อนุภาคนีโอโซมกักเก็บสารสกัดจากเห็ดหลินจือ และเซรั่มผสมอนุภาคนาโนกักเก็บสารสกัดจากเห็ดหลินจือสำหรับบำรุงผิวหน้า

สกสว. (ผู้ให้ทุน) บริษัท ฟาร์มคิดดี จำกัด (ผู้ร่วมทุน) ได้ให้ทุนแก่ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ในการดำเนินการวิจัย “การพัฒนากรรมวิธีสกัดสารสำคัญจากดอกและสปอร์เห็ดหลินจือและระบบอนุภาคนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเวชสำอาง” การวิจัยนี้นำเสนอกรรมวิธีในการสกัดสารสำคัญจากดอกเห็ดเห็ดหลินจือเพื่อให้สารสกัดที่มีสารออกฤทธิ์ทางเครื่องสำอางสูง สร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และพัฒนาระบบห่อหุ้มระดับนาโนเพื่อเพิ่มความคงตัวของสารสำคัญ

ทีมวิจัยได้พัฒนากระบวนการสกัดเพื่อสกัดดอกเห็ดหลินจือ สารสกัดเห็ดหลินจือ พบสารสำคัญหลักคือ Ganoderic acid A และ Ganoderic acid C2 การพัฒนาระบบกักเก็บสารสำคัญได้พัฒนาระบบอนุภาคนิโอโซม (niosomes) กักเก็บสารสกัดเห็ดหลินจือ มีขนาดอนุภาคเฉลี่ย 144.6 ถึง 308.3 นาโนเมตร และประสิทธิภาพการห่อหุ้ม (%) ร้อยละ 96.67 อนุภาคนี้มีความคงตัวและความปลอดภัยในการเพาะเลี้ยงเซลล์ไฟโบรบลาสต์และความปลอดภัยจากการระคายเคืองผิวหนังในมนุษย์ และอนุภาคสามารถนำส่งสารสำคัญเข้าสู่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 4.640 ถึง 97.44 ในเวลา 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้อนุภาคกักเก็บสารสกัดเห็ดหลินจือได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของอนุภาคในชื่อ REISHOSOME และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของ REISHOSOME ที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยได้มีการทดสอบผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิวหน้าในอาสาสมัครทั้งการทดสอบ การระคายเคืองผิวหนัง (Irritation test) และ การทดสอบประสิทธิศักย์ (Efficacy test) ซึ่งในการทดสอบประสิทธิศักย์พบว่าผลิตภัณฑ์เซรัมบำรุงผิวสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอย ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส และมีความชุ่มชื่นเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p>0.05) ในอาสาสมัคร

คุณสมบัติและจุดเด่นของเทคโนโลยี

  • มีความคงตัวที่ดี
  • มีความสามารถในการดูดซึมเข้าผิวหนังได้ดีและสามารถนำส่งสารสำคัญเข้าสู่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา

  • คำขออนุสิทธิบัตร คำขอเลขที่ 2103001121 ยื่นคำขอเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2564 เรื่อง “เซรั่มผสมอนุภาคนาโนกักเก็บสารสกัดจากเห็ดหลินจือสำหรับบำรุงผิวหน้า”
  • คำขออนุสิทธิบัตร คำขอเลขที่ 2103001122 ยื่นคำขอเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2564 เรื่อง “อนุภาคนีโอโซมกักเก็บสารสกัดจากเห็ดหลินจือ”

สถานภาพของผลงานวิจัย
มีต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการและกำลังพัฒนาต้นแบบระดับ pilot scale

ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ และผู้ร่วมลงทุนกับบริษัทฟาร์มคิดดี จำกัด

นักวิจัย
ดร.ธงชัย กูบโคกกรวด และทีมวิจัย
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

สุรีรัตน์  รัตนสมบูรณ์
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

นิทรรศการอื่นๆ :