พระมหากรุณาธิคุณในการจัดการน้ำ ของโรงเรียนและชุมชนห่างไกล

โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเทพภูเงินมีปัญหาการปนเปื้อนยากำจัดศัตรูพืชจากสวนยางพาราในอ่างเก็บน้ำโรงเรียนทำให้ต้องซื้อน้ำดื่ม”

พระราชดำรัสในการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 2 /2561  วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561

บูรณาการองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการบริหารจัดการน้ำอุปโภคบริโภคด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

โรงเรียนบ้านเทพภูเงิน อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าและไม่มีไฟฟ้า พ.ศ. 2561-2562 มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริ ร่วมกับ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และ สวทช. โดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมกันดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำบาดาล ประปาบาดาล และบ้านน้ำดื่มระบบอัลตร้าฟิวเตรชั่น (UF) เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคและเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน้ำประปาดื่มได้ กรมอนามัย

เทคโนโลยีเมมเบรน

สมุนไพรรักษ์น้ำ 

การดำเนินงานระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570)
  • จัดทำแผนการบริหารจัดการระบบน้ำใน รร. ตชด.  ได้แก่ ระบบประปาน้ำบาดาล (ขุดเจาะน้ำบาดาล หอสูง ถังกรองสนิม) น้ำบริโภค (บ้านน้ำดื่ม) น้ำอุปโภค (ระบบกรองน้ำ ถังเก็บน้ำโรงเรียน จุดจ่ายน้ำประปาในหมู่บ้าน) และตรวจสอบคุณภาพน้ำ
  • บริหารจัดการระบบน้ำของชุมชนบ้านเทพภูเงิน ตำบลน้ำโสม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี โดยจัดหาแหล่งน้ำธรรมชาติด้วยการปรับปรุงเพิ่มเติมฝายที่มีอยู่ให้น้ำไปถึงชุมชนเพื่อสนับสนุนการทำเกษตรพื้นฐาน
  • จัดทำถนน และไฟฟ้า มีสำนักงาน กปร. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดทำ ถนน และไฟฟ้าให้แก่ชุมชนบ้านเทพภูเงินใน ปี 2567