NAC 2018 | การประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 14 - เทคโนโลยีพร้อมใช้เพื่ออุตสาหกรรมยาง

 เทคโนโลยีพร้อมใช้เพื่ออุตสาหกรรมยาง
(Ready to use Technology for Rubber Industry)

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09:30 – 11:30 น.
ห้องประชุม CC-301 อาคาร 14 (ศูนย์ประชุม CC)

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

________________________________________________________________________________________________________________ 

     ประเทศไทยในฐานผู้ผลิตยางธรรมชาติรายหลักในตลาดยางพาราโลกที่มีส่วนแบ่งตลาดโลกประมาณ 34% แต่จากการคาดการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญของธนาคารไทยพาณิชย์ว่ากลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม) จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการเร่งขยายพื้นที่เพาะปลูกยางพาราของกลุ่มประเทศ CLMV ในช่วงปี 2006-2018 จะทำให้ผลผลิตยางพาราในกลุ่มประเทศดังกล่าวเพิ่มขึ้นในช่วงปี 2013-2025 และจะดึงสัดส่วนตลาดจากไทยไปได้ด้วยต้นทุนแรงงานที่ต่ำกว่า ในขณะเดียวกันนี้ประเทศไทยเริ่มมียางพาราที่ออกจากพื้นที่ปลูกใหม่ เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ออกมาเรื่อยๆ แต่ยังประสบกับปัญหาเรื่องการรวบรวมผลผลิตน้ำยางสด การรักษาสภาพน้ำยางเพื่อการขนส่ง การควบคุมคุณภาพน้ำยางที่ได้ และการรักษาสภาพต้นยางพาราที่ผ่านการกรีดน้ำยางแล้ว ทำอย่างไรประเทศไทยจึงจะพัฒนาต้นทุนและคุณภาพการผลิตน้ำยางให้หนีจากสถานการณ์นี้ได้

     ในช่วงปี 2560 รัฐบาลไทยได้พยายามผลักดันอุตสาหกรรมยางผ่านโครงการต่างๆ เช่น การใช้ยางทำถนน และมีมาตรการในการแก้ปัญหาราคายาง ซึ่งรวมถึงการวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงคุณภาพในการผลิตน้ำยางด้วย โดย สวทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพของการผลิตยางธรรมชาติ โดยปีนี้มีผลงานวิจัยที่พร้อมใช้เข้าร่วมนำเสนอ 2 เรื่อง คือ

  1. สารยืดอายุน้ำยางสดเพื่อการผลิตยางแผ่น(สาร ThEPS) เพื่อรักษาคุณภาพน้ำยางสดให้เก็บรักษาได้นานถึง 3 วัน สามารถใช้ทดแทนแอมโมเนีย หรือ โซเดียมซัลไฟต์ (ยากันกรอก) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยางแผ่นที่ผลิตได้จากน้ำยางสดนี้จะไม่มีปัญหาฟองอากาศในแผ่นยาง และไม่มีกลิ่นฉุนหรือเป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน
  2. น้ำยาทาหน้ายาง นาโน รับเบอร์ ทรีแคร์ สูตร ฟอร์มูล่า3 (NANO Rubber tree care-3) จากเนคเทค สวทช. เพื่อทาบนรอยกรีดต้นยาง ช่วยป้องกันเชื้อราที่เกิดกับต้นยางพารา และโรคยางตายนึ่ง เร่งให้เนื้อไม้งอกเร็ว และผิวหน้ายางใหม่เรียบสม่ำเสมอ

 

กำหนดการ

09:30 – 10:00 น.

สารยืดอายุน้ำยางสดเพื่อการผลิตยางแผ่น(สาร ThEPS)

คุณ ฉวีวรรณ คงแก้ว

นักวิจัยอาวุโส หน่วยวิจัยยาง

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค)

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

10:00 – 10:15 น.

พักรับประทานอาหารว่าง

10:15 – 10:45 น.

น้ำยาทาหน้ายาง นาโน รับเบอร์ ทรีแคร์ สูตร ฟอร์มูล่า3

(NANO Rubber tree care-3)

ดร. ศุภนิจ พรธีระภัทร

นักวิจัย หน่วยวิจัยอุปกรณ์สเปกโทรสโกปีและเซนเซอร์  

ศูนย์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

10:30 – 10:45 น.

มอบของที่ระลึกแก่วิทยากร และปิดการสัมมนา