การพัฒนาและขยายผลงานวิจัยนวัตกรรม ‘MagikTuch’ สำหรับแปลงระบบลิฟต์ทั่วไปให้เป็นระบบลิฟต์แบบไร้สัมผัส เพื่อบรรเทาปัญหาการแพร่ระบาดของ เชื้อโควิด-19

ปัจจุบันมีโรคระบาดเกิดขึ้นจำนวนมาก และหลายโรคสามารถติดต่อกันผ่านพื้นที่ที่มีการใช้งานร่วมกัน เช่น ที่จับประตู และปุ่มกดลิฟต์โดยสาร ดังนั้นการกดการสัมผัสที่บริเวณจุดเสี่ยง จึงสามารถช่วยลดโอกาสที่จะได้รับเชื้อโรคและการแพร่กระจายของโรคติดต่อเหล่านี้ได้

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ (NSD) ได้พัฒนานวัตกรรม ‘Magiktuch’ ลิฟต์ไร้สัมผัสเพื่อช่วยลดการเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ปัจจุบันได้นำไปติดตั้งทดสอบการใช้งานจริง ได้แก่ ที่ตึกผู้ป่วยนอกอาคารเดิม โรงพยาบาลศิริราช ( 1 ชุด) โรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการ (1 ชุด) และอาคารสำนักงานกลางของ สวทช. (1 ชุด) ผลทดสอบการใช้งานเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานภาคเอกชนจัดซื้อจัดจ้างนวัตกรรม MagikTuch ไปติดตั้งที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม IMPACT เมืองทองธานี จำนวน 12 ชุด (เป็นลิฟต์หลากหลายยี่ห้อ) ซึ่งดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยดีและมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เป็นที่พอใจของเจ้าของสถานที่ และผู้ใช้งาน มีความมั่นใจในการใช้งาน ยืนยันได้ถึงความสามารถขอนวัตกรรมระบบลิฟต์ไร้สัมผัส MagikTuch ให้เป็นระบบลิฟต์แบบไร้สัมผัสได้ โดยไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อระบบประกันของบริษัทลิฟต์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 แล้ว ยังจะช่วยลดการนำเข้าและพึ่งพาผลิตภัณฑ์/เทคโนโลยีจากต่างประเทศ สร้างความเข้มแข็งและความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมของไทยอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขยายผลติดตั้งระบบลิฟต์ไร้สัมผัส MagikTuch เพิ่มเติม 7 แห่ง จำนวน 12 ชุด ได้แก่ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า โรงพยาบาลชลประทาน, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ, อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, อาคารสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และศาลาว่าการ จ. ปทุมธานี

 

 

ความโดดเด่น 3 ประการของ MagikTuch

  • Touchless: สั่งการด้วยระบบเซนเซอร์ เพียงใช้หลังมือหรือปลายนิ้วบังหน้าปุ่มเลข ชั้นที่ต้องการใช้ระยะห่าง 2-3 เซนติเมตร เซนเซอร์จะตรวจจับเมื่อวางมือหรือปลายนิ้วไว้ที่ตำแหน่งปุ่มเลขชั้นที่ต้องการเลือกและสั่งการกดลิฟต์ให้โดยอัตโนมัติ
  • Safe from Infection: ด้วยระบบที่ออกแบบให้ไม่ต้องมีการสัมผัสปุ่มลิฟต์ จึงช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการใช้งาน ลดการแพร่กระจายและสะสมเชื้อโรคภายในลิฟต์
  • Easy Installation: ชุดอุปกรณ์ MagikTuch เป็นอุปกรณ์ สำหรับดัดแปลงปุ่มกดลิฟต์ให้เป็นระบบไร้สัมผัส ซึ่งสามารถติดตั้งเข้าไปบนลิฟต์ตัวเดิมโดยไม่ต้องดัดแปลงวงจรภายในของลิฟต์ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะของระบบประกันจากบริษัทผู้ติดตั้งและผู้ดูแลลิฟต์ และสามารถออกแบบให้รองรับจำนวนชั้นตามต้องการ

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา

  • อนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2003001074 เรื่อง ชุดอุปกรณ์สำหรับดัดแปลงปุ่มกดลิฟต์โดยสารเป็นแบบไม่สัมผัสและวิถีทางการควบคุม
  • อนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2103002814 เรื่อง ชุดอุปกรณ์ควบคุมลิฟต์โดยสารแบบไร้สัมผัส
  • สิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2102004029 เรื่อง ชุดดัดแปลงปุ่มกดลิฟต์แบบไร้สัมผัสวิธีการกดด้วยเซอร์โวแบบมีคานกด
  • สิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2102004019 เรื่อง ชุดปุ่มกดลิฟต์สองโหมดการทำงานภายในปุ่มกดเดียวกัน
  • อนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2103002822 เรื่อง กลไกการกดปุ่มลิฟต์ของชุดอุปกรณ์สำหรับดัดแปลงปุ่มกดลิฟต์โดยสารเป็นแบบไม่สัมผัส
  • สิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2102004050 เรื่อง ชุดดัดแปลงปุ่มกดลิฟต์แบบไร้สัมผัสวิธีการกดด้วยเซอร์โวแบบมีคานกด

สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale

ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ หรือร่วมพัฒนาต่อยอดงานวิจัย

นักวิจัย
ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม
ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ (NSD)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

 

เอกสารประกอบการบรรยาย

รวมรายการวิดิโอนิทรรศการ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

กุลภัทร์ เฉลิมงาม
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :