NAC 2018 | การประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 14 - Precision medicine: The future of healthcare

< < สรุปประเด็นสัมมนา > >

 

Precision medicine: The future of healthcare

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561 เวลา 09:30 - 12:00 น.

ห้องประชุม cc-305 อาคาร 14 (ศูนย์ประชุม CC)

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

__________________________________________________________________________________________________________________________ 

      ปัจจุบันเทคโนโลยีการตรวจวิเคราะห์ทางพันธุกรรมมีความก้าวหน้าและมีบทบาทมากขึ้น ทั้งในด้านการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ และการประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านการแพทย์ที่มีการนำข้อมูลทางพันธุกรรม หรือข้อมูลในระดับโมเลกุลมาใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรค เลือกรูปแบบการรักษา หรือเลือกใช้ยาให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละคน รวมถึงการป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นในกลุ่มผู้ป่วยที่ความเสี่ยง โดยแนวทางการรักษาดังกล่าวนี้ เรียกว่า “precision medicine” ซึ่งจะนำไปสู่การรักษาที่มีความแม่นยำ ทันท่วงที และมีความเฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละบุคคลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำเอาข้อมูลพันธุกรรมไปใช้ทางคลินิก จำเป็นต้องอ้างอิงฐานข้อมูลพันธุกรรมของประชากรในประเทศขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการแปลผลข้อมูลพันธุกรรม วิเคราะห์ความเสี่ยง และศึกษาวิจัยเพื่อค้นหา genetic marker ต่อโรคใหม่ที่ยังไม่มีรายงาน 

     สำหรับประเทศไทยได้ริเริ่มมีโครงการจัดสร้างฐานข้อมูลความหลากหลายทางพันธุกรรมในประชากรไทยขึ้น โดยความร่วมมือจากนักวิจัยด้านพันธุศาสตร์จากหลายสถาบัน ภายใต้ชื่อโครงการ Genomic Thailand โดยฐานข้อมูลประชากรไทยที่เกิดขึ้นภายใต้โครงการนี้ จะเป็นประโยชน์ในการต่อยอดและศึกษาวิจัยทางด้าน genomic medicine ของประเทศ รวมทั้งยังมีงานวิจัยในลักษณะของการใช้ข้อมูลทางพันธุกรรมหรือข้อมูลการแสดงออกของยีนสำหรับทำนาย หรือพยากรณ์การตอบสนองต่อการรักษาผู้ป่วยด้วยยาเคมีบำบัด เพื่อใช้ในการแบ่งกลุ่มผู้ป่วยให้เหมาะสมกับการรักษา อาทิ โรคมะเร็งกระดูก เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยด้านการค้นหา biomarker จากการแสดงออกของยีนหรือโปรตีนในเลือด หรือปัสสาวะผู้ป่วย เพื่อใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรคโรคในระยะเริ่มต้น รวมถึงพยากรณ์อาการของโรค ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้บ่อยครั้ง และไม่ทำให้ผู้ป่วยบาดเจ็บอีกด้วย 

กำหนดการ

09:30 – 10:15 .

Genomic Thailand

นพ. สุรัคเมธ มหาศิริมงคล 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ดร. ศิษเฎศ ทองสิมา 

นักวิจัยอาวุโส หน่วยวิจัยเทคโนโลยีจีโนม  

ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

10:15 – 10:45.

Cancer Precision Medicine

รศ.นพ. มานพ พิทักษ์ภากร

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

10:45 – 11:00 .

พักรับประทานอาหารว่าง

11:00 – 11:30 .

Precision Medicine in Bone Tumor

รศ.นพ. ดำเนินสันต์ พฤกษากร

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

11:30 – 12:00 .

Personalized Medicine in Kidney Diseases

.นพ. ยิ่งยศ อวิหิงสานนท์

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย