P lignin care

สารสกัดจากผลผลิตพลอยได้อุตสาหกรรมเกษตรเพื่อการยับยั้งการก่อเชื้อ

          ลิกนินเป็นพอลิเมอร์ธรรมชาติที่อยู่ในพืชทุกชนิดร่วมกับเซลลูโลสและเฮมิเซลลูโลส ภายใต้สภาวะการสกัดแยกและการใช้งานที่เหมาะสมนั้น ลิกนินมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตและทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง โรคในระบบทางเดินหายใจเเละระบบทางเดินอาหารได้ เทคโนโลยีในการสกัดแยกลิกนินที่เลือกใช้เป็นเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อนยุ่งยากเนื่องจากสามารถประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องจักรที่มีอยู่แล้วในอุตสาหกรรมได้ ในปัจจุบันอุตสาหกรรมน้ำตาลนำกากอ้อยที่เป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาลไปเผาเป็นพลังงานซึ่งการใช้เทคโนโลยีสกัดลิกนินจะสามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่กากอ้อยและกากอ้อยที่เหลือจากสกัดยังคงเผาเป็นพลังงานได้อีกด้วย

จุดเด่นของเทคโนโลยี (Innovation Statement) 

          การใช้เทคโนโลยีการสกัดที่ไม่ยุ่งยาก ภายใต้สภาวะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสกัดลิกนินมาใช้ประโยชน์ โดยที่วัตถุดิบที่มาจากผลผลิตพลอยได้ของอุตสาหกรรมเกษตร ยังคงสามารถนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิงต่อได้

คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์

          ลิกนินมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตและทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราอันเป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง โรคในระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร ลิกนินในรูปแบบของผงและในสารละลายเพื่อการฉีดพ่น ชุบ ทำเคลือบ หรือผสมในสิ่งทอ เพื่อการประยุกต์ใช้ที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ประกอบการ

การประยุกต์ใช้งาน

          ลิกนินที่สกัดได้จากผลผลิตพลอยได้อุตสาหกรรมเกษตร ถูกแปรรูปให้อยู่ในรูปแบบของสารละลายเพื่อการฉีดพ่น ชุบ ทำเคลือบ หรือผสมในสิ่งทอ ตามความต้องการของผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาเป็นสิ่งทอที่สามารถยับยั้งการก่อเชื้อ หรือในรูปของสารละลายฉีดพ่นบนพื้นผิว 

กลุ่มลูกค้า / ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย

          - ผู้ประกอบการที่ต้องการนำผลผลิตพลอยได้อุตสาหกรรมเกษตรที่มีลิกนินเป็นส่วนประกอบ (กากอ้อย ทะลายปาล์ม ขุยมะพร้าว เป็นต้น) มาใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้เป็นวัตถุดิบเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้

          - ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา

กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย

          ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำตาล และนักลงทุนที่สนใจ

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา

          ทรัพย์สินทางปัญญา คำขอเลขที่ TS 61BT00142

สถานะการพัฒนาผลิตภัณฑ์

          มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบในรูปของสิ่งทอยับยั้งการก่อเชื้อ สำหรับใช้ร่วมกับหน้ากากกันฝุ่น

ภาพรวมตลาด

          วัสดุที่มีฤทธิ์ยับยั้งการก่อเชื้อมีแนวโน้มหันเหไปหาวัสดุจากธรรมชาติเพื่อทดแทนอนุภาคโลหะที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยปริมาณความต้องการจะมีสูงมากขึ้นภายในภูมิภาคเอเซียเนื่องมาจากความหลากหลายทางชีวภาพและการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์จากวัสดุธรรมชาติในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งนี้การเลือกใช้วัตถุดิบเพื่อสกัดเป็นวัสดุยับยั้งการก่อเชื้อนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงความพร้อมในหลายๆ ด้าน เช่น คุณสมบัติของสารสกัดและการจัดการวัตถุดิบเพื่อนำมาสกัด ดังนั้นกากอ้อยซึ่งเป็นผลผลิตพลอยได้จากอุตสาหกรรมน้ำตาลจึงถูกเลือกใช้ อันเนื่องมาจากความสามารถในการยับยั้งการก่อเชื้อ และการจัดการวัตถุดิบ (กากอ้อย) ที่มีประสิทธิภาพ และการสนับสนุนการใช้ประโยชน์อย่างจริงจังทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการผลิตลิกนินเพื่อการใช้ประโยชน์ในระดับอุตสาหกรรม มีจำนวนไม่มาก ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีนและบราซิลเป็นหลัก ดังนั้นถือว่าประเทศไทยมีข้อได้เปรียบจากความหลากหลายทางชีวภาพและปริมาณของลิกนินที่มีอยู่ในผลผลิตพลอยได้ของอุตสาหกรรมเกษตรต่างๆ ทำให้ประเทศไทยมีความพร้อม หากผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมที่มุ่งการใช้ประโยชน์ของลิกนินแทนที่หรือเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่


กากอ้อย
กากอ้อยที่ถูกเอาลิกนินออก
ผงลิกนิน
สารละลายลิกนิน
"พีลิกนินแคร์ จากกากอ้อยสู่สารต้านเชื้อ"

ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

ดร.จักรพล สุนทรวราภาส
ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีแปรรูปมันสำปะหลังและแป้ง ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สวทช.
โทรศัพท์ 0-2940-5634                     E-mail : jackapon.sun@biotec.or.th

นางสาวศุกร์นิมิต สุจิรา
ฝ่ายพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-6700 ต่อ 3308         E-mail : suknimit.suj@biotec.or.th

คุณรัชวรรณ ฐานัตถวงศ์เจริญ   
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1357          E-mail : ratchawan.tanuttawongcharoen@nstda.or.th

ศูนย์ลงทุน
ฝ่ายบริการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยี สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1359, 1345   E-mail : nic@nstda.or.th



ผลงานที่จัดแสดง