magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “เอ็นเดฟเวอร์” ปิดฉากภารกิจด้วยการทัวร์ถนนในแอลเอ
formats

“เอ็นเดฟเวอร์” ปิดฉากภารกิจด้วยการทัวร์ถนนในแอลเอ

วันนี้ ( 13 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า กระสวยอวกาศ “เอ็นเดฟเวอร์” เริ่มออกเดินทางเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันศุกร์ ด้วยการเคลื่อนที่ทางบกอย่างช้าๆ ไปตามท้องถนนในนครลอส แองเจลิส ท่ามกลางสายตาของประชาชนจำนวนมาก ที่มาเฝ้ารอตลอดสองข้างทาง เพื่อยลโฉมหนึ่งในกระสวยอวกาศที่เก่าแก่ที่สุดขององค์การบริหารการบินและ อวกาศแห่งชาติ ( นาซา )
พิธีดังกล่าวจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และสมเกียรติ โดยทางการลอสแองเจลิสต้องตัดต้นไม้ข้างทางกว่า 400 ต้น เพื่อเปิดเส้นทางให้แก่กระสวยอวกาศที่มีน้ำหนักกว่า 78 ตัน และเพื่อให้ประชาชนสามารถเห็นการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ของกระสวยอวกาศลำ นี้ ที่เคลื่อนที่โดยอาศัยรถเครนขนาดยักษ์ตลอดระยะทาง 19 กิโลเมตร ที่มุ่งหน้าไปสู่ศูนย์วิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย

กระสวยอวกาศ “เอ็นเดฟเวอร์” ถือเป็น 1 ใน 3 กระสวยอากาศที่เก่าแก่ที่สุดขององค์การนาซา นอกเหนือจากกระสวยอวกาศ “ดิสคัฟเวอรี่” และ “แอตแลนติส” ปฏิบัติภารกิจให้กับโครงการสำรวจอวกาศมาแล้วกว่า 2 ทศวรรษ ผ่านการเดินทางมาแล้วกว่า 185 กิโลเมตร และเสร็จสิ้นภารกิจสุดท้ายบนห้วงอวกาศเมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่องค์การนาซาจะจัดพิธีอำลาด้วยการให้กระสวยอวกาศเกาะติดอยู่บนหลัง เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 747 เพื่อบินวนเหนือน่านฟ้ารัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนลงจอดที่ท่าอากาศยานนครลอส แองเจลิส เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

นายมาร์ค เคลลีย์ อดีตนักบินอวกาศขององค์การนาซา ผู้ทำหน้าที่ควบคุมเที่ยวบินสุดท้ายสู่อวกาศของกระสวยอวกาศ “เอ็นเดฟเวอร์” เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2554 กล่าวแสดงความคาดหวังว่า ภาพสุดท้ายต่อสาธารณชนของกระสวยอวกาศ “เอ็นเดฟเวอร์” ก่อนเดินทางเข้าสู่พิพิธภัณฑ์ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนทั่วโลก ในการเป็นนักบินอวกาศในอนาคต.

รายการอ้างอิง :

“เอ็นเดฟเวอร์” ปิดฉากภารกิจด้วยการทัวร์ถนนในแอลเอ. เดลินิวส์. (ต่างประเทศ). วันที่ 13  ตุลาคม 2555.

– ( 78 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × 1 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>