NAC 2018 | การประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 14 - ค้นหาไข่มุกระบบราง

ค้นหาไข่มุกระบบราง

(Perspective and evaluation of an outcome-based rail research learning - PEARL 2018)

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2561 เวลา 09:00 – 16:00 .

ห้องประชุม CC-301 อาคาร 14 (ศูนย์ประชุม CC)

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

_________________________________________________________________________________________________________________________

 

โครงการส่งเสริมการศึกษาและวิจัยร่วมระบบขนส่งทางรางโดยมหาวิทยาลัยมหิดลภายใต้การสนับสนุนของ สวทช. ได้มุ่งเน้นการสนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษาไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมขนส่งทางรางโดยดำเนินการผ่านกระบวนการสหกิจศึกษาและโครงการวิจัยของนักศึกษา ซึ่งการพัฒนานักศึกษาจากโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนากำลังคนระบบรางและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบรางของประเทศ ซึ่งในการดำเนินงานปีนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการจำนวน 36 คนจากมหาวิทยาลัยจำนวน 8 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มีสถานประกอบการระบบขนส่งทางรางเข้าร่วมจำนวน 12 แห่ง ดังนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย/บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)/บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)/บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด/การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)/บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด/บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน)/บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด/บริษัท ทรานส์ไทยเรลเวย์ จำกัด/บริษัท แพลนโปร จำกัด/บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด และมีหัวข้อวิจัยที่เกิดขึ้นจำนวน 19 เรื่อง ประกอบด้วยทุนประเภท สหกิจศึกษา 8 ทุน และปริญญานิพนธ์จำนวน 11 ทุน และอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งหมด 12 ท่าน 

 

กิจกรรมการนำเสนอผลงานวิจัยของนักศึกษาในงานประชุมวิชาการประจำปี ของ สวทช. ในปี 2561 (NAC 2018) จึงเป็นเวทีเพื่อค้นหาไข่มุกระบบราง

 

กำหนดการ

09:00 - 09:15 .   

กล่าวเปิดงานโดยผู้แทนจาก สวทช.

กลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

09:15 - 09:30 .   

 

 

การศึกษาและประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในช่วงการก่อสร้างของ

โครงการรถไฟฟ้าแบบยกระดับ

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

โดย    นายปกรณ์ณภัทร์ เกศนิธิวรกุล และนางสาวชุติวรรณโชวเกษม (ปริญญานิพนธ์)

          สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

09:30 - 09:45 .

วิเคราะห์หาสาเหตุและปัจจัยความล่าช้าของโครงการก่อสร้างทางรถไฟของ

การรถไฟแห่งประเทศไทย

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน)

โดย    นายศิกวัช สุขุมอำนวยชัย และนางสาวจรินพร สุขเจริญ (ปริญญานิพนธ์)

         สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

09:45 - 10:00 .

ข้อกำหนดน้ำหนักบรรทุกสำหรับการออกแบบสะพานทางรถไฟ

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

โดย    นางสาวกัลยารัตน์ สมดี และนางสาวเมขลา สวนแก้ว (ปริญญานิพนธ์)

         สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

10:00 - 10:15 .

ข้อกำหนด วิธีการติดตั้ง และปัญหาในงานวางรางโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน)

โดย     นายอดิศร แสงเพ็ชร (สหกิจศึกษา)    

          สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

10:15 - 10:30 .

พักรับประทานอาหารว่าง

กลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

10:30 - 10:45 .   

 

การเปรียบเทียบผลของรูปแบบการติด Strain gauges ที่มีต่อการวัดแรงกระทำต่อรางรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

โดย     นายพีรวิทย์ คำสมุทร และนายพีรวัส พึ่งพาพัฒน์ (ปริญญานิพนธ์)

          สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กลุ่มสาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการเชื่อม

10:45 - 11:00 น.

 

 

 

การเลือกผงเชื่อมเทอร์มิตที่เหมาะสมต่อพฤติกรรมทางกลของแนวเชื่อมเทอร์มิตเหล็กรางรถไฟ 

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

โดย    นายเอกชาติ สังข์รุ่ง นายณัฐดนัย สุขพันธ์อ่ำ และนายวัชระ ลาแก้ว (ปริญญานิพนธ์)

                                   สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการเชื่อม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

กลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรม

เครื่องกล

11:00 - 11:15 น.

 

 

การศึกษาพฤติกรรมการไหลของควันไฟภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินโดยระเบียบวิธีเชิงตัวเลข

บริษัท Team Consulting Engineering and Management Co., Ltd.

โดย    นายณภัทร สงวนดิลกรัตน์ และนางสาวชนัญธิดา คงกระจ่าง (สหกิจศึกษา)

   สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์

   สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

กลุ่มสาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์

11:15 - 11:30 น.

 

การศึกษาระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ สายโคราช

บริษัท ทรานส์ไทยเรลเวลย์ จำกัด

โดย    นายปฏิวัติ หารัญดา (สหกิจศึกษา)

         สาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์

         มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

11:30 - 11:45 น.

การศึกษาระบบประแจรถไฟ สายโคราช

บริษัท ทรานส์ไทยเรลเวลย์ จำกัด

โดย    นายณัฐชนญ จิตเพียร (สหกิจศึกษา)

         สาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์

         มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

11:45 - 12:00 น.

ถ่ายรูปร่วมกัน

12:00 - 13:00 .

พักรับประทานอาหารกลางวันตามอัธยาศัย

กลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง

13:00 - 13:15 .

 

การจำลองการเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลบริเวณแยกเกษตรศาสตร์

บริษัท แพลนโปร จำกัด

โดย    นางสาวรัตติยา พลจันทึก (สหกิจศึกษา)

                                   สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

13:15 - 13:30 .

การจำลองการอพยพผู้โดยสารออกจากสถานีรถไฟฟ้าสีน้ำตาลบริเวณแยกเกษตรศาสตร์

บริษัท แพลนโปร จำกัด

โดย   นางสาวภาณินนุช ตั้งสมบูรณ์ (สหกิจศึกษา)

        สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

13:30 - 13:45

การพัฒนาระบบเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าในอนาคตกรณีศึกษารถสองแถว

ในเขตเมืองจังหวัดขอนแก่น

บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด

โดย   นางสาวฐิติมา เย็นสวัสดิ์ (สหกิจศึกษา)

        สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

13:45 - 14:00 .   

การวางแผนจัดเส้นทางรถสองแถวเพื่อเชื่อมต่อกับระบบขนส่งทางรางในอนาคต

กรณีศึกษากับระบบขนส่งทางรางในอนาคต กรณีศึกษาเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด

โดย   นางสาวกัลยาลักษณ์ ลำภา (สหกิจศึกษา)

        สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

กลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า

14:00 – 14:15 .

 

การจำลองการใช้ไฟฟ้าของขบวนรถไฟฟ้า

บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

โดย   นางสาวสุภัชชา วงศ์บุญมาก และนางสาวชลธิดา กันแก้ว (ปริญญานิพนธ์)

        สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

14:15 - 14:30 .

การวิเคราะห์คุณภาพทางไฟฟ้าระบบรางของ “Airport Rail Link”

บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด

โดย   นายอดิศร พันธ์น้อย นายอภิรัฐ ตลับใหม่ และนายปวเรศ ประทุมมาศ (ปริญญานิพนธ์)

        สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

14:30 - 14:45 .   

พักรับประทานอาหารว่าง

14:45 - 15:00 .

การติดตามและรับส่งข้อมูลการใช้งานของรถไฟขนส่งสินค้าผ่านระบบเครือข่ายไร้สาย

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

โดย   นายกมลพัฒน์ เรียงเงิน นายอนุวัติ สุภารัตน์

        และนายเทพไทย วิทยาพิภพสกุล (ปริญญานิพนธ์)

        สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 

15:00 - 15:15 .

ชุดจำลองสัญญาณขบวนรถไฟฟ้าเพื่อกำหนดการทำงานประตูกั้นชานชาลา
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

โดย    นายรชฎ หอมกลิ่น และนางสาวพันธิภา แอบท้องไกร (ปริญญานิพนธ์)

         สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

15:15 - 15:30 .

การใช้งานหลักการบังคับล็อคสัมพันธ์ในระบบรถไฟฟ้าโดยการอาณัติสัญญาณชนิด ETCS

บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด

โดย   นางสาวอภิชญา จักรวาฬรัตน์ นางสาวนรีรัตน์ จิรภาวสุทธิ์

        และนางสาวอารียา ยอดสง่า (ปริญญานิพนธ์)

        สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

15:30 - 15:45 .

เครื่องทดสอบหน้าสัมผัสรีเลย์ระบบรถไฟฟ้า

บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

โดย    นางสาวพรไพลิน ลิมป์จันทรา และนางสาวพัทธ์ธีรา ศิริชัย (ปริญญานิพนธ์)

         สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

15:45 - 16:00 น.   

กล่าวปิดงานโดยผู้แทนจาก สวทช.