magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รู้จักมารยาทการใช้ชีวิตแบบนิปปอน : มารยาทการกินในร้านอาหารญี่ปุ่น
formats

รู้จักมารยาทการใช้ชีวิตแบบนิปปอน : มารยาทการกินในร้านอาหารญี่ปุ่น

เมื่อเราได้ทำความเข้าใจมารยาทการใช้บริการรถไฟ และ การใช้บริการรถเมล์ แล้ว…ตอนนี้เรามาทำความเข้าใจกับมารยาทการกินอาหารในร้านญี่ปุ่นกันดีกว่าว่าคนญี่ปุ่นนั้นมีมารยาทในการกินอาหารอย่างไร

  1. การเรียกพนักงานเสริ์ฟที่ญี่ปุ่นควรเรียกด้วยการยกมือแค่ระดับไหล่ ไม่ควรยกมือสูงจนสุดแขน เพราะจะดูเป็นการเสียมารยาท หรือจะเรียกพนักงานเสริ์ฟด้วยเสียงก็สามารถทำได้ไม่ผิดอะไร
  2. คนญี่ปุ่นไม่นิยมให้เศษเงินทอนจากค่าอาหารเป็นค่าทิปให้กับพนักงานเสริ์ฟ เพราะว่าทางร้านได้คิดค่าบริการรวมไปกับค่าอาหารเรียบร้อยแล้ว

ภาพประกอบจาก http://www.jatschool.com/newsite/highlight/display.php?id=1376

ข้อห้ามในการใช้ตะเกียบ

  • ห้าใช้ตะเกียบของตนเองคีบอาหารส่งต่อกันแบบตะเกียบต่อตะเกียบ
  • ห้ามเอาตะเกียบจิ้มอาหาร
  • ห้ามเอาตะเกียบคุ้ยอาหารในจาน
  • ห้ามเอาตะเกียบชี้หน้าคนหรือสิ่งของ
  • ห้ามดูดปลายตะเกียบ
  • ห้ามใช้ตะเกียบลากหรือเคลื่อนย้ายจาน ชาม บนโต๊ะอาหาร

มารยาท และ ข้อห้ามทั้งหมดนี้ควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพราะหากเราเผลอไม่ปฏิบัติตามอาจจะทำให้เราดูเป็นคนไร้มารยาทบนโต๊ะอาหารโดยไม่รู้ตัว

จำกันได้หรือเปล่าว่ามีมารยาทข้อไหนที่ห้ามปฏิบัติใน “ญี่ปุ่น” เริ่มจาก มารยาทการใช้บริการรถไฟ และ การใช้บริการรถเมล์ และต่อกันด้วย มารยาทการกินอาหารในร้านอาหารญีปุ่น ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ยังมีมารยาทที่พึงปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติอีกหลายประการ คอยติดตามกันต่อไปคะ

แหล่งที่มา : มารยาท 1 วันในญี่ปุ่น (วิธีเรียนรู้แบบเร่งรัด). DACO. 20 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม 2553. หน้า 8-9.– ( 961 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 + = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>