“Traffy Fondue” แอปฯ แจ้งซ่อมเพื่อประชาชน

ไฟดับ น้ำไม่ไหล ทางเดินเท้าชำรุด ปัญหาใกล้ตัวที่คุณไม่สามารถเลี่ยงได้ อยากจัดการกับปัญหาแต่ไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไร เราขอแนะนำแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์ชีวิตคนยุคใหม่ที่กำลังประสบปัญหานี้

Traffy Fondue เป็นแอปพลิเคชันสำหรับแจ้งและติดตามปัญหาเมือง โดยจัดทำขึ้นเพื่อลดปัญหาต่างๆ ภายในเมือง เช่น ปัญหาขยะ ปัญหาทั่วไป โดยปัญหาที่แจ้ง สามารถส่งเรื่องเพื่อหาผู้รับผิดชอบ และดำเนินการแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังสามารถติดตามอัปเดตการทำงาน และหน่วยงานที่รับผิดชอบ สามารถจัดการแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ผ่านการแจ้งเตือนตลอด 24 ชั่วโมง

แอปพลิเคชันนั้นเหมาะกับการบริหารจัดการปัญหา ข้อร้องเรียน และการแจ้งซ่อม
สำหรับพื้นที่ 2 ประเภท

  • พื้นที่เปิด คือ พื้นที่เมือง นิคมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย หมู่บ้าน โรงงาน เพื่อแจ้งปัญหาต่างๆในพื้นที่ เช่น ขยะ กลิ่น เสียง ถนนชำรุด
  • อาคาร คือ สำนักงาน คอนโด และอพาร์ตเมนท์ เพื่อแจ้งซ้อมปัญหาต่างๆ เช่น ประปา ไฟฟ้า แสงสว่าง วัสดุอุปกรณ์ชำรุด สถาปัตย์ชำรุด

ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น สะดวกทั้งคุณและเจ้าหน้าที่ ส่งผลดีให้เมืองน่าอยู่ง่ายๆด้วยมือของคุณ แล้วยังทำให้เจ้าหน้าที่ลดขั้นตอนการทำงานไปอีกขั้น ส่วนผู้บริหารจะได้ทราบถึงสถิติการร้องเรียนประเภทต่างๆ และยังสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์วางแผนงานต่อไปได้อีกด้วย แอปฯ เดียวได้ประโยชน์ถึงสามด้าน คือ ใช้งานสะดวก เจ้าหน้าที่ประหยัดเวลา ผู้บริหารวางแผนงานในอนาคตได้ ต่อไปนี้เพียงแค่กดไปที่แอปพลิเคชัน แล้วถ่ายภาพปัญหา ระบุสถานที่ที่ต้องการแจ้งเพื่อให้แก้ไข ก็สามารถประหยัดเวลาชีวิตของคุณไปได้อีกเยอะเลย

คุณสมบัติและจุดเด่นของเทคโนโลยี

  • ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาเมือง เช่น ปัญหาความสะอาด ไฟฟ้า ทางเท้า ประปา ถนน จราจร การจอดรถขวาง สัตว์ เสียง กลิ่น ต้นไม้ อาคาร-อุปกรณ์ชำรุด ไฟไหม้ เผาในที่โล่ง จุดเสี่ยง เป็นต้น ผ่าน Line @traffyfondue ได้ทันที
  • ประชาชนไม่จำเป็นต้องทราบว่าจุดที่พบปัญหาเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด หรือต้องส่งเรื่องถึงหน่วยงานใด เนื่องจากมีระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence, AI) วิเคราะห์ข้อความและรูปภาพเพื่อระบุประเภทปัญหา และคัดเลือกหน่วยงานรับผิดชอบ และส่งเรื่องถึงหน่วยงานนั้น ๆ โดยอัตโนมัติ
  • เจ้าหน้าที่สามารถบริหารจัดการปัญหาได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านแอปพลิเคชัน Traffy Fondue บนโทรศัพท์มือถือทั้งระบบ Android และ iOS และบนคอมพิวเตอร์ผ่าน Web Application
  • ระบบมีสถิติเชิงลึกแสดงประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา สถิติการทำงานของเจ้าหน้าที่ สถิติความพึงพอใจ เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและบริหารงานได้ พร้อมการแจ้งเตือนตาม SLA (Service Level Agreement) ของงานคงค้าง และสรุปสถิติการแก้ไขปัญหาประจำวันให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้บริหาร

สถานภาพของผลงานวิจัย

  • ต้นแบบระดับ pilot scale

ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ

นักวิจัย
ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม
กลุ่มวิจัยการสื่อสารและเครือข่าย (CNWRG)
ทีมวิจัยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS)
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

 

 

 

      

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ศศิน เชาวนกุล
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

นิทรรศการอื่นๆ :