• การประชุมวิชาการประจำปี ๒๕๕๘ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

    “วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สู่ปวงไทย ด้วยน้ำพระทัยองค์สิรินธร”
    (Science, Technology, and Innovation: Princess Sirindhorn's Initatives for the benefit of Thai Society)
    ระหว่างวันที่ ๓๐ มีนาคม – ๒ เมษายน ๒๕๕๘
    อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี

    Key Visual
              สังคมยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งความก้าวหน้าของวิทยาการสมัยใหม่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ภูมิอากาศ และภาวะการแข่งขันทางการค้าที่เน้นการใช้ความรู้เป็นตัวขับเคลื่อน  การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องอาศัยความพร้อมในหลายด้าน ทั้งศักยภาพของบุคลากร การจัดการที่ดีและเป็นระบบ รวมทั้งองค์ความรู้ โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการผลิตสินค้าและบริการ รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการประกอบอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า

              สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระทัยในงานด้าน “การพัฒนา” เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน รวมทั้งเด็ก เยาวชน และประชาชนผู้ยากไร้ในท้องถิ่นทุรกันดาร      ทั้งการพึ่งพาตนเอง การมีส่วนร่วม กระบวนการเรียนรู้ ความร่วมมือ การพัฒนาคน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และทรงพระราชทานแนวพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับไปดำเนินงานและจัดทำเป็นโครงการต่างๆ ตามแนวพระราชดำริ

              เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมาย ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ การประชุมวิชาการ สวทช. ประจำปี ๒๕๕๘ จึงจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สู่ปวงไทย ด้วยน้ำพระทัยองค์สิรินธร” (Science, Technology, and Innovation: Princess Sirindhorn’s Initiatives for the Benefit of Thai Society) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยของ สวทช. ที่เป็นรูปธรรมทั้งการนำไปใช้ประโยชน์ และผลงานวิจัยที่เป็นการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อสร้างความเจริญให้กับประเทศ โดยในปีนี้มุ่งเน้น การนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ เพื่อการขับเคลื่อนประเทศในด้านต่างๆ ทั้งด้านเกษตร ความหลากหลายทางชีวภาพ และการผลิตและบริการ ภายในงานประกอบด้วย การจัดประชุมวิชาการ โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ การปฏิรูปโครงสร้างภาคเกษตรของประเทศ เกษตรอัจฉริยะ LCA กับความหลากหลายทางชีวภาพ พัฒนาอุตสาหกรรมไทยด้วย 3D Printing เป็นต้น การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ   สยามบรมราชกุมารี นิทรรศการผลงานวิจัยของ สวทช. นิทรรศการภาคเอกชน การเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิจัยและทดสอบ มหกรรมรับสมัครงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป