ผลงานที่จัดแสดง
ระบบระบุตำแหน่งภายในอาคารด้วยเทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ (อยู่ไหน 3 มิติ)
จุดเด่นของเทคโนโลยี
  • ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย บลูทูธพลังงานต่ำ (Bluetooth Low Energy) เพื่อการระบุตำแหน่งได้ต่อเนื่องตลอดเวลาโดยใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีระยะเวลาในการใช้งานป้ายระบุตำแหน่งที่ยาวนานขึ้น
  • มีการเชื่อมต่อข้อมูลตำแหน่งผ่านเครือข่าย Wi-Fi ที่มีใช้งานแพร่หลายอยู่ภายในอาคาร ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบระบุตำแหน่งได้ส่วนหนึ่ง
  • ใช้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับ Internet of Things และใช้ประโยชน์จาก Cloud Computing Platform ที่ช่วยประมวลผลการระบุตำแหน่ง แสดงผล และวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งสามารถขยายได้ตามความต้องการของการใช้งานในอนาคต

  • คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์
    ผลิตภัณฑ์นี้ใช้เทคโนโลยีสมองกลฝังตัวขนาดเล็กที่มีระบบสื่อสารไร้สายมาตรฐาน Bluetooth Low Energy ในช่วงความถี่ 2.4 GHz ที่ไม่ต้องขอใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ โดยในระบบจะมีป้ายระบุตำแหน่งอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งสัญญาณวิทยุระบุตัวตนออกมาเป็นระยะ ๆ เมื่ออุปกรณ์รับสัญญาณซึ่งติดตั้งครอบคลุมอยู่ภายในอาคารรับสัญญาณได้ ก็จะนำข้อมูลมาประมวลผลด้วยซอฟต์แวร์เพื่อระบุตำแหน่งของป้าย และมีการเชื่อมต่อข้อมูลของอุปกรณ์รับสัญญาณเข้าด้วยกันโดยใช้เทคโนโลยีเครือข่ายแบบ Wi-Fi ที่มีใช้อยู่อย่างแพร่หลาย และนำข้อมูลส่งต่อไปยังโมดูลส่วนแสดงผล โมดูลส่วนฐานข้อมูล ซึ่งโมดูลเหล่านี้สามารถติดตั้งไว้ในอาคารหรืออยู่ในระบบประมวลผลกลุ่มเมฆบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ ข้อมูลตำแหน่งที่ได้รับจากระบบนี้สามารถนำไปใช้งานหรือประกอบกับการให้บริการอื่น ๆ ได้

    การประยุกต์ใช้งาน
    การประยุกต์ใช้ข้อมูลตำแหน่งและข้อมูลบ่งชี้จากป้ายอิเล็กทรอนิกส์ในแพลตฟอร์มระบบระบุตำแหน่งในอาคารสามารถนำไปใช้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้เช่น ธุรกิจค้าปลีก งานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ โกดังเก็บสินค้า หุ่นยนต์ในโรงงาน การเกษตร การแพทย์ โรงเรียน เป็นต้น โดยระบบดังกล่าวเปรียบเสมือนระบบเซนเซอร์ไร้สายเพื่อเก็บข้อมูลตำแหน่งในยุค Internet of Things ซึ่งสามารถใช้ติดตามบุคคลหรือสิ่งของและวิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนที่ภายในอาคารได้ (Indoor Traffic Pattern Analysis) ยกตัวอย่างเช่น การติดตามตำแหน่งของเครื่องมือแพทย์ราคาสูงที่มีการเคลื่อนย้ายไปมาในอาคาร สามารถหาตำแหน่งได้อย่างรวดเร็ว และลดภาระของเจ้าหน้าที่การแพทย์ในการเดินค้นหาสิ่งของ รวมทั้งสามารถใช้ข้อมูลตำแหน่งของเครื่องมือในอดีตมาวิเคราะห์การใช้งานที่แผนกต่าง ๆ ทำให้สามารถบริหารจัดการเครื่องมือราคาสูงได้ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถให้ข้อมูลทันทีแบบออนไลน์ ลดเวลารอคอยในการค้นหา ให้บริการแก่คนไข้ได้รวดเร็วขึ้น ลดค่าใช้จ่ายแรงงานหรือลดเวลาของเจ้าหน้าที่ในการค้นหาหรือตรวจนับ

    กลุ่มลูกค้า / ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย
    กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือพันธมิตรบริษัทในกลุ่ม System Integrator ที่ต้องการเพิ่มมูลค่าของธุรกิจด้วยข้อมูลตำแหน่งภายในอาคาร โดยกลุ่มลูกค้าปลายทาง (End User) อยู่ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ผู้จัดงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ ผู้บริหารสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับโรงพยาบาล และ โรงเรียนหรือสถานศึกษา

    สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา
    สิทธิบัตรการประดิษฐ์ ระบบกำหนดรหัสประจำตัวของอุปกรณ์แบบอัตโนมัติ เลขที่คำขอ 1601005373 และ อยู่ระหว่างการร่างขอสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องเพิ่ม และการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

    สถานะการพัฒนาผลิตภัณฑ์
    ต้นแบบเครื่องอ่านป้ายระบุตำแหน่งกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบมาตรฐานทางไฟฟ้าในด้านความปลอดภัย Safety Standard (IEC 60950-1) และ มาตรฐานด้านสัญญาณรบกวนที่เกี่ยวข้องกับบริภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (CISPR 22) และมีซอฟต์แวร์ตัวอย่างสาธิตแสดงผลผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่






    ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

    คุณศศิน เชาวนกุล
    สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี สวทช.
    โทรศัพท์ 0 2564 7000 ต่อ 1324
    E-mail : sasin.chaowanakul@nstda.or.th


    คุณโรสริน อัคนิจ
    ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและถ่ายทอดเทคโนโลยี เนคเทค สวทช.
    โทรศัพท์ 0 2564 6900 ต่อ 2353
    E-mail : rosarin.akanit@nectec.or.th


    ดร.กมล เขมะรังษี
    ห้องปฏิบัติการวิจัยระบบระบุตำแหน่งและบ่งชี้อัตโนมัติ เนคเทค สวทช.
    โทรศัพท์ 0 2564 6900 ต่อ 2631
    E-mail: kamol.kaemarungsi@nectec.or.th


    ศูนย์ลงทุน
    ฝ่ายบริการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยี สวทช.
    โทรศัพท์ 0 2564 7000 ต่อ 1359
    Email : nic@nstda.or.th