กลุ่มเทคโนโลยีฐานชีวภาพ (Bio-Based)

 

กลุ่มเทคโนโลยีฐานชีวภาพ (Bio-Based)

เยี่ยมชมศูนย์ชีววัสดุแห่งชาติ ( Thai Bioresources Research Center-TBRC) ซึ่งเป็นที่รวบรวมจุลินทรีย์มากกว่า 70,000 ชนิด โดยจุลินทรีย์เหล่านี้สามารถนำมาวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมต่างๆได้ ผลงานเด่นได้แก่จุลินทรีย์ย่อยสลายคราบน้ำมันในอุตสาหกรรม

เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีเอนไซม์ (Enzyme Technology Lab) ซึ่งสร้างงานวิจัยและพัฒนาเอนไซม์เพื่อตอบสนองอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ เพื่อเพิ่มสารอาหารให้สัตว์จากวัตถุดิบ อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษและสิ่งทอ เพื่อลดการใช้พลังงานและสารเคมีในกระบวนการผลิต เป็นต้น

เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการพลังงานและเคมีชีวภาพ (Biorefinery) เป็นห้องปฏิบัติการที่รวมเทคโนโลยีต่างๆ โดยมีเป้าหมายคือการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและสารเคมีประเภทต่างๆ จากวัตถุดิบทางการเกษตรที่มีในประเทศ

เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ ชีวบำบัดภัณฑ์ Keeen ซึ่งเป็นผลงานร่วมวิจัยระหว่างภาคเอกชน Keeen และ ศูนย์ BIOTEC ที่ได้มาซึ่งกลุ่มจุลินทรีย์ย่อยน้ำมันกว่า 8 สายพันธุ์ เอนไซม์ และสารเร่งย่อยสลายทางชีวภาพ ทำให้มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดและสามารถย่อยสลายโมเลกุลน้ำมัน สารอินทรีย์ หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาเดียวกัน ซึ่งถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมในการบำบัดของเสียก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ  งานวิจัยนี้ได้นำไปต่อยอดธุรกิจได้อย่างหลากหลายและสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศ  ภายใต้ชื่อ บริษัท คีนน์ จำกัด (Keeen Co.,Ltd)