magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ผู้ประกอบการไทยคว้า4เหรียญทองนวัตกรรมนานาชาติ
formats

ผู้ประกอบการไทยคว้า4เหรียญทองนวัตกรรมนานาชาติ

วันนี้ (2 ต.ค.) ดร.ทวีศักดิ์   กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 20-23 กันยายน ที่ผ่านมา  ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ  สวทช. ได้นำผลงานวิจัยของภาคเอกชนที่ได้รับการบ่มเพาะธุรกิจจากสวทช. และผลงานวิจัยของสวทช. ที่สำเร็จและพร้อมออกสู่เชิงพาณิชย์ภาคธุรกิจเอกชนไทย   เข้าร่วมประกวดและแสดงผลงานนวัตกรรมความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ในงาน INST 2012 ที่ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน    ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจากภาคเอกชน, สถาบันการวิจัย, นักประดิษฐ์จากประเทศในกลุ่มอาเซียน,เอเชียและยุโรป โดยมีผลงานวิจัยเข้าร่วมประกวดกว่า 2,000 ราย จาก 25 ประเทศ  และกว่า 70% เป็นผลงานจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจากประเทศไต้หวัน
ทั้งนี้ผลงานนวัตกรรมของไทย สามารถคว้ารางวัล 4 เหรียญทอง  1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง  โดยผลงานที่ได้รับรางวัล เหรียญทองคือ ผลงาน นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีเขียวเพื่อย่อยสลายคราบน้ำมันปิโตรเลียมในอุตสาหกรรม จาก บริษัทไฮกริม เอ็นไวรอนเมนทอล แอนด์ รีเสิรช์ จำกัด   ผลงาน เก้าอี้ทันตกรรมประหยัดพลังงาน  จากบริษัทไทย เด็นทอล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด   ผลงาน เซ็นเซอร์อัจฉริยะวัดความดันและความชื้นที่มีความไวสูง  จากบริษัทเซ็นเซอร์บิวเดอร์ จำกัด   และผลงาน เอนไซม์ทนด่างจากปลวกสำหรับฟอกเยื่อกระดาษ ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ ดร. ธิดารัตน์ นิ่มเชื้อ นักวิจัยจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค/สวทช.)

นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล 1 เหรียญเงิน จากผลงาน การพัฒนาวัสดุนำส่งยาปฏิชีวนะสำหรับการรักษาการอักเสบติดเชื้อของกระดูก  ของดร.จินตมัย สุวรรณประทีป นักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค/สวทช.)  และอีก 1 เหรียญทองแดง จากผลงาน สารหน่วงไฟจากวัสดุเหลือใช้จากนาข้าวสำหรับการไม่ติดไฟของพลาสติก  ของบริษัทเอส พี ซีอินโนซายน์ จำกัด

นายวสันต์ อริยพุทธรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทไฮกริม เอ็นไวรอนเมนทอล แอนด์ รีเสิรช์ จำกัด หนึ่งในบริษัทผู้ได้รับรางวัล กล่าวว่า   การได้รับรางวัลในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกก้าวที่สำคัญ  ในการที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์  ซึ่งวิจัยและพัฒนาขึ้นโดยคนไทย และนับเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะได้ขยายตลาดไปสู่ระดับภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น  การที่ผู้ประกอบการไทยหรืออุตสาหกรรมไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อแสดงศักยภาพของผลิตภัณฑ์ในเวทีนานาชาติ จะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักในระดับภูมิภาคซึ่งจะนำไปสู่ความยั่งยืนของผู้ประกอบการไทยต่อไปในอนาคต

รายการอ้างอิง :

ผู้ประกอบการไทยคว้า4เหรียญทองนวัตกรรมนานาชาติ. เดลินิวส์. (ไอที). วันที่ 2 ตุลาคม 2555.– ( 104 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>