NAC 2018 | การประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 14 - 1. กลุ่ม-อาหารเพื่ออนาคต

 

1. กลุ่ม-อาหารเพื่ออนาคต

A11 ,C11-อาหารเพื่ออนาคต:  บจก.ซีดีไอพี(ประเทศไทย)/ ห้องปฏิบัติการ BIO Process / Yamamori R&D Center / นิทรรศการFood&Feed Innovation Center/ โซนกิจกรรมพิเศษ Innovation Solution

B11 ,D11-อาหารเพื่ออนาคต :ห้องปฏิบัติการ BIO Process / Yamamori R&D Center / นิทรรศการFood&Feed Innovation Center / ห้องปฏิบัติการนวัตกรรมนาโนเพื่อผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตร / โซนกิจกรรมพิเศษ Innovation Solution

A12 ,B12 ,C12 ,D12-อาหารเพื่ออนาคต : MitrPhol Innovation & Research Center / ศูนย์วิเคราะห์ทดสอบสวทช. / Future Food Lab / SMART TEC CENTER Co.,Ltd. Center/ โซนกิจกรรมพิเศษ Innovation Solution

 

บจก.ซีดีไอพี(ประเทศไทย)

ดำเนินธุรกิจรับจ้างวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร อาหารเสริม เครื่องสำอาง และยาสมุนไพรแบบครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนาสูตร ผลิต การออกแบบฉลากสินค้า การขึ้นทะเบียน และจัดจำหน่าย นอกจากนี้ยังให้บริการด้านการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ในรูปแบบ One Stop Service

 

ห้องปฏิบัติการ BIO Process

โรงงานต้นแบบชีวกระบวนการ (BIOTEC Bioprocessing Facility) เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการดำเนินงานวิจัยด้านการใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ในระดับกึ่งอุตสาหกรรม รองรับการทำวิจัยร่วมกับภาคเอกชน และให้งานบริการ เพื่อตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมต่างๆในการพัฒนากระบวนการผลิตสารชีวภัณฑ์ (bioproduct) หรือ สารมูลค่าสูงจากจุลินทรีย์ ทั้งกระบวนการต้นน้ำ และปลายน้ำที่ครอบคลุมตั้งแต่การเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์ เทคโนโลยีการหมัก การเก็บเกี่ยว การทำบริสุทธิ์และการทำแห้งผลิตภัณฑ์  รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้เชิงเทคโนโลยีและเศรษฐศาสตร์ เพื่อจัดหาเทคโนโลยีการผลิตที่หมาะสมสำหรับนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในเชิงพาณิชย์ โดยมุ่งเน้นในอุตสาหกรรมอาหารและอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรมฐานชีวภาพ (bio-based industry)

 

Yamamori R&D Center

เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่ของกลุ่มบริษัทยามาโมริเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดไทยและอาเซียน (Ready-to-eat Japanese food: chilled and frozen) พัฒนากระบวนการผลิตสำหรับสินค้าปัจจุบัน จากการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพ โดยสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยที่มีความสนใจตรงกัน

 

Food&Feed Innovation Center

ศูนย์นวัตกรรมอาหารและอาหารสัตว์ จัดตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมอาหารและอาหารสัตว์ของประเทศไทย โดยการบูรณาการความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกไบโอเทคให้อยู่ที่จุดเดียว

 

ห้องปฏิบัติการนวัตกรรมนาโนเพื่อผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตร

พัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากการใช้องค์ความรู้ด้านนาโนเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการแปรรูปผลิตผลหรือของเหลือใช้จากการเกษตรและอุตสาหกรรม เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่มีมูลค่าสูงขึ้น ตัวอย่างผลงานวิจัย เช่น ไข่ออกแบบได้

 

บริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนา อ้อยและน้ำตาล จำกัด

เป็นศูนย์ปฏิบัติงานวิจัย และพัฒนาทางด้านน้ำตาล และผลิตภัณฑ์ของบริษัทซึ่งงานวิจัยของบริษัทจะอยู่ในขอบข่ายทางด้าน  CANE / CROP PRODUCTION , IISB นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางภูมิศาสตร์, SUGAR TECHNOLOGY & SPECIALTY  และ  BIO-BASED CHEMICALS & ENERGY  ซึ่งการนำเทคโนโลยีไปใช้สำหรับอุตสาหกรรมเป็นการพัฒนาทั้งด้านอุตสาหกรรมน้ำตาล, พันธุ์อ้อย, อุตสาหกรรมชีวพลังงาน และพลาสติกชีวภาพซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการไร่อ้อย การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรม

 

ศูนย์วิเคราะห์ทดสอบสวทช.( NCTC)

ให้บริการด้านเทคนิคและเครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆดังนี้

1.บริการวิเคราะห์ทดสอบทางกายภาพของวัสดุ วิเคราะห์ทางโครงสร้างจุลภาค วิเคราะห์ทางรังสีเอ็กซ์ วิเคราะห์ทางโครมาโตกราฟฟี่

2.บริการ 3D Printing ที่มาพร้อมคุณสมบัติเฉพาะด้าน  สามารถขึ้นรูปตัวอย่างที่มีความซับซ้อน และหลากหลาย สร้างชิ้นส่วนหรืออะไหล่ทดแทน ให้เป็นรูปร่างได้อย่างที่ต้องการ ตอบโจทย์งานวิจัยยุุค 4.0

3.บริการดูแลรักษา ซ่อมบำรุง อุปกรณ์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์

 

Future Food Lab

เป็นโครงการภายใต้การดำเนินงานของเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ได้ใช้การวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม (Research Development and Innovation: RDI) ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ การปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิม หรือกระบวนการในการผลิต เพื่อให้ได้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค หรือความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว

 

SMART TEC CENTER Co.,Ltd. Center

ห้องปฏิบติการดำเนินการเกี่ยวกับการวิจัยและทดสอบและคุณภาพด้านปศุสัตว์ อาหาร การเกษตรและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยในส่วนของห้องปฏิบัติการจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ห้องปฏิบัติการเคมี และ ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา