NAC 2018 | การประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 14 - การบรรยายพิเศษและแถลงข่าวโครงการพัฒนาอัจริยภาพเยาวชนด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี

กำหนดการบรรยายพิเศษและแถลงข่าว
โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพเยาวชนด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์
เรื่อง ความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี
วันจันทร์ที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น. ณ โถงนิทรรศการ ทาวเวอร์ A อาคาร INC ๒
อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี

_________________________________________________________________________________________________________________________________


     ปัจจุบัน ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่เข้าสู่ยุคการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนประเทศ นาโนเทคโนโลยีจึงเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่ง ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรในประเทศให้ดีขึ้น ดังนั้น จึงทำให้มีการวิจัยและพัฒนานาโนเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ ขึ้นตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทและเป็นกลไกสำคัญ ในการช่วยเผยแพร่ และสื่อสารองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ถูกต้องให้แก่สาธารณชนได้รับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ อย่างถูกต้อง

    “โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพเยาวชนด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ เรื่องความปลอดภัยทางด้านนาโนเทคโนโลยี” นั้น มุ่งเน้นการคัดเลือกและพัฒนาศักยภาพของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้มีอัจฉริยภาพและทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร และองค์ความรู้เรื่องความปลอดภัยทางด้านนาโนเทคโนโลยี ผ่านสื่อคลิปวิดีโอที่ผลิตเองได้ หรือผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ โดยมีเนื้อหาที่ถูกต้องเหมาะสมสู่สังคม สามารถทำให้ประชาชนในสังคมรู้เท่าทันและรู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์นาโนเทคโนโลยี รู้จักการนำวิทยาศาสตร์ด้านนาโนเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดและเกิดความยั่งยืนต่อไป

 

๑๓.๓๐ - ๑๔.๐๐ น.               ลงทะเบียน

๑๔.๐๐ - ๑๔.๑๐ น.               พิธีกรกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานและแนะนำผู้บริหาร

๑๔.๑๐ - ๑๔.๒๐น.                กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติและคณะสื่อมวลชน

๑๔.๒๐ - ๑๕.๐๐ น.               บรรยายพิเศษ หัวข้อ พลังของการสร้างสรรค์สื่อ สื่อสารวิทยาศาสตร์ ในยุค ๔.๐

                                          คุณอาจวรงค์ จันทมาศ นักเขียน

                                          นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติและสุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์เอกของโลก รายการแฟนพันธุ์แท้

๑๕.๐๐ – ๑๕.๓๐ น.               กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพเยาวชนด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี

                                           กล่าวเปิดโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพเยาวชนด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี

๑๕.๓๐ น.                             ถาม – ตอบ / ถ่ายภาพร่วมกัน /เสร็จสิ้นการแถลงข่าว