NAC 2018 | การประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 14 - 5. กลุ่ม-นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน


5. กลุ่ม-นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน

 

A51-นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน:Sensor Series /Intel Agro Co.,Ltd/ผลงานวิจัยเทคโนโลยีเพื่อการตรวจสอบเมล็ดพันธุ์เพื่อการส่งออก / โซนกิจกรรมพิเศษ Innovation Solution

B51-นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน :Sensor Series / โรงงานต้นแบบผลิตไวรัสเอ็นพีวีเพื่อควบคุมแมลงศัตรูพืช / Intel Agro Co.,Ltd/บจก.ไบโอไซ(ไทยแลนด์)/ โซนกิจกรรมพิเศษ Innovation Solution

C51-นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน :Sensor Series /บจก.ไบโอไซ(ไทยแลนด์)/ ผลงานวิจัยเทคโนโลยีเพื่อการตรวจสอบเมล็ดพันธุ์เพื่อการส่งออก / โซนกิจกรรมพิเศษ Innovation Solution

D51-นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน :Sensor Series / โรงงานต้นแบบผลิตไวรัสเอ็นพีวีเพื่อควบคุมแมลงศัตรูพืช / บจก. กรีน อินโนเวทีฟ ไบโอเทคโนโลยี (GIB)/ โซนกิจกรรมพิเศษ Innovation Solution

A52, B52, C52, D52-นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน :Zoetis Thailand Laboratory / Vet Products Research & Innovation Center / ศูนย์วิเคราะห์ทดสอบสวทช. / KleanGreenTechCo.,Ltd / โซนกิจกรรมพิเศษ Innovation Solution

 

Sensor Series :ประกอบไปด้วย

  1. Hand-held Nitrade Sensor เครื่องตรวจสารไนเตรทแบบพกพา ของห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว (EST)
  2. Irrigation Valve Vontrol Box กล่องควบคุมวาล์วให้น้ำ ณ โรงเห็ด ชั้น 1 อาคาร NECTEC

 

Intel Agro Co.,Ltd

ให้บริการผลิตและวางระบบ Plant Factory ปลูกผักในร่มด้วยแสงประดิษฐ์(Artificial Light)ปลอดยาฆ่าแมลง  ได้ทุกที่ทุกฤดูกาลและทำการเกษตรในเมืองได้(Urban Farm)

 

ผลงานวิจัยเทคโนโลยีเพื่อการตรวจสอบเมล็ดพันธุ์เพื่อการส่งออก

งานวิจัยการพัฒนาเทคนิคการตรวจวินิจฉัยเชื้อก่อโรคในพืชตระกูลแตง 3 ชนิดในคราวเดียวกัน ชื่อทางการค้า “Cucurbits-3 in 1 Easy kit” มีความจำเพาะเจาะจง ความไว ถูกต้องแม่นยำ สะดวก รู้ผลรวดเร็วภายใน 5 นาที ใช้ง่ายสามารถพกพาไปทดสอบในแปลงปลูกได้ และงานวิจัยการพัฒนาเครื่องหมายโมเลกุลในการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของเมล็ดพันธุ์ เพื่อประโยชน์ต่อเกษตรกรในการสร้างรายได้ ตลอดจนพัฒนาอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ไทยให้มีการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

 

โรงงานต้นแบบผลิตไวรัสเอ็นพีวีเพื่อควบคุมแมลงศัตรูพืช

มุ่งเน้นการผลิตเชื้อไวรัสเอ็นพีวี ในระดับกึ่งอุตสาหกรรม โดยเน้นประสิทธิภาพการผลิตสูงสุด เพื่อให้ต้นทุนของผลิตภัณฑ์ไวรัสเอ็นพีวี อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเป็นที่น่าสนใจของเกษตรและธุรกิจทางด้านการเกษตร รวมถึงการเผยแพร่และถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่กลุ่มเป้าหมายโดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมวิจัยที่นำเทคโนโลยีทางไวรัสวิทยาและพันธุวิศกรรมมาปรับปรุงสายพันธุ์ของไวรัสให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นโดยนำเทคโนโลยีนี้ไปผลิตเชื้อไวรัสเอ็นพีวีเพื่อควบคุมแมลงศัตรูพืช

 

บจก.ไบโอไซ(ไทยแลนด์)

เป็นบริษัทในเครือ VSN International Ltd. จากประเทศอังกฤษ ที่มุ่งเน้นวิจัยและพัฒนา เครื่องมือ นวัตกรรมและการบริการ ที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ (Statistical software), ระบบการจัดการข้อมูล (Data management system) รวมไปถึงการจัดเก็บข้อมูลแบบ real-time ในแปลงเกษตรด้วย Digital Data Collector (DIB), การจัดการข้อมูลเมล็ดพันธุ์ด้วย Seed Inventory Management System (SIMS) และการจัดการข้อมูลในฟาร์มปศุสัตว์ด้วย Animal Breeding Platform (ABP) ที่มีฟังก์ชันการทำงานที่ครอบคลุม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานทางด้านการเกษตรในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น เกษตรกร นักวิจัย หรือภาคเอกชน

 

บจก. กรีน อินโนเวทีฟ ไบโอเทคโนโลยี (GIB)

เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนา GIB Advance Research & Development Center สำหรับวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับจุลินทรีย์หรือสารส่งเสริมการเจริญเติบโตและกระตุ้นภูมิคุ้มกันแก่พืชและสัตว์ และรับจ้างวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้แก่ กลุ่ม Organic Fertilizer, Crop Protection ในพืช และ Natural Immune Booster สำหรับสัตว์

 

Zoetis Thailand Laboratory

เป็นบริษัทระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจเวชภัณฑ์สัตว์ คิดค้นวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาและวัคซีน ให้บริการด้านห้องปฏิบัติการทดสอบทางแบคทีเรีย และ Serology เพื่อช่วยในการวินิจฉัย โรคในสัตว์และ ช่วยสนับสนุน งานค้นคว้าวิจัยและพัฒนา ให้บริการกับฟาร์มปศุสัตว์(ที่เป็นลูกค้า) ทั่วประเทศไทย

 

บจก. VET Product Research and Innovation Center 

หน่วยงานวิจัยและพัฒนา ในเครือเวทโปรดักส์ กรุ๊ป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาสินค้าที่เป็นนวัตกรรมและบริการที่หลากหลาย (Innovative Products & Services) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบ ในกลุ่มเวชภัณฑ์สัตว์ อาหารสัตว์ ผลิตภัณฑ์สารเสริมสัตว์ทุกชนิด เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ในการส่งเสริม สนับสนุนการต่อยอดเทคโนโลยี ด้านการเกษตร ปศุสัตว์ เวชภัณฑ์สัตว์ อาหารเสริมและโรงพยาบาลสัตว์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้บริการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ และวัตถุดิบ เพื่อเป็นการยืนยันเรื่องคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบ

 

ศูนย์วิเคราะห์ทดสอบสวทช.( NCTC)

ให้บริการด้านเทคนิคและเครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆดังนี้

1.บริการวิเคราะห์ทดสอบทางกายภาพของวัสดุ วิเคราะห์ทางโครงสร้างจุลภาค วิเคราะห์ทางรังสีเอ็กซ์ วิเคราะห์ทางโครมาโตกราฟฟี่

2.บริการ 3D Printing ที่มาพร้อมคุณสมบัติเฉพาะด้าน  สามารถขึ้นรูปตัวอย่างที่มีความซับซ้อน และหลากหลาย สร้างชิ้นส่วนหรืออะไหล่ทดแทน ให้เป็นรูปร่างได้อย่างที่ต้องการ ตอบโจทย์งานวิจัยยุุค 4.0

3.บริการดูแลรักษา ซ่อมบำรุง อุปกรณ์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์

 

บริษัท คลีนกรีนเทค จำกัด (KLEAN GreentechCo.,Ltd.)

ขีดความสามารถห้องปฏิบัติการ :บริษัทฯดำเนินการวิจัยและพัฒนา และมีความร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยต่างๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้านอุตสาหกรรมเกษตร ปศุสัตว์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับสัตว์ โดยผลิตภัณฑ์และบริการหลักของบริษัทได้แก่

  • ส่วนผสมอาหารสัตว์ สารดูดจับสารพิษเชื้อรา
  • ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติสำหรับสัตว์

การวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม