Research (Exoskeleton Technologies) เทคโนโลยีชุด Exo-suit ช่วยในการเคลื่อนไหวและป้องกันการบาดเจ็บ สำหรับผู้สูงอายุและบุคลากรทางแพทย์

ชื่อผลงานวิจัย

Rachel (เรเชล) ชุด Motion-assist Bodysuit รุ่น Active

ชื่อเจ้าของผลงาน

ดร.วรวริศ กอปรสิริพัฒน์

ความคืบหน้าของงานวิจัย

อยู่ระหว่างการเจรจาถ่ายทอดเทคโนโลยี

รูปแบบนำเสนอ Onsite หรือ Online

Onsite

ที่มาหรือความสำคัญของงานวิจัย

เมื่อประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ “สังคมอายุยืน” อย่างเต็มรูปแบบ จะทำอย่างไรให้การมีชีวิตยืนยาวนั้นมีคุณภาพ ลดการพึ่งพา และยังมีคุณค่าต่อสังคม ? จากผลการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการของผู้สูงอายุและผู้ดูแลด้วยกระบวนการการออกแบบที่มีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (Human-centric design) พบว่า กลุ่มผู้สูงอายุที่แม้จะเป็นกลุ่มพฤฒพลัง (Active aging) ล้วนเริ่มมีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย (Sarcopenia) มีโรคกระดูกและข้อ และความเสื่อมถอยของอวัยวะต่าง ๆ ไปตามอายุขัย นำมาซึ่งปัญหาการทรงตัวและความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวและความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม โดยกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ผู้สูงอายุมักประสบปัญหาและต้องการความช่วยเหลือในลำดับต้น ๆ คือ การลุกขึ้นยืน การเดินขึ้นบันได และการยกของระหว่างการทำงานบ้าน เป็นต้น

วัตถุประสงค์ของงานวิจัย

จากคำถามนี้ MTEC สวทช. ได้ร่วมกับเครือข่ายฯ ออกแบบนวัตกรรมบอดี้สูท ที่มีชื่อเล่นว่า “เรเชล” Rachel – Motion-assist Bodysuit สำหรับผู้สูงอายุที่สามารถสวมใส่ได้ตลอดทั้งวัน เพื่อช่วยในการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการเสริมแรงให้กล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ เคียงคู่กับผู้สูงอายุได้ตลอดในกิจวัตรประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการลุกขึ้นยืน เดินขึ้นบันได ทำงานบ้าน เป็นต้น

  1. เสริมแรงให้กล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ เช่น ท่าลุกขึ้นยืน ท่าเดินขึ้นบันได ท่ายกของ
  2. สำหรับผู้สูงอายุที่สามารถสวมใส่ได้ตลอดทั้งวัน เพื่อช่วยในการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ
  3. น้ำหนักเบา
  4. ใช้งานง่าย
  5. สามารถสวมใส่เสื้อผ้าทับได้
กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มพฤฒพลัง (Active aging) แต่เริ่มมีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย (Sarcopenia) มีโรคกระดูกและข้อ และความเสื่อมถอยของอวัยวะต่าง ๆ ไปตามอายุขัย

ติดต่อสอบถาม

ดร.วรวริศ กอปรสิริพัฒน์
ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ