ผลิตภัณฑ์ยางล้อไม่ใช้ลมสำหรับรถกอล์ฟ (ไลท์วีล)

Introduction:

ยางล้อไม่ใช้ลมเป็นยางล้อที่รวมเอาข้อดีของยางล้อตันและยางล้อใช้ลมมาไว้ด้วยกัน จุดประสงค์หลักเพื่อที่จะทำยางล้อที่ไม่เกิดการรั่วซึมหรือการระเบิดเมื่อถูกของมีคมเจาะทะลุเข้าไปในเนื้อยางและมีน้ำหนักเบากว่ายางล้อตันสามารถใช้กับยานยนต์ทีมีความเร็วสูงได้

เป็นการแก้ปัญหาการเกิดการรั่วซึมหรือยางระเบิดของยางล้อใช้ลมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ยางล้อประเภทนี้ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่จะมาทดแทนยางล้อแบบใช้ลมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งคณะวิจัยเห็นว่าเทคโนโลยีในการผลิตยางล้อแบบไม่ใช้ลมเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่นักวิจัยควรจะสร้างองค์ความรู้และความสามารถในด้านนี้เพื่อที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือและถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้ให้กับผู้ประกอบการด้านยางล้อรถยนต์ของไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ยางล้อแบบไม่ใช้ลม เป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยให้สามารถอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน

ผลิตภัณฑ์ยางล้อไม่ใช้ลมสำหรับรถกอล์ฟ
ต้นแบบผลิตภัณฑ์ยางล้อไม่ใช้ลมสำหรับรถกอล์ฟ สามารถรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 200 kg และใช้กับรถกอล์ฟที่มีความเร็วไม่เกิน 25 km/hr ได้ สามารถใช้ขับขี่บนถนนเรียบและบนถนนที่มีลักษณะแบบ Off The Road (OTR) ได้ โดยมีอัตราการใช้พลังงานเท่ากับ 0.091 kWh/km

ประโยชน์ที่ได้รับ

  • สร้างองค์ความรู้และความสามารถของนักวิจัยเกี่ยวกับการออกแบบ การเลือกวัสดุ และการสร้างต้นแบบยางล้อไม่ใช้ลม

สถานภาพงานวิจัย

  • ต้นแบบผลิตภัณฑ์ยางล้อไม่ใช้ลมสำหรับรถกอล์ฟนี้ยังต้องการการทดสอบเพิ่มเติมก่อนนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น อายุการใช้งานจริงของยางล้อ โดยต้องทำการทดสอบการใช้งานจริงให้ได้ระยะทางไม่น้อยกว่า 50,000 km เพื่อดูอัตราการสึกหรอของดอกยาง และความทนทานของกาวที่ใช้ นอกจากนี้ยังต้องศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของการใช้งานในสนามหญ้าเพื่อดูการขับขี่และต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับสนามหญ้า เป็นต้น

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ไพโรจน์ จิตรธรรม (นักวิจัยอาวุโส)
ทีมวิจัยผลิตภัณฑ์ยางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
กลุ่มวิจัยนวัตกรรมการแปรรูปยาง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :