ผลงานที่จัดแสดง

ผลงานเด่น

ระบบระบุตำแหน่งภายในอาคารด้วยเทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ (อยู่ไหน 3 มิติ)

design

แพลตฟอร์ม “อยู่ไหน 3 มิติ” สำหรับให้บริการข้อมูลตำแหน่ง หรือข้อมูลเส้นทางการเคลื่อนที่ ของคนหรือวัตถุสิ่งของภายในอาคารแบบออนไลน์ โดยระบบประกอบไปด้วยอุปกรณ์รับสัญญาณไร้สายที่เรียกว่า Anchor และอุปกรณ์ส่งสัญญาณไร้สายที่เรียกว่า Tag ที่ใช้เทคโนโลยีสมองกลฝังตัวขนาดเล็กและมีระบบสื่อสารไร้สายมาตรฐานบลูทูธพลังงานต่ำ (Bluetooth Low Energy) และมาตรฐานไวไฟ (Wi-Fi) ที่สามารถสื่อสารได้ในระยะที่ไกลกว่า RFID

ผลงานเด่น

เทคโนโลยีแก๊สเซนเซอร์ต้นทุนต่ำและประหยัดพลังงาน (GASSET)

design

GASSET เทคโนโลยีสร้างแก๊สเซนเซอร์ชนิดฟิล์มบางสารกึ่งตัวนำโลหะออกไซด์ของไทย ที่ใช้พลังงานต่ำใกล้เคียงระดับแก๊สเซนเซอร์ชนิดเมมส์ (MEMS gas sensor) แต่สร้างขึ้นได้ด้วยกระบวนการผลิตที่มีต้นทุนต่ำกว่ามาก โดยยังคงคุณสมบัติในการรับรู้ที่เทียบเท่า-สูงกว่าสินค้าประเภทเดียวกันในท้องตลาด ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้น

ผลงานเด่น

ระบบการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยสนามไฟฟ้าพัลส์ (Dr. Pulse Pro)

design

Dr. Pulse Pro เป็นระบบการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยสนามไฟฟ้าพลังงานต่ำ สำหรับอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่ม ซึ่งเครื่องดื่มที่ได้ยังคงคุณค่าสารอาหาร ความสดใหม่ สีสัน และรสชาติตามธรรมชาติไว้ได้อย่างครบถ้วน ทั้งยังสามารถเก็บได้นาน 7-14 วัน การทำงานของระบบใช้หลักการสนามไฟฟ้าพัลส์กระตุ้นเป็นจังหวะ ส่งผลให้จุลินทรีย์ที่อยู่ในของเหลวหรือเครื่องดื่มถูกทำลายอย่างรวดเร็ว และประหยัดต้นทุนการใช้พลังงานในการผลิต

ผลงานเด่น

แผ่นกรองนาโนสมบัติพิเศษ ทนทาน ทำความสะอาดได้ (n-Breeze)

design

แผ่นกรองที่ผลิตจากเส้นใยนาโนมัลติฟังก์ชันที่ขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีเฉพาะทำให้มีคุณสมบัติต้านเชื้อโรคโดยเฉพาะเชื้อวัณโรคที่สามารถแพร่ทางอากาศได้ง่าย สะท้อนน้ำ ป้องกันรังสียูวี ที่มีความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และทนต่อแรงดึงขาด สามารถนำไปใช้กับการกรองละเอียดทั้งในน้ำและอากาศสามารถทำความสะอาดได้และทนต่อแสงแดด

ผลงานเด่น

อุปกรณ์แปลงเพศปลานิลด้วยวิธีไฟฟ้า (Fish X-Change)

design

Fish X-Change เป็นชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีการขยายรูเยื่อหุ้มเซลล์ไข่ปลาด้วยสนามไฟฟ้าแบบพัลส์ (pulse electric fields) ซึ่งทำให้สารละลายฮอร์โมนเพศเข้าสู่ไข่ปลาได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น จึงแปลงปลาเพศเมียเป็นปลาเพศผู้ ซึ่งเป็นปลาที่โตเร็วและเป็นที่ต้องการของตลาด ชุดอุปกรณ์ดังกล่าวใช้ระยะเวลาสั้นกว่าการแปลงเพศด้วยฮอร์โมนแบบเดิม ลดต้นทุนการผลิต ลดสารปนเปื้อน จึงเป็นเทคโนโลยีสะอาด (Green Farm Technology) รักษ์สิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อผู้บริโภค (Safe Food)

ผลงานพันธมิตร

การคัดกรองผู้ป่วยโรคเบาหวานขึ้นจอตาอย่างอัตโนมัติภาพถ่ายจอตาในรูปแบบแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน (DeepEye)

design

ปัจจุบันการตรวจคัดกรองต้องอาศัยจักษุแพทย์ในการช่วยคัดกรอง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจด้วยเครื่องมือตรวจตาหรือจะเป็นการอ่านและแปลผลภาพถ่ายจอตา ดังนั้น application ที่พัฒนาขึ้น มีข้อดีคือ สามารถคัดกรองเบื้องต้นโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยจักษุแพทย์ ซึ่งมีความขาดแคลนอย่างมากในประเทศไทย


นักวิจัย : รศ.ดร.จตุรงค์ ตันติบัณฑิต
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผลงานพันธมิตร

หุ่นยนต์สำหรับการขูดหน้ายางรถยนต์อัตโนมัติในกระบวนการผลิตยางหล่อดอก (INno-Buffing Robot)

design

รองรับการขูดหน้ายางตั้งแต่ ยางรถนั่งส่วนบุคคลไปจนถึงยางรถบรรทุกและรถแทรคเตอร์ขนาดใหญ่ ด้วยระบบหมุนมีดและหมุนล้อด้วยระบบควบคุมมอเตอร์คุณภาพสูง อีกทั้งติดตั้งระบบควบคุมคุณภาพการผลิตด้วยระบบเลเซอร์สแกน เพื่อรองรับการผลิตแบบ Industrial 4.0 อีกด้วย


นักวิจัย : ผศ.ดร.ชนะ รักษ์ศิริ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

ผลงานพันธมิตร

เครื่องช่วยพยุงเดินต้านแรงโน้มถ่วงแบบอัตโนมัติ (CO Walk)

design

My Innovation is CO-WALK. CO-WALK is a walking support machine that can help patients’ recovery for lower limb after injury, operation and stroke.


นักวิจัย : พันโท นายแพทย์ บุระ สินธุภากร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ผลงานพันธมิตร

ชุดทดสอบอิมมูโนวินิจฉัยสำเร็จรูปที่มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสำหรับการตรวจหาเชื้อพยาธิใบไม้ ในตับและพยาธิใบไม้ในกระเพาะอาหารของสัตว์เคี้ยวเอื้อง (Fg-Ps ELISA Kit)

design
design
design
design
design
เลขที่คำขอสิทธิบัตร :
No.0801006038
No.0801004951
No.1301000758
No.1601007203

ชุดทดสอบนี้มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือค่อนข้างสูง ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก สามารถตรวจหาเชื้อพยาธิได้ตั้งแต่วันแรกของการติดเชื้อ ตรวจวินิจฉัยโรคได้อย่างสะดวกรวดเร็วภายในเวลา 4 ชั่วโมง ตรวจตัวอย่างได้จำนวนมากในแต่ละครั้ง อีกทั้งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม และราคาไม่แพง


นักวิจัย : รศ.ดร.น.สพ.ปณัฐ อนุรักษ์ปรีดา
มหาวิทยาลัยมหิดล / สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

ผลงานพันธมิตร

เครื่องกำจัดมอดและไข่มอดในข้าวด้วยกระแสโคโรน่า (มอดสิ้นสูญ)

design

เครื่องกำจัดมอด หนอนมอด และไข่มอด โดยการปล่อยประจุกระแสโคโรน่าจำนวนมาก เพื่อทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของประจุโคโรน่าผ่านช่องว่างอากาศเข้าไปในข้าวสารและผ่านเมล็ดข้าวสารออกไป ทำให้เกิดการไหม้บนตัวมอด หรือไข่มอด ซึ่งส่งผลให้ตัวมอดหรือหนอนมอดตาย หรือไข่มอดเกิดการฝ่อและถูกทำลาย


นักวิจัย : ผศ.ดร. พนมกร ขวาของ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผลงานพันธมิตร

เตาเผาขยะไทย ทำเอง-ซ่อมได้-ใช้งานจริง (Kiln Thai Made)

design

เเตาเผาที่ผลิตโดยคนไทย ไร้ควัน ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าสากล โดยใครก็สามารถผลิตเองได้ในงบประมาณที่ต่ำ เพื่อแก้ปัญหาขยะทั่วไปไม่ให้ล้นเมือง มีขนาดพิกัดการเผา วันละ 1 ตัน เหมาะกับ อบต.หรือ เทศบาล ที่รับผิดชอบเก็บ รวบรวมขยะและทำลายขยะได้เอง


นักวิจัย : นายไพรวัลย์ เกิดทองมี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ผลงานพันธมิตร

การผลิตโยเกิร์ตผงโดยเทคนิคอบแห้งแช่เยือกแข็ง (โยเกิร์ตผง :Yoghurt powder)

design

เป็นโยเกิร์ตรูปแบบใหม่ สะดวกในการพกพา ผลิตได้จากเทคนิคการอบแห้งแบบแช่เยือกแข็ง ผลิตภัณฑ์ที่คืนรูปมีจุลินทรีย์ที่แอคทีพ (active bacteria) มีแลคโตบาซิลัสที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ในปริมาณใกล้เคียงกับโยเกิร์ตก่อนแปรรูป


นักวิจัย : นางวรรณดี มหรรณพกุล
กรมวิทยาศาสตร์บริการ

ผลงานพันธมิตร

อุปกรณ์หนุนสะโพกจากยางธรรมชาติ (NR-Hip Protect)

design

เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้สวมคลุมบริเวณกระดูกสะโพก (trochanter) เพื่อรองรับและกระจายแรงกระแทกป้องกันกระดูกสะโพกหัก มีการออกแบบ วิจัย และ พัฒนาทั้งแผ่นยาง รูปร่าง และ ชุดประกอบ มีประสิทธิภาพการลดแรงกระแทกได้ดีเทียบเท่ากับอุปกรณ์นำเข้า มีผลการทดสอบทางคลินิก


นักวิจัย : รศ.ดร.น.สพ.ปณัฐ อนุรักษ์ปรีดา
มหาวิทยาลัยมหิดล / สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

ผลงานพันธมิตร

ผลิตภัณฑ์เนยแข็งมังสวิรัติจากข้าว (Vegan cheese from rice)

design
design

เป็นงานที่วิจัยที่เกี่ยวข้องกับสูตรและกรรมวิธีการผลิตเนยแข็งมังสวิรัติจากข้าว เป็นการสร้างนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์เหมาะสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพ เช่น ผู้ที่แพ้นมวัว กลุ่มคนรับประทานอาหารมังสวิรัติ กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติเด่น ได้แก่ Dairy free, Gluten and soy free, No cholesterol และ No trans fat


นักวิจัย : ดร.โศรดา วัลภา
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย