ศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย (TBRC)

Introduction:

การใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์และผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์ในภาคอุตสาหกรรมนั้นมีความสำคัญเพิ่มขึ้นมากในยุคเศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Bio-based economy) ดังนั้นการเก็บรวบรวมชีววัสดุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น จุลินทรีย์ เซลล์พืช เซลล์สัตว์ และดีเอ็นเอ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ชีววัสดุคงคุณภาพในระยะยาว เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงชีววัสดุและข้อมูลที่มีคุณภาพเหล่านี้และนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

 

 

ไบโอเทค สวทช. จัดตั้งศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย หรือ TBRC ขึ้นเพื่อเป็นคลังชีววัสดุชั้นนำ ที่ประกอบด้วยระบบการบริหารจัดการคลังชีววัสดุ ข้อมูลชีววัสดุ และกฎหมายชีวภาพที่เชื่อมโยงกันอย่างมีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยมีการดำเนินงาน แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ

  1. เป็นศูนย์กลางการให้บริการจุลินทรีย์และชีววัสดุแบบครบวงจร ทั้งการรับฝากเก็บรักษาและบริการจุลินทรีย์และชีววัสดุเพื่อสนับสนุนการศึกษาวิจัยและพัฒนาต่อยอด รวมถึงการให้บริการเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับจุลินทรีย์เช่น การคัดแยกจุลินทรีย์ การจำแนกชนิดจุลินทรีย์ และการวิเคราะห์ประชากรจุลินทรีย์ 
  2. การสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายคลังชีววัสดุของประเทศและภูมิภาคอาเซียน โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางให้บริการชีววัสดุและข้อมูลของสมาชิกทั้งในประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียน
  3. การให้บริการจุลินทรีย์และชีววัสดุที่ยึดหลักการเข้าถึงและแบ่งปันผลประโยชน์อย่างยุติธรรมและถูกต้องตามกฎหมายเพื่อสนับสนุนความสามารถในการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากชีววัสดุได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ TBRC ยังมีนักวิจัยด้านจุลินทรีย์และชีววัสดุและการพัฒนาฐานข้อมูลที่มีความชำนาญ มีความพร้อมในการร่วมวิจัยกับภาครัฐและเอกชนที่สนใจการศึกษาวิจัยและใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์และชีววัสดุในด้านต่างๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งด้าน BCG ของประเทศ

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย (TBRC)
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(BIOTEC)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :