•           โซนแห่งนวัตกรรมและความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน หน่วยงานรัฐและเครือข่ายพันธมิตร ชมนิทรรศการ 27 ผลงาน ภายใต้ concept ของ Food Innovation Network (FIN) ท่านจะได้พบกับนวัตกรรมด้านอาหาร งานวิจัยและบริการทั้งจากภาคเอกชนในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยและเครือข่ายนวัตกรรมทางด้านอาหารของประเทศ พบกับ 5 สุดยอดนวัตกรรมและบริการที่คัดสรรมาไว้ที่นี่ที่เดียว
     
               Bac-in-a-Box® technology , Probiotic Supplement Research เป็นเทคโนโลยีห่อหุ้ม probiotic bacteria ในแคปซูลที่สามารถปกป้องจากกรด ในระหว่างการย่อยอาหารและแตกตัวในลำไส้เพื่อให้ร่างกายเกิดสมดุล
     
               Empure ® Noodle-Star 100 แป้งที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Emsland Asia Food Innovation Corp. Co.,Ltd. วิจัยร่วมกับศูนย์ไบโอเทค เพื่อเป็นอีกทางเลือกที่ใช้ทดแทนแป้งถั่วเขียว สำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้แป้งถั่วเขียวเป็นวัตถุดิบหลัก สามารถช่วยลดต้นทุนการผลิต และยังมีคุณสมบัติ ด้านความหนืด ยืดหยุ่น ความนุ่มลื่นและความใสที่ได้ไม่ต่างจากการใช้แป้งถั่วเขียว
     
               ศูนย์วิจัยและบริการเทคโนโลยีการหมัก (Fermentation Technology Research & Service Center, FTC) เป็นการร่วมทุนระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน) (สวก.) และ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) เพื่อให้บริการขยายขนาดการผลิต (Upscaling) และ downstream processing ด้านการหมัก สำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิจัยจากภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบการตั้งแต่ระดับ OTOP, SME ไปจนถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ พร้อมให้บริการเป็นที่ปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งรับบริการทำวิจัยที่ต้องใช้เทคโนโลยีการหมัก
     
               ชุดทดสอบสารก่อภูมิแพ้ในอาหาร (Food Allergen Test Kits) เป็นงานวิจัยร่วมกันระหว่าง บริษัท โมรินากะ ไบโอ-ไซเอนซ์ (ประเทศไทย) กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการพัฒนาชุดทดสอบสารก่อภูมิแพ้ในอาหาร มีทั้งชุดทดสอบ ELISA Kit ที่ให้ผลในเชิงปริมาณ และชุดทดสอบ Lateral flow kit ที่ให้ผลในเชิงคุณภาพ ปัจจุบัน บริษัท ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปผลิตเป็นชุดทดสอบสารก่อภูมิแพ้ในอาหารและวางจำหน่ายแล้ว ได้แก่ ชุดทดสอบ Egg (Ovalbumin), Casein, Peanut, Wheat/Gluten, Buckwheat, Beta-lactoglobulin และ Soy bean ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ยังไม่เคยมีในประเทศไทย
     
               ออมสิน เป็นวัคซีนพืชจากธรรมชาติที่เหนี่ยวนำให้พืชต้านทานต่อโรคและแมลง รวมถึงสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป โดยใช้กระบวนการนำส่งสารที่เฉพาะเจาะจง ลดการใช้ยาฆ่าแมลง สารเคมี ปฏิชีวนะ ทำให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ย 40% ลดรายจ่าย ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ชีวิตปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
     
              นอกจากนิทรรศการแล้วยังมีอีก 3 กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่
     
               FIN Talk – เวทีแห่งการแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการจากหน่วยงานในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยพร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรด้านอาหาร บริเวณ Business Center อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 ชั้น 1 โถงทาวเวอร์ D ติดตามประเด็น FIN Talk และลงทะเบียนได้ที่ > https://www2.mtec.or.th/eventnstda/user/regisnow.aspx?EventID=S15008
     
     
               FIN Matching – บริการเชื่อมโยงเพื่อให้เกิดความร่วมมือและต่อยอดทางธุรกิจ โดยใช้ศักยภาพและความเชี่ยวชาญทั้งจากหน่วยงานภายในและเครือข่ายพันธมิตรภายนอก บริเวณอาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 ห้องประชุม 110 ชั้น 1 โถงทาวเวอร์ C
     
               FIN TOUR – เยี่ยมชมอาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 โครงสร้างพื้นฐานในการรองรับงานวิจัยและพัฒนาที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านงานวิจัย ภายใต้ concept  Work-Life Integration จำนวน 1 รอบต่อวัน (เวลา 13.00-14.00 น.)
     
    พบกันที่บริเวณอาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (Innovation Cluster 2 : INC 2)
    ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม - 2 เมษายน 2558 เวลา 09.00-17.00น.
    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ customerrelation@sciencepark.or.th

ภาษาไทย English