“Plant-based egg” ผลิตภัณฑ์ไข่เหลวจากโปรตีนพืช

Introduction:

เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานอาหารที่ปราศจากองค์ประกอบของสัตว์เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม “Flexitarian” มังสวิรัติแบบยืดหยุ่น หรือ การทานมังสวิรัติเป็นครั้งคราวที่เน้นการบริโภคผลิตภัณฑ์จากพืชเป็นหลักซึ่งกำลังเทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้น

โดยทางบริษัท ดรอปแอนด์พิค กรุ๊ป จำกัด มีความสนใจต้องการผลิตภัณฑ์ไข่จากโปรตีนพืช ที่มีลักษณะเหมาะสมกับการบริโภคของไทย เช่นเมนูไข่เจียว โดยผลิตภัณฑ์ไข่จากโปรตีนพืชนี้สามารถทอดได้โดยไม่ใช้หรือใช้น้ำมันในการทอด และสามารถนำไปประกอบอาหารอื่นๆ ได้หลากหลายรูปแบบ

 

 

กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มผู้บริโภคกลุ่มกินเจ มังสวิรัติ และบุคคลทั่วไป  กลุ่มร้านอาหารเจและมังสาวิรัติ

ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี การนำไปใช้ประโยชน์
ทีมวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร ไบโอเทค และบริษัท ดรอปแอนด์พิค กรุ๊ป จำกัด จึงได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ไข่เหลวพาสเจอร์ไรซ์จากโปรตีนพืชครั้งแรกของไทย ภายใต้แบรนด์ Hen friendly โดยการพัฒนาสูตรโปรตีนจากพืช (pea protein) เป็นไข่เหลวจากพืชพาสเจอร์ไรซ์ ที่มีคุณสมบัติในการขึ้นรูปในระหว่างการทอดในน้ำมันได้ และเนื้อสัมผัส ใกล้เคียงกับไข่ไก่ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เมนูไข่เจียวจากผลิตภัณฑ์ไข่จากโปรตีนพืช ซึ่งสามารถทอดได้โดยไม่ใช้หรือใช้น้ำมันในการทอด ให้ลักษณะปรากฏและเนื้อสัมผัสคล้ายไข่เจียว มีรสอร่อย โปรตีนสูง สามารถนำไปใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู

ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจสังคม 
นอกจากทีมวิจัยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ให้ปราศจากอาหารที่เป็นสารก่อภูมิแพ้ 8 ชนิด ( นมวัว ไข่ ถั่วลิสง ถั่วเปลือกแข็ง ปลา สัตว์น้ำที่มีเปลือกหุ้มและหอยชนิดต่างๆ ถั่วเหลือง และข้าวสาลี) เพื่อกลุ่มผู้บริโภค วีแกน (Vegan), Vegetarian, Flexitarian และผู้ที่แพ้ไข่ เป็นต้น ซึ่งทำให้การวิจัยนี้ค่อนข้างท้าท้ายและใช้เวลานานมากกว่า 2 ปี

ปัจจุบันได้พัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ไข่เหลวจากโปรตีนพืชและกระบวนการผลิตในระดับหองปฏิบัติการ
อยู่ระหว่างการรอถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ในลำดับต่อไป

 

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ดร. อติกร ปัญญา
หัวหน้าทีมวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร (IFBT)
กลุ่มวิจัยส่วนผสมฟังก์ชั่นและนวัตกรรมอาหาร (IFIG)
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(BIOTEC)

บริษัท ดรอปแอนด์พิค กรุ๊ป จำกัด
www.henfriendly.com
https://www.facebook.com/henfriendly

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :