม เทพแห่งกฎหมาย เทพอัศวินแห่งสงคราม และเทพแห่งโชคลาภ มีลักษณะเป็นเทพหน้าตาดุ ดันมือประคองเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ และถือหอกเป็นอาวุธด้วยคล้ายของจีนมาก


เทพเจ้าเอบิสึ เป็นเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ เทพแห่งท้องทะเลประมง และเทพแห่งโชคลาภ มีลักษณะของชายถือคันเบ็ดตกปลาและ
ปลาในมือ เดิมมีชื่อว่า “ฮิรุโกะ” แปลว่า บุตรแห่งสายนที

เทพเจ้าไดโกกุเทน เป็นเทพผู้รักษาผืนแผ่นดิน เทพแห่งการเพาะปลูก เทพผู้รักษาที่ดิน รักษาบ้านเรือนและเครื่องเรือน เทพแห่งความมั่งคั่ง
และเทพแห่งโชคลาภ มีลักษณะของชายหน้าตายิ้มแย้ม ในมือถือค้อน หรือจอบ หรือถือถุงย่ามบรรจุข้าวสารเต็มอุดมสมบูรณ์ มีหนู ติดตามมา
ด้วย

เทพเจ้าโฮเท เป็นเทพเจ้าแห่งความสุข เทพแห่งสุขภาพ เทพแห่งเสียงสรวล (หัวเราะ) เทพแห่งความรู้แจ้ง เทพอห่งความอุดมสมบูรณ์ และ
เทพแห่งโชคลาภ มีลักษณะเทพร่างอ้วนท้วนสมบูรณ์ยิ้มกว้างอารมณ์ดี  เหมือนเทพถุงย่าม หรือพระโพธิสัตว์อารยเมตตรัย


เทพเจ้าจูโรจิน (เพศชาย) คิจิโจเทน (เทพสตรี) เป็นเทพแห่งอายุวัฒนะ  เทพแห่งสุขภาพ และเทพแห่งโชคลากแนวปรัชญาคล้ายกับเทพฟุขุโระคุจุมาก แต่มีลักษณะแตกต่างกัน บางนิกายจึงยกเทพีอีกท่านหนึ่งมาแทน ท่านคือ เทพี คิจิโจเทน อันเป็นเทพสตรี เป็นเทพแห่งความงามและเทพแห่งโชคลาภ


เทพเจ้าฟุขุโระคุจุ เป็นเทพแห่งสติปัญญาเทพแห่งความก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง และเทพแห่งโชคลาภ มีลักษณะเช่นเดียวกันกับเทพแห่งความ
ยั่งยืนของจีน “โซ่ว” หรือ “ซิ่ว” เป็นชายชราหนวดยาว หน้าผากนูน สูงกว้างอิ่มเอิบแจ่มใส

แหล่งที่มา : อาจารย์วิศิษฏ์ เตชะเกษม, “เส้นทางเศรษฐี-วิถีจอมปราชญ์ : เทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้ง 7 ตามคติญี่ปุ่น”. การเงินธนาคาร. (363) : 198-199 ; กรกฎาคม 2555– ( 2738 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
Comments Off  comments