ชุดตรวจภูมิคุ้มกันโควิด 19 “COVYD 19 Ab test kit ELISA”

Introduction:

จากการแพร่กระจายของไวรัส SARS-CoV-2 ที่เป็นสาเหตุของโรค COVID-19 ส่งผลกระทบต่อ สุขภาพ เศรษฐกิจ และ สังคมของหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ซึ่งในหลายๆ ประเทศทั่วโลกได้มีการวิจัยและพัฒนาวัคซีนในรูปแบบต่างๆ ออกมาเป็นจำนวนมาก เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชากรโลก อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่าเชื้อ SARS-CoV-2 สามารถเกิดการกลายพันธุ์ได้ค่อนข้างง่ายและมีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันของร่างกายหรือภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนได้อีกด้วย ดังนั้นข้อมูลทางสถิติในด้านปริมาณภูมิคุ้มกันต่อโรคของประชากรไทย จึงมีความสำคัญอย่างมากสำคัญในการวางแผนการบริหารวัคซีนและกำหนดมาตรการสาธารณสุขที่เหมาะสมเพื่อรับมือการแพร่ระบาดได้อย่างทันท่วงที

“COVYD-19 Ab test kit (ELISA)”  เป็นชุดตรวจภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 พัฒนาโดยทีมวิจัยไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยีและทีมวิจัยการผลิตโมโนโคลนอลแอนติบอดีและการประยุกต์ใช้ ไบโอเทค สวทช. เป็นการนำองค์ความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาของสุกรที่เป็นความเชี่ยวชาญเดิมของทีมวิจัยผนวกกับเทคโนโลยีที่เป็นแพลตฟอร์มพื้นฐานคือ ELISA มาพัฒนาต่อยอดได้ทันท่วงที จึงทำให้ชุดตรวจนี้สำเร็จรูปพร้อมใช้งานสำหรับตรวจระดับแอนติบอดีต่อเชื้อก่อโรคโควิด-19 เชิงปริมาณ ที่สามารถใช้ตรวจระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อหรือการได้รับวัคซีน และได้ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (สวพท.- AFRIMS) 

 

จุดเด่นของงานวิจัย/เทคโนโลยี

  • ชุดตรวจแอนติบอดีต่อ SARS-CoV-2 มีความไวและความถูกต้องตามมาตรฐานการตรวจวินิจฉัยของ WHO
  • PTA-ELISA เป็นเทคนิคที่สามารถตรวจแอนติบอดีต่อเชื้อโรคที่มีความไวและความแม่นยำสูง มีราคาถูก สามารถตรวจหลายตัวอย่างได้พร้อมกันโดยใช้ทักษะและเครื่องมือที่สามารถหาได้ในห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลขนาดกลางทั่วไป
  • สามารถใช้ตรวจระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อหรือการได้รับวัคซีน

กลุ่มลูกค้า / ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย 
ในส่วนของชุดตรวจฯ ยังต้องใช้ตรวจในห้องปฏิบัติการ ไม่สามารถตรวจเองได้ เพราะต้องใช้เครื่องอ่านผล แต่ก็เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีในห้องปฏิบัติการทั่วไป รวมถึงโรงพยาบาลขนาดกลาง ขณะนี้ ทางทีมวิจัย สวทช. ได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์จากหลายสถาบัน รวมไปถึงโรงพยาบาลและห้องปฏิบัติการอื่น ๆ นำชุดตรวจนี้ไปใช้ในโครงการวิจัยหลายโครงการได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้ได้ข้อมูลระดับภูมิคุ้มกันในประชากรอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลสถิติในการอ้างอิง และเป็นข้อมูลสำคัญเพื่อประกอบการวางแผนการบริหารจัดการทรัพยากรวัคซีนและกำหนดมาตรการสาธารณสุขที่เหมาะสม เพื่อช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ และลดความรุนแรงของโรคได้ รวมทั้งสามารถวางแผนบริหารบุคลากรด่านหน้าได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย”

สถานะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 
ปัจจุบันอยู่ระหว่างการยื่นคำขอประเมินเทคโนโลยีจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการตรวจระดับแอนติบอดีต่อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจต้นแบบ COVYD-19 Ab test kit (ELISA) ในรูปแบบเพื่องานวิจัย พร้อมทั้งอนุเคราะห์ชุดตรวจต้นแบบให้กับหน่วยงานวิจัยและหน่วยงานสาธารณสุข เช่น ศูนย์วิจัยทางคลินิก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และฝ่ายวิจัยและพัฒนา สถานเสาวภา สภากาชาดไทย หากมีหน่วยงานใดที่มีความสนใจและมีความพร้อม สามารถติดต่อมาที่ ไบโอเทค สวทช.

ข้อมูลสำหรับติดต่อ
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

 

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ดร. พีร์ จารุอำพรพรรณ
ดร. อรวรรณ หิมานันโต
ทีมวิจัยไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี
ทีมวิจัยการผลิตโมโนโคลนอลแอนติบอดีและการประยุกต์ใช้  
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC)

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :