Line Track Skip to content

การค้นพบราแมลงชนิดใหม่ของโลกจากประเทศไทย

การค้นพบราแมลงชนิดใหม่ของโลกจากประเทศไทย

การค้นพบราแมลงชนิดใหม่ของโลกจากประเทศไทย

การค้นพบราแมลงชนิดใหม่ของโลกจากประเทศไทย

วิจัยและพัฒนาโดย

วิจัยและพัฒนาโดย

วิจัยและพัฒนาโดย

คุณสุชาดา มงคลสัมฤทธิ์
ทีมวิจัยปฏิสัมพันธ์ของจุลินทรีย์ทางการเกษตร (APMT)
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC)

      นักวิจัยจากทีมวิจัยปฏิสัมพันธ์ของจุลินทรีย์ทางการเกษตร  กลุ่มวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพพืชและการจัดการแบบบูรณาการ ไบโอเทค สวทช. ดำเนินการวิจัยร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัย Diponegoro ประเทศอินโดนีเซีย และ Westerdijk Fungal Biodiversity Institute ประเทศเนเธอร์แลนด์  ค้นพบเชื้อราทำลายแมลงชนิดใหม่จำนวน 47 สปีชีส์ โดยเป็นสกุลใหม่รวม 8 สกุล ถือเป็นการค้นพบเชื้อราชนิดใหม่จำนวนมากของโลก

      ประเทศไทยมีสายพันธุ์ราแมลงที่มีลักษณะสัณฐานวิทยาที่มีความซับซ้อนและคลุมเครือ (Cryptic Species) จำนวนมาก แสดงให้เห็นได้ถึงต้นทุนด้านความหลากหลายทางทรัพยากรชีวภาพที่มีอยู่สูงมาก

      ราแมลงชนิดใหม่ที่ค้นพบได้แก่ ราแมลงในสกุลเมตาไรเซียม พบมากถึง 21 สปีชีส์ และราในสกุลบิวเวอเรีย จำนวน 1 สปีชีส์ ซึ่งราในสกุลเมตาไรเซียมและบิวเวอเรียนี้เป็นที่รู้จักอย่างดี เนื่องจากว่าราบางสายพันธุ์ได้ถูกนำมาพัฒนาเป็นสารชีวภัณฑ์ควบคุมแมลงศัตรูพืช  (biocontrol) มีการส่งเสริมให้เกษตรกรรู้จักและใช้ทดแทนการใช้สารเคมีแล้วก่อนหน้านี้ การค้นพบราแมลงชนิดใหม่นี้จึงเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะค้นพบสายพันธุ์ราที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการใช้ประโยชน์ดังกล่าวเพื่อช่วยลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร

      ราในสกุลเมตาไรเซียม (Metarhizium) ราแต่ละชนิดที่พบในธรรมชาติมีลักษณะสัณฐานวิทยาที่คล้ายคลึงกันมาก โดยในระยะสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ สร้างสปอร์สีเขียวขึ้นคลุมแมลงเจ้าบ้าน ระยะสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศราจะสร้างก้านงอกจากข้อต่อของตัวแมลง ราในสกุลนี้จะก่อโรคบนแมลงได้หลายชนิด เช่น หนอนผีเสื้อ หนอนด้วง ด้วงตัวเต็มวัย ตัวอ่อนจักจั่น จักจั่นตัวเต็มวัย และเพลี้ยกระโดด จึงเหมาะจะนำมาใช้ควบคุมแมลงศัตรูพืชสำคัญได้เช่นเดียวกัน 

      ส่วนราแมลง Gibellula pigmentosinum ที่ค้นพบใหม่ สามารถสร้างสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพต้านการสร้างไบโอฟิล์ม มีศักยภาพอาจนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เช่น ใช้เป็นยาปฏิชีวนะได้   

      นอกจากนี้ยังพบราชนิดใหม่ในสกุลแบล็กเวลล์โลไมซีส (Blackwellomyces) จำนวน 4 ชนิดและคอร์ไดเซปส์ (Cordyceps) จำนวน 5 ชนิด ราทั้งสองสกุลนี้มีความคล้ายคลึงกันมาก โดยสร้างก้านราสีสดออกจากตัวแมลง พบได้ตามเศษซากใบไม้และขอนไม้ผุ ก่อโรคกับหนอนด้วงและหนอนผีเสื้อ ราบางชนิดในสกุลคอร์ไดเซปส์ เช่น Cordyceps militaris “ถั่งเช่าสีทอง” ที่มีการนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร   

      ส่วนรากลุ่มที่พบได้ค่อนข้างน้อยในประเทศไทยคือ ราสกุลนีโอทอร์รูบีเอลลา (Neotorrubiella) ค้นพบใหม่ 1 สปีชีส์ ได้แก่ Neotorrubiella chinghridicola  และในสกุลเพตเชีย (Petchia) อีก 1 สปีชีส์ ได้แก่ Petchia siamensis

      จากการศึกษาความหลากหลายของราในสกุลบิวเวอเรียพบ Beauveria malawiensis ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยราชนิดนี้ได้เคยถูกรายงานเป็นราชนิดใหม่จากประเทศมาลาวี และพบระยะสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของเชื้อรา Beauveria asiatica เป็นครั้งแรกของโลก นอกจากนี้ยังได้พบแมลงเจ้าบ้านของเชื้อรา Beauveria gryllotalpidicola เพิ่มเติม ได้แก่ หนอนผีเสื้อและด้วง ซึ่งจากเดิมคือพบแต่บนแมงกระชอนเท่านั้น

          ราสกุลใหม่ 8 สกุล ได้แก่ Keithomyces, Neotorrubiella, Marquandomyces, Papiliomyces, Petchia, Purpureomyces, Sungia และ Yosiokobayasia,

          ราแมลงชนิดใหม่ที่ค้นพบ 47 สปีชีส์ ได้แก่

สกุล Metarhizium 21 สปีชีส์

สกุล Cordyceps 5 สปีชีส์

สกุล Gibellula 4 สปีชีส์

สกุล Petchia 1 สปีชีส์

สกุล Akanthomyces 3 สปีชีส์

สกุล Blackwellomyces 4 สปีชีส์

สกุล Neotorrubiella 1 สปีชีส์

สกุล Beauveria 1 สปีชีส์

สกุล Purpureomyces 2 สปีชีส์

สกุล Ophiocordyceps 5 สปีชีส์

ติดต่อสอบถาม

คุณสุชาดา มงคลสัมฤทธิ์
ทีมวิจัยปฏิสัมพันธ์ของจุลินทรีย์ทางการเกษตร (APMT)
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC)

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ:

ทุกความคิดเห็นของคุณมีความหมาย

ขอความร่วมมือตอบแบบสอบถามเพื่อที่เราจะได้ปรับปรุงแก้ไขพัฒนาในปีต่อๆ ไป

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

บริการของ สวทช.

สวทช. สนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงของการลงทุนวิจัยพัฒนา และเข้าใจการทาธุรกิจเทคโนโลยีดียิ่งขึ้น

การถ่ายทอดเทคโนโลยี

การเงิน ภาษี และมาตรการส่งเสริม

กลไกส่งเสริมธุรกิจ SMEs / Start-up

การพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โครงสร้างพื้นฐานสาคัญทางวิทยาศาสตร์ และนิคมวิจัยของประเทศ

สอบถามบริการ สวทช.

ติดต่อ ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์
E-mail: brc@nstda.or.th
Call center: 02 564 8000

นิทรรศการที่น่าสนใจ