magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รู้จักมารยาทการใช้ชีวิตแบบนิปปอน : มารยาทการขึ้นรถไฟ และ มารยาทการขึ้นรถเมล์
formats

รู้จักมารยาทการใช้ชีวิตแบบนิปปอน : มารยาทการขึ้นรถไฟ และ มารยาทการขึ้นรถเมล์

การใช้ชีวิตในประเทศญี่ป่นแบบชั่วครั้งชั่วคราว (นักท่องเที่ยว) หรือ จะใช้ชีวิตอยู่ประเทศญี่ปุ่นแบบยืนยาว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักมารยาทต่างๆ ของญี่ปุ่นค่อนข้างมากเพราะประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศค่อนข้าง “เจ้าระเบียบ” ทีเดียว

การที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เจ้าระเบียบนั่นก็เพราะ ชาวญี่ปุ่นถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เล็กๆ ให้มีการดำเนินชีวิตอย่างมีมารยาททางสังคม และให้ยืดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ประเทศญี่ปุ่นถูกขนานนามว่าเป็น “ประเทศที่น่าอยู่” จากสายตาของคนทั่วโลก

สิ่งแรก … เมื่อมีโอกาสได้มาเยือนประเทศญี่ปุ่นนั่นก็คือ “การใช้บริการรถไฟ และ การใช้บริการรถเมล์” เรามาทำความเข้าใจกับ มารยาทการขึ้นรถไฟ และ มารยาทการขึ้นรถเมล์ กันดีกว่า

ภาพประกอบจาก http://thai.cri.cn/247/2012/03/07/225s195592.htm

  1. ห้ามวิ่งขึ้นรถไฟ หรือเอามือไปกันประตุให้เปิดขณะที่ประตูรถไฟกำลังจะปิด เพราะจะทำให้คนอื่นเสียเวลา และที่สำคัญนิสัยของคนญี่ปุ่นถือเรื่องของเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากเราะเผลอไปทำกิริยาอย่างนั้นอาจจะทำให้คนญีปุ่นไม่พอใจเป็นอย่างมาก
  2. การถือกระเป๋าเดินทางหรือกระเป๋าเป้ขึ้นรถไฟหรือรถเมล์แล้ว หากไม่มีที่นั่งแนะนำให้วางกระเป๋ามาไว้ด้านหน้า หรือที่ชั้นตะแกรงสำหรับวางสัมภาระด้านบนของรถ  แต่ถ้าเมื่อได้มีที่นั่งกระเป๋าหรือสัมภาระที่นำมาวางไว้บนตัก (ไม่ว่าจะหนักสักเพียงไหนก็ตาม) ห้ามเด็ดขาดที่จะนำสัมภาระนั้นวางด้านข้าง ซึ่งการกระทำแบบนี้จะถือเป็นการแสดงออกถึงความเอื้อเฟื้อที่ดี
  3. ห้ามคุยโทรศัพท์มือถือรบกวนผู้อื่น หากต้องการสื่อสาร ให้ใช้วิธีการส่งข้อความที่เรียกกันว่า SMS แทน นอกจากนั้น ควรจะตั้งเครื่องมือสื่อสารเป็นระบบสั่น ประเทศญี่ปุ่นเขามีชื่อเรียกระบบสั่นนี้ว่า Manaa mode แปลได้ว่า “ระบบมารยาท”
  4. การใช้บันไดเลื่อนทั้งขึ้นและลง ให้ยืนชิดด้านซ้ายถ้าอยู่ในเขตคันโต เช่น โตเกียว หรือให้ยืนชิดขวาถ้าอยู่ในเขตคันไซ เช่น โอซาก้า ในข้อนี้ถ้าหากจำยากหรือกลัวสับสนเวลาใช้บันไดเลื่อนให้สังเกตการใช้บันไดเลื่อนตามคนส่วนใหญ่ เหตุที่จะต้องยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งก็เพราะจะต้องเว้นที่ว่างอีกด้านหนึ่งไว้เผื่อให้กับคนที่มีมีความจำเป็นเร่งด่วน (ที่สำคัญ “ห้ามวางสิ่งของเกะกะช่องทางเร่งด่วนเป็นอันขาด)

มารยาทการขึ้นรถเมล์

  1. ห้ามนั่งที่นั่งสำหรับ คนชรา คนพิการ เด็ก และ สตรีมีครรภ์ (สังเกตได้จากรูปภาพที่ติดอยู่กับที่นั่ง) หากเราเผลอไปนั่งในบริเวณดังกล่าวแล้วหล่ะก็รับรองได้ว่าเรานั่นจะเป็นซุปตาร์ในทันทีเพราะจะมีสายตาหลายคู่จับจ้องมาที่เราแบบพร้อมเพรียง…
  2. คนญี่ปุ่นจะไม่มีการลุกขึ้นจากที่นั่งเพื่อให้เด็ก หรือ คนแก่ นั่ง เพราะถือว่าบนรถเมล์นั้นได้มีที่นั่งสำหรับ เด็ก และ คนแก่ อยุ่แล้ว

เริ่มรู้จักมารยาทการใช้ชีวิตในญี่ปุ่นกันเบาๆ จากเรื่องของมารยาทการใช้รถไฟ และ มารยาทการใช้รถเมล์ กันก่อน ครั้งต่อไปยังมีมารยาทอีกหลายเรื่องที่จะมาแนะนำกันต่อ

แหล่งที่มา : มารยาท 1 วันในญี่ปุ่น (วิธีเรียนรู้แบบเร่งรัด). DACO. 20 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม 2553. หน้า 6.– ( 2157 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>