เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 ฝ่ายบริหารโครงการความร่วมมือวิจัยขนาดใหญ่ สายงานบริหารการวิจัยและพัฒนา สวทช. ร่วมกับกองบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานประชาสัมพันธ์การเปิดรับข้อเสนอโครงการร่วมวิจัย ประจำปี 2566 ภายใต้ความร่วมมือเพื่อความเป็นเลิศ ระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล กับ สวทช. ในรูปแบบออนไลน์ โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร. นพ.ภัทรชัย กีรติสิน รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล และ ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร รักษาการในตำแหน่งรองผู้อำนวยการ สวทช. สายงานบริหารการวิจัยและพัฒนา กล่าวต้อนรับและชี้แจงเป้าหมาย

ศ.ดร. นพ.ภัทรชัย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดล และ สวทช. มีนักวิจัยเป็นต้นทุน ถ้าเปรียบเทียบหน้าที่ของหน่วยงานจะเป็นเหมือนผู้สร้างถนนหรือลู่วิ่ง และส่งเสริมให้มีระบบวิ่งที่ดีให้นักวิจัยได้วิ่งไปถึงจุดหมาย ดังนั้น มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้วางระบบที่จะทำให้นักวิจัยได้ใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่ รวมถึงปัจจัยที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ เช่น ผลงานวิจัยที่มีผลกระทบสูง เป็นประโยชน์ต่อสังคม ปัจจัยหนึ่ง คือ การสร้างความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญทางการวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มมิติความน่าสนใจของงานวิจัย ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่นักวิจัยทั้งสองฝ่ายจะได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ภายใต้การสนับสนุนในรูปแบบ Matching Fund ทุนวิจัยนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นให้นักวิจัยทั้งสองหน่วยงานได้ทำงานร่วมกัน และมีโอกาสไปขอทุนวิจัยที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือสร้างเครือข่ายที่กว้างขวางขึ้นในระยะยาว

ดร.ศรัณย์ กล่าวว่า สิ่งที่นักวิจัยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันเพื่อให้งานวิจัยนั้นได้ใช้ประโยชน์ได้จริง เป้าหมายเหมือน Begin with the end in mind ใน 7 Habits คือการเริ่มต้นจากเป้าหมายสูงสุด ข้อเสนอโครงการวิจัยที่จะร่วมกันทำงาน เป็นจุดเริ่มต้นฝันที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและต่อประเทศ ผ่านการทำงานในรูปแบบทีมวิจัย ความร่วมมือนี้จะช่วยเสริมหรือเติมเต็มสิ่งที่ยังขาดอยู่ การพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยนี้อาจอาศัยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 เป็นแกน เปรียบเหมือนหมุดหลักตั้งต้นให้กับถนนเส้นนี้ เพื่อการสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ และการยกระดับคุณภาพชีวิตในอนาคต

จากนั้น ดร.สิริกัญจณ์ เนาวพันธ์ ฝ่ายบริหารโครงการความร่วมมือวิจัยขนาดใหญ่ ได้บรรยายรายละเอียดที่สำคัญในการจัดทำข้อเสนอโครงการร่วมวิจัย เช่น ตัวชี้วัด งบประมาณ ผลงานส่งมอบ และคุณจันทร์ธิรา มงคลวัย ฝ่ายพัฒนาบุคลากรวิจัย สวทช. ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการขอรับทุนพัฒนาบัณฑิตวิจัยคุณภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในช่วงท้ายได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ซักถามข้อสงสัย ทั้งนี้ ระยะเวลาเปิดรับข้อเสนอโครงการ ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2565 งานที่จัดขึ้นมีผู้สนใจเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 119 ท่าน สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากประกาศรับข้อเสนอโครงการร่วมวิจัย ประจำปี 2566 และเอกสารประกอบการนำเสนอได้ที่นี่ https://drive.google.com/file/d/1ksCjCWHZU-MkfL-Or7TXAf49SgwtUTKD/view?usp=sharing