Hemp for New Live

นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างเพื่อชีวิตใหม่จากกัญชง

          ปัจจุบันโรงงานยาสูบ (การยาสูบ) กระทรวงการคลัง ได้มีการสนับสนุนการปลูกกัญชงทดแทนยาสูบในพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตมีการปลูกกัญชงได้ตามกฎหมาย และมีความต้องการสร้างรายได้จากการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ของกัญชง ทั้งเปลือกนอกใช้ทำเส้นใย การทำยา เครื่องสำอาง เป็นต้น โดยมีแกนกัญชงที่เหลือจากการลอกเปลือกออกมีน้ำหนักเบามากต้องนำไปกำจัดทิ้ง ซึ่งต่างประเทศได้มีการนำไปบดย่อยผสมกับปูนพาสเตอร์อัดเป็นเป็นก้อนหรือเทเป็นผนัง เรียกว่า "เฮมพ์กรีต" ส่วนในประเทศไทยได้มีการเริ่มพัฒนาเป็นวัสดุก่อสร้าง เป็นส่วนผสมของคอนกรีตทั้งทำเป็นแท่งตัวอย่างคอนกรีต และการอัดขึ้นรูปแบบบล็อกประสานโดยใช้มือโยก เรียกว่า "บล็อกเฮมพ์คอนกรีต" ซึ่งการขึ้นรูปเป็น "เฮมพ์คอนกรีต" ต้องทำการปรับปรุงเส้นใยโดยใช้สารเคมีเพื่อกำจัดเซลลูโลสที่เป็นตัวหน่วงการก่อตัวของคอนกรีตออก จึงส่งผลทำให้ต้นทุนต่อก้อนสูงมากไม่คุ้มกับการนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ 

          เฮมพ์ฟอร์นิวไลฟ์ (Hemp for New Live) : นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างเพื่อชีวิตใหม่จากกัญชง จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยแก้ไขข้อจำกัดต่าง ๆ ของการนำกัญชงมาเป็นวัสดุก่อสร้าง โดย "เฮมพ์ฟอร์นิวไลฟ์" คือ ซีรีส์ของชุดวัสดุก่อสร้าง มวลเบาจากกัญชงที่สามารถตอบสนองฟังก์ชั่นการใช้งานครบทุกผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นในการก่อสร้างและตกแต่งอาคาร ประกอบด้วย คอนกรีตบล็อก บล็อกประสาน บล็อกปูพื้น บล็อกประสานปูพื้น ฝ้าเพดาน หลังคา แผ่นพื้นสำเร็จ ตลอดจนผนังสำเร็จรูปฉนวนความร้อนแบบแซนวิช ฯลฯ "เฮมพ์ฟอร์นิวไลฟ์" ทุกผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) "เฮมพ์ฟอร์นิวไลฟ์" จึงเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีต้นทุนต่ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

จุดเด่นของเทคโนโลยี (Innovation Statement)

          "เฮมพ์ฟอร์นิวไลฟ์" ใช้เทคโนโลยีมวลรวมน้ำหนักเบา ร่วมกับการคัดเลือกขนาดวัสดุและพัฒนาเครื่องจักรที่เหมาะสมในการผลิต การกำหนดส่วนผสมที่พอเหมาะกับผลิตภัณฑ์จากกัญชงแต่ละประเภท ใช้ปฏิกิริยาไฮเดรชั่นระหว่างปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์กับน้ำในการเชื่อมประสานมวลรวมโดยไม่ต้องอาศัยสารเคมี ในการปรับปรุงแกนกัญชงและไม่ต้องใช้สารเคมีอื่นใดในการเพิ่มประสิทธิภาพของของผลิตภัณฑ์

คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์

          "เฮมพ์ฟอร์นิวไลฟ์" เป็นวัสดุก่อสร้างและตกแต่งอาคาร ประกอบด้วย คอนกรีตบล็อก บล็อกประสาน บล็อกปูพื้น บล็อกประสานปูพื้น ฝ้าเพดาน หลังคา แผ่นพื้นสำเร็จ ตลอดจนผนังสำเร็จรูปฉนวนความร้อนแบบแซนวิช ฯลฯ มีน้ำหนักเบามาก เป็นฉนวนป้องกันความร้อนที่ดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผ่านเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ของวัสดุก่อสร้างแต่ละประเภท

การประยุกต์ใช้งาน

          ใช้เป็นวัสดุสำหรับก่อสร้างและตกแต่งอาคาร ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน เหมาะสำหรับอาคารบ้านพักอาศัยทั่วไป และอาคารที่ต้องการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

กลุ่มลูกค้า / ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย

 ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประชาชนทั่วไป ผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรร รีสอร์ท ร้านอาหารที่ต้องการวัสดุก่อสร้างน้ำหนักเบา ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย

          เจ้าของโครงการบ้านพักอาศัย ผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา

          อยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นขอรับความคุ้มครอง

สถานะการพัฒนาผลิตภัณฑ์

          ต้นแบบพร้อมใช้และสามารถพัฒนาต่อยอดได้

ภาพรวมตลาด

          ตลาดวัสดุก่อสร้างมวลเบาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และวัสดุตกแต่งอาคารทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง


ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

นายประชุม  คำพุฒ 
หน่วยงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
โทรศัพท์ : 081-6654755        E-mail : choomy_gtc@hotmail.com

ผลงานที่จัดแสดง