NAC 2018 | การประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 14 - การแปรรูปมันสำปะหลังเพื่อเป็นขนมหวาน (1)

การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การแปรรูปมันสำปะหลังเพื่อเป็นขนม (1)
Workshop on “Cassava Dessert” (1)
วันอังคารที่ 13 มีนาคม 2561 เวลา 09:00 – 11:30 น.
ห้องประชุม SSH-Workshop II อาคาร 18 (อาคารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

___________________________________________________________________________________________________________________________ 

     มันสำปะหลังพันธุ์ “พิรุณ 4” พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของกรมวิชาการเกษตร (ดร.โอภาษ บุญเส็ง) สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล (รศ.ดร.กนกพร ไตรวิทยากร และคณะ) ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัย (คอบช.) ซึ่งเริ่มต้นผสมพันธุ์ตั้งแต่ปี 2549 โดยใช้พันธุ์ห้วยบง 60 เป็นต้นแม่ มีลักษณะปริมาณแป้งในหัวสดสูง ผลผลิตสูง ปริมาณไซยาไนด์สูง แต่ทรงต้นไม่ดี และใช้พันธุ์ห้านาทีเป็นต้นพ่อ มีลักษณะปริมาณแป้งในหัวสดต่ำ ผลผลิตต่ำ ปริมาณไซยาไนด์ต่ำ ทรงต้นดี อัตราการเจริญเติบโตในช่วงระยะแรกสูง นำลูกผสมที่ได้ไปปลูกทดสอบในสภาพแปลงทดลองและคัดเลือกตามขั้นตอนการปรับปรุงพันธุ์ด้วยวิธีมาตรฐาน (conventional breeding) ในแหล่งปลูกมันสำปะหลังของประเทศไทย จนกระทั่งคัดเลือกได้พันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงและมีไซยาไนด์ในหัวมันสดต่ำ ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเพื่อขอขึ้นทะเบียนพันธุ์พืชจากกรมวิชาการเกษตร โดยใช้ชื่อว่า “พิรุณ 4” เป็นได้ทั้งพันธุ์รับประทานและพันธุ์อุตสาหกรรม ให้ผลผลิตหัวสดสูงกว่าพันธุ์ห้านาทีเมื่อปลูกในสภาพไร่แบบอาศัยน้ำฝนอย่างเดียว ผลผลิตในดินเหนียวร่วนปนทรายเฉลี่ย 6.03 ตันต่อไร่ ปริมาณแป้งในหัวสด 27 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผลผลิตในดินร่วนปนเหนียวเฉลี่ย 5.44 ตันต่อไร่ ปริมาณแป้งในหัวสด 23.5 เปอร์เซ็นต์ มีปริมาณไซยาไนด์ในหัวสดต่ำในทุกสภาพแวดล้อม เนื้อสัมผัสนุ่มกว่าพันธุ์ห้านาที ไร้เสี้ยน ให้เนื้อสีขาว รสชาติอร่อย สามารถนำมันสำปะหลังไปแปรรูปเป็นขนมได้หลากหลายชนิด เช่น มันเชื่อม ตะโก้ แกงบวด ขนมลูกชุบ ขนมหน้านวล ขนมบ้าบิ่น ขนมมัน มันสำปะหลังทอด เฟร้นข์ฟรายด์ ขนมเค้ก เบเกอรี่ เป็นต้น

     สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การแปรรูปมันสำปะหลังเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ โดยเน้นการแปรรูปเป็นขนมเค้กมันสำปะหลัง และขนมปังไส้มันสำปะหลัง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้วิธีการทำขนมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้จริงได้เพื่อเป็นการสร้างรายได้และอาชีพต่อไป       

กำหนดการ

09:00 – 11:30

ขนมเค้กมันสำปะหลัง

วิทยากร: ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ

ดร.ธราธร ทีรฆฐิติ            

ดร.อรนุช ลีลาพร             

ดร.ยินดี ชาญวิวัฒนา       

นายรุ่งโรจน์ รักมิตร

นางสาวสุกัญญา ศรีทันดร

นางสาวภัทรพร ศุภปัญญาพงศ์

นางกุลนิดา ช่างไม้

นางสาวดวงจิต โตไทยะ

นายวิชิต แพพูล  

จำนวนผู้เข้าอบรม:  รอบละ 30 คน (1 คน สามารถเข้าอบรมได้ทั้งรอบเช้าและรอบบ่าย)