“COXY-AMP” ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยเทคนิคแลมป์เปลี่ยนสีในขั้นตอนเดียว

Introduction:

ปัจจุบันทั่วโลกยังต้องเผชิญกับสถาณการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้มีความต้องการเครื่องมือทางการแพทย์สูงมากในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องมือสำหรับตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดให้ได้ผล

ทีมวิจัยเทคโนโลยีวิศวกรรมชีวภาพและการตรวจวัด ไบโอเทค  สวทช. ร่วมกับคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาชุดตรวจโควิด-19 แบบรวดเร็ว อ่านผลง่าย และแม่นยำในขั้นตอนเดียว ในชื่อชุดตรวจ COXY-AMP

 

จุดเด่นคืออะไร
ชุดตรวจ COXY-AMP ใช้เทคนิคแลมป์ในการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ SARS-CoV-2 ร่วมกับการอ่านผลด้วยสี มีขั้นตอนการทดสอบเพียงขั้นตอนเดียว ใช้เครื่องมือราคาไม่แพง  มีความไว และความจำเพาะสูง ให้ผลตรวจแม่นยำ 97% ทราบผลได้อย่างรวดเร็วภายใน 75 นาทีหลังจากการสกัดสารพันธุกรรมของไวรัส และสามารถอ่านผลได้ด้วยตาเปล่า โดยสังเกตการเปลี่ยนสีของสารในหลอดทดสอบ หากเปลี่ยนจากสีม่วงเป็นสีเหลือง แสดงว่ามีการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2

ชุดตรวจ COXY-AMP มีประสิทธิภาพสูง ให้ผลตรวจเร็วกว่าเทคนิค RT-PCR 2 เท่า และมีต้นทุนถูกกว่าถึง 3 เท่า ที่สำคัญยังสามารถตรวจคัดกรองได้หลายตัวอย่างพร้อมๆ กัน จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตรวจคัดกรองในพื้นที่ควบคุมสูงและใช้ในมาตรการเชิงรุก ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แก่รัฐบาลได้ถึง 3 เท่า ที่สำคัญยังสามารถตรวจคัดกรองได้หลายตัวอย่างพร้อมๆ กัน จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตรวจคัดกรองในพื้นที่ควบคุมสูงและใช้ในมาตรการเชิงรุก ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แก่รัฐบาลได้ถึง 3 เท่า

นอกจากนี้ ชุดตรวจโควิด-19 “COXY-AMP” ของทีมวิจัยไทยยังเป็น 1 ใน 20 ผลงาน จากทั้งหมดทั่วโลก 702 ผลงาน และเป็นเพียงผลงานเดียวจากภูมิภาคเอเชีย ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ารอบสุดท้ายของการประกวดโครงการ “Rapid COVID Testing” ที่จัดโดย มูลนิธิ XPRIZE องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลก“COXY-AMP” จึงเป็นอีกหนึ่งความหวังของคนไทยและมนุษยชาติ ที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  และสร้างโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้อย่างเท่าเทียมและรวดเร็ว และล่าสุดได้รับรางวัลวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2565 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประเภทผลงานประดิษฐ์คิดค้น สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระดับดี

 

 

สถานะปัจจุบันของงานวิจัย
โดยปัจจุบันชุดตรวจ COXY-AMP ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรียบร้อยแล้ว พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อไปผลิต และจำหน่ายในการนำไปใช้ตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ต่างๆ ได้ และจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อไวรัสในประชากรจำนวนมาก (Mass screening) ซึ่งจะนำไปสู่การป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ดัดแปลงให้มีความเหมาะสมต่อการตรวจเชื้อโรคอุบัติใหม่อื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

“COXY-AMP” จึงเป็นอีกหนึ่งความหวังของคนไทยและมนุษยชาติ ที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ไนน์ทีน) และสร้างโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้อย่างเท่าเทียมและรวดเร็ว

กลุ่มเป้าหมาย/ลูกค้าคือใคร  
บริษัทผู้ผลิตและตัวแทนจัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ และชุดตรวจทางการแพทย์

 

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

คุณวรรณสิกา เกียรติปฐมชัย
หัวหน้าทีมวิจัยเทคโนโลยีวิศวกรรมชีวภาพและการตรวจวัด
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(BIOTEC)

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :