ผลงานที่จัดแสดง
‘n-Breeze’ แผ่นกรองนาโนสมบัติพิเศษ ต้านแบคทีเรีย ทนทาน ทำความสะอาดได้
จุดเด่นของเทคโนโลยี
เทคโนโลยีการผลิตเส้นใยและแผ่นกรองจากเส้นใยนาโนมัลติฟังก์ชัน โดยเส้นใยนาโนมัลติฟังก์ชันนี้เตรียมได้จากกระบวนการขึ้นรูปด้วยเทคนิคอิเล็กโตรสปินนิง ทำให้เส้นใยที่ได้มีขนาดเล็กในระดับนาโนเมตร วัสดุที่ได้จากเส้นใยนาโนนี้จึงมีลักษณะที่เป็นรูพรุนขนาดเล็กจำนวนมาก ซึ่งส่งผลต่อพื้นที่ผิวในการใช้งานของแผ่นกรองในฟังก์ชันต่างๆ

คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์
เส้นใยและแผ่นกรองจากเส้นใยนาโนมัลติฟังก์ชัน โดยมีสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย สะท้อนน้ำ ป้องกันรังสียูวี ตลอดจนมีความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และทนต่อแรงดึงขาด สามารถใช้ในการกรองละเอียดได้ทั้งในน้ำและอากาศ อีกทั้งยังสามารถทำความสะอาดและทนต่อแสงแดดได้ ผลิตจากการขึ้นรูปเส้นใยนาโนด้วยองค์ประกอบเฉพาะ ซึ่งต่างจากเส้นใยและแผ่นกรองเส้นใยนาโนทั่วไป

การประยุกต์ใช้งาน
แผ่นกรองจากเส้นใยนาโน สามารถประยุกต์ใช้กับเครื่องฟอกอากาศหรือเครื่องปรับอากาศได้ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งเครื่องกรองอากาศพกพา ตลอดจนระบบกรองอากาศในอาคาร หรือประยุกต์ใช้กับแผ่นกรองอนามัย เป็นต้น นอกจากสมบัติพิเศษที่มีคุณภาพเหนือแผ่นกรองอากาศทั่วไปแล้วนั้น (ต้านแบคทีเรีย) จุดเด่นของแผ่นกรองยังสามารถทดแทนแผ่นกรองอากาศที่มีต้นทุนการผลิตสูง และคงทนต่อการใช้งานอีกด้วย (ทนต่อแรงดึงขาด/ต้านรังสียูวี/สะท้อนน้ำ/ยืดหยุ่นสูง) อีกทั้งยังมีผลการทดสอบที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

กลุ่มลูกค้า / ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย
  • สถานพยาบาล, ศูนย์การแพทย์ ที่มีบุคคลากรทางการแพทย์เสี่ยงต่อการได้รับเชื้อ
  • แหล่งชุมชนหรือสถานที่ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรค (รถโดยสาร/โรงเรียน/เรือนจำ/ห้างสรรพสินค้า/ศูนย์อพยพ/อากาศยาน/สถานีขนส่งสาธารณะ/โรงงานอุตสาหกรรม)

  • กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย
  • บริษัทผลิตแผ่นกรองหรือไส้กรองอากาศ (HEPA, ULPA)
  • บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนและประกอบ อุปกรณ์กรองอากาศ/ฟอกอากาศ/ปรับอากาศ
  • บริษัทผู้สนใจในการนำแผ่นกรองนาโนที่มีสมบัติกรองละเอียด เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในอุปกรณ์อื่นๆ

  • สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา
  • คำขอรับสิทธิบัตรเลขที่ 1601003407 ชื่อ “แผ่นกรองเส้นใยนาโนมัลติฟังก์ชั่นสำหรับใช้ในการกรองละเอียดในน้ำและอากาศที่สามารถทำความสะอาดและทนต่อแสงแดด และกรรมวิธีการเตรียมแผ่นกรองเส้นใยนาโน”
  • คำขอรับอนุสิทธิบัตรเลขที่ 1603001028 ชื่อ “สูตรสารละลายผสมสำหรับเป็นสารตั้งต้นในการผลิตเส้นใยและกรรมวิธีการผลิตเส้นใยจากสูตรสารละลายดังกล่าว”
  • อยู่ระหว่างยื่นจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ในต่างประเทศ

  • สถานะการพัฒนาผลิตภัณฑ์
    มีต้นแบบพร้อมประกอบเข้ากับอุปกรณ์เพื่อใช้ในการทดลองตลาด

    ภาพรวมตลาด
    ตลาดแผ่นกรองอากาศในเครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศกำลังได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ยังมีส่วนแบ่งของตลาดเครื่องกรองอากาศในรถยนต์ ตลอดจนในสถานพยาบาล อุตสาหกรรมผลิตยาและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากปัญหามลพิษทางอากาศที่นับวันจะทวีความรุนแรงและมีอันตรายต่อสุขภาพมากขึ้น คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจกับความสะอาดและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น หากบริษัทผู้ผลิตแผ่นกรองอากาศมีการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ให้มีสมบัติที่หลากหลาย รวมถึงมีสมบัติเด่นในการป้องกันเชื้อแบคทีเรีย และพัฒนาความคงทนแข็งแรงของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น และมีต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากการใช้แผ่นกรองชนิดเดิม น่าจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพหันมาเลือกใช้แผ่นกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพในการกรอง ส่งผลต่อการขยายตัวของตลาดที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี





    ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

    คุณพิชชานันท์ ชูเสน
    สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี สวทช.
    โทรศัพท์ 0 2564 7000 ต่อ 1616
    E-mail: phitchanan@nstda.or.th


    คุณณัฐธิดา ขำจิตร์
    ฝ่ายธุรกิจนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.
    โทรศัพท์ 0 2564 7100 ต่อ 6601
    E-mail: natthida.kha@nanotec.or.th


    ดร.วรล อินทะสันตา
    หน่วยวิจัยวัสดุนาโนเฉพาะทางและนาโนเทคโนโลยีขั้นสูง ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.
    โทรศัพท์ 0 2564 7100 ต่อ6580
    E-mail: varol@nanotec.or.th


    ศูนย์ลงทุน
    ฝ่ายบริการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยี สวทช.
    โทรศัพท์ 0 2564 7000 ต่อ 1359
    Email : nic@nstda.or.th