LumiDart แผ่นนำแสงสามมิติเพื่อฟื้นฟูผิว

ความสวยความงามและความต้องการมีผิวที่สุขภาพดี เป็นความต้องการที่อยู่คู่กับมนุษย์มาทุกยุคทุกสมัย และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดทั่วทั้งโลกในปัจจุบัน ทำให้ผู้บริโภคมากมายมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป หันมาใส่ใจดูแลสภาพผิวกันมากขึ้น

ด้วยความต้องการเช่นนี้ที่ทำให้เกิดเป็นเทคโนโลยีใหม่มากมายที่นำมาใช้พัฒนา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือพวกอาหารเสริม โดยหวังว่า จะสามารถทำให้ผิวมีสุขภาพดี แต่เนื่องจากผลลัพธ์ที่ได้ไม่เร็วทันใจ จึงทำให้ผู้บริโภคหันมามองหาอุปกรณ์เสริมความงามหรือทางเลือกทดแทนอื่นเพิ่มเติม

หนึ่งในเทคโนโลยีที่มีศักยภาพและน่าสนใจคือ การบำบัดผิวด้วยการฉายแสง หรือ Phototherapy เป็นเทคโนโลยีที่ใช้แสงจาก LED (Light Emitting Diode) ส่องผ่านเข้าไปใต้ผิว เพื่อบำบัดและฟื้นฟูสภาพผิวจากภายในสู่ภายนอก เทคโนโลยีนี้ใช้แสง LED เป็นแหล่งกำเนิดแสง แสงแต่ละสีมีค่าความยาวคลื่นแสงที่ต่างกัน จึงมีคุณสมบัติให้การบำบัดที่แตกต่างกันออกไป เช่น แสงสีฟ้า (ความยาวคลื่น 470 นาโนเมตร) จะมุ่งเน้นไปที่การรักษาสิว ส่วนแสงสีแดง (ความยาวคลื่น 640 นาโนเมตร) จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและลดเลือนริ้วรอย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การใช้แสงในการบำบัดนั้นจำเป็นต้องใช้พลังงานสูงมาก จึงจะทำให้แสงทำปฏิกิริยากับเซลล์ผิวได้ ดังนั้นแนวคิดในการนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับแผ่นเข็มนำแสงสามมิติที่ได้มีการวิจัยและพัฒนาโดยมีขนาดเล็กมากในระดับไมโครเมตร จึงเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดโดยการนำพาแสงไปยังชั้นใต้ผิวหนังได้โดยตรงเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด จึงใช้พลังงานหรือความเข้มแสงน้อย ซึ่งช่วยลดอันตรายจากการได้รับแสงความเข้มสูงเป็นเวลานาน รวมทั้ง ยังเพิ่มประสิทธิภาพของแสงที่ส่องทะลุเข้าใต้ผิวหนังและไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดต่อผู้ใช้งานอีกด้วย

LumiDart จึงเป็นนวัตกรรมที่ผสานจุดเด่นของทั้งสองเทคโนโลยีจากการพัฒนาและแนวทางการวิจัยที่ช่วยแก้ไขปัญหาผิวที่เกิดขึ้นได้จากโหมดแสงต่างๆ ทั้งสิว จุดด่างดำ การยกกระชับผิวหน้า หรือรอยแผลเป็นจากสิว ด้วยการกระตุ้นกลไกให้ร่างกายให้รักษาตัวเอง และเห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็ว เนื่องจากประสิทธิภาพในการทะลุลงสู่ชั้นผิวหนังได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการทำ Phototherapy แบบปกติ และสามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้นำไปใช้ได้ด้วยตนเองได้ที่บ้าน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปคลินิก นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังมีเทคโนโลยีการควบคุมและออกแบบเข็มให้ได้แบบที่ตรงกับความต้องการ ทำให้มีศักยภาพในการพัฒนาไปใช้งานด้านอื่นๆ เช่น การรักษาความผิดปกติทางผิวหนังในทางการแพทย์ได้อีกด้วย

 

 

คุณสมบัติและจุดเด่นของเทคโนโลยี

  • เทคโนโลยีการบำบัดผิวด้วยแสงในรูปแบบใหม่ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ดีกว่ารูปแบบเดิมถึง 4 เท่า
  • สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดผิวด้วยการกระตุ้นกลไกให้ผิวฟื้นฟูสภาพได้ด้วยตนเอง
  • สามารถผลิตได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการ มีความแม่นยำสูง และสามารถผลิตได้จำนวนมาก
  • สามารถใช้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ และใช้ได้กับทุกส่วนของร่างกาย

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 

  • สามารถใช้ควบคู่กับการการฉายแสงบำบัดผิว เพื่อฟื้นฟูสภาพผิวเพื่อความงามตามร่างกาย
  • สามารถใช้ร่วมกับการรักษาความผิดปกติหรือโรคต่างๆ ทางผิวหนังได้ เมื่อได้รับการควบคุมการผลิตภายใต้การแนะนำของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ

สถานภาพของผลงาน

  • สิทธิบัตรการประดิษฐ์ เลขที่คำขอ 1901006244 กระบวนการผลิตเข็มขนาดไมโครเมตรความหนาแน่นสูง ยื่นคำขอวันที่ 30/09/2562
  • สิทธิบัตรการประดิษฐ์ เลขที่คำขอ 2001004302 กระบวนการผลิตเข็มขนาดไมโครเมตรด้วยเทคนิคการหักเหแสงในพอลิเมอร์ไวแสงและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว ยื่นคำขอวันที่ 31/07/2563
  • สิทธิบัตรออกแบบ เลขที่คำขอ 2102001772-2102001781 เข็มขนาดไมโครเมตรรูปร่างเชิงลึกตามความสูง ยื่นคำขอวันที่ 23/04/2564

กลุ่มเป้าหมาย

  • กลุ่มธุรกิจที่มีความสนใจในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ต้องการขยายฐานผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม
  • สถานเสริมความงามที่มีความสนใจในการนำนวัตกรรมไปเสริมประสิทธิภาพและประยุกต์ใช้ร่วมกับการดูแลสภาพผิวแก่ลูกค้า
  • กลุ่มผู้สนใจในนวัตกรรมการดูแลผิวและสุขภาพทั่วไป

นักวิจัย
ดร.ไพศาล ขันชัยทิศ
ทีมวิจัยเข็มระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

จิรนันท์ บุบผามาลา
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

นิทรรศการอื่นๆ :