Introduction:

อาหารผสมสำเร็จรูปชนิดผงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับประทานอาหารได้เอง เพราะจะต้องได้รับอาหารทางสายยางทดแทน เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารที่เพียงพอ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ได้รับอาหาร มีสุขภาพที่ดีและฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วยได้อย่างรวดเร็ว

ทีมวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร กลุ่มวิจัยส่วนผสมฟังก์ชั่นและนวัตกรรมอาหาร ไบโอเทค สวทช. จึงได้ร่วมมือกับ บริษัท มา-จัสมิน จำกัด พัฒนาสูตรอาหารผสมสำเร็จรูปชนิดผงที่ประกอบไปด้วยโปรตีนจากถั่วเหลือง 100% ไม่มีน้ำตาลทรายเหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยมะเร็งเกร็ดเลือดต่ำ ผู้ที่เบื่ออาหาร ผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตกล้ามเนื้อ โดยสินค้ามีคุณสมบัติในการละลาย การกระจายตัว และ การย่อยได้ที่ดี

 

 

กลุ่มเป้าหมาย
ผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วเหลืองนี้เหมาะสำหรับ  บุคคลทั่วไป  ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน  ผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี การนำไปใช้ประโยชน์
ผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วเหลือง เป็นผลิตภัณฑ์จาก Soy Protein Isolation 100%  มีส่วนไขมันเป็นโอเลอิกกับซอยออยจากเมล็ดทานตะวัน ส่วนคาร์โบไฮเดรตเป็น maltodextrin ฟรุกโตส โดยจะไม่ต้องพึ่งพาอินซูลินในการพาเข้าสู่เซลล์  ไม่มีคอเรสเตอรอล เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด มีการกระจายตัวพลังงานของคาร์โบไฮเดรตต่ำและมีโปรตีนสูง 300 แคลอรี่  ละลายน้ำได้ง่าย ใช้ดื่มเสริมระหว่างมื้ออาหาร หรือเป็นมื้อหลัก มีรสชาติดี

 

 

ผลิตภัณฑ์ถูกพัฒนาเพื่อให้มีคุณสมบัติในการละลาย การกระจายตัว และความคงตัวหลังละลายที่ดี ไม่ตกตะกอนง่าย เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์คู่แข่ง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความข้นหนืดของผลิตภัณฑ์ ทำให้ง่ายต่อผู้บริโภคในการใช้งานและการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์หลังที่ละลายแล้ว เมื่อใช้งานในถุงให้อาหารทางสายยาง มีอัตราการไหลที่เหมาะสม ไม่ตกตะกอนแยกชั้น และไม่ติดหรือตกค้างภายในถุง นอกจากนี้สูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่ยังมีคุณสมบัติในการย่อยได้ของสารอาหารต่างๆ เช่น โปรตีน และไขมัน ที่ดีขึ้น เพิ่มสารอาหารที่สามารถนำไปใช้ได้ (Bioaccessibility)

สถานการณ์พัฒนาผลิตภัณฑ์
ปัจจุบันได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วเหลือง ภายใต้แบรน D-CARE

 

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ดร.อติกร ปัญญา 
หัวหน้าทีมวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร (IFBT)
กลุ่มวิจัยส่วนผสมฟังก์ชั่นและนวัตกรรมอาหาร (IFIG)
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(BIOTEC)

บริษัท มา-จัสมิน จำกัด
โทรศัพท์ 02-7206722
Facebook : mabeedee

นิทรรศการอื่นๆ :