ไก่ฟ้า ก็ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

เชื่อหรือไม่ว่า สัตว์ป่าอย่างไก่ฟ้า ก็ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน เช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนโลก

 

ในประเทศไทยมีนกที่จัดอยู่ในกลุ่มไก่ฟ้าทั้งหมด 10 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีลักษณะถิ่นที่อยู่อาศัยแต่งต่างกันออกไป บางชนิดอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ระดับต่ำ หรือ low areas เช่น นกแว่นสีน้ำตาล (Polyplectron malacense) ไก่ฟ้าหน้าเขียว (Lophura ignita) และ ไก่ฟ้าพญาลอ (Lophura diardi) เป็นต้น

บางชนิดอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ระดับสูง หรือ montane areas เช่น ไก่ฟ้าหางลายขวาง (Syrmaticus humiae) และำไก่ฟ้าหลังขาว (Lophura nycthemera) เป็นต้น

ปะการัง-หอยมือเสือ ฟอกขาวที่ฝั่งอ่าวไทย วิกฤตหนักกว่าทุกปี

ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว เริ่มเป็นที่รู้จักในสังคมไทยพร้อมๆ กับคำว่าภาวะโลกร้อน อุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นทำให้ปะการังในทะเลไทยประสบปัญหาการฟอกขาวมากขึ้นทุกๆ ปี

จากการลงพื้นที่สำรวจแนวปะการังของ ศ.ดร.สุชนา ชวนิชย์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในบริเวณอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาพบว่า มีการฟอกขาวของปะการังเป็นจำนวนมาก (ประมาณ 50-70% ของแนวปะการังทั้งหมด) ซึ่งนับเป็นการเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวที่กินพื้นที่มากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในทะเลฝั่งอ่าวไทย

สาหร่ายลดโลกร้อน

ความสามารถในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่กระจายอยู่ทั่วโลก ไม่ได้มีเฉพาะในต้นไม้ใหญ่ๆ ที่อยู่บนบกเท่านั้น แต่สาหร่ายทะเลที่อาศัยอยู่ในทะเลก็สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้เช่นเดียวกัน โดยจะดูดซับไปใช้ในการสังเคราะห์แสงเหมือนกับพืช และสาหร่ายทะเลบางชนิดยังมีความสามารถมากกว่านั้น นั่นคือ สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์มาเปลี่ยนรูปเป็นแคลเซียมคาร์บอเนต หรือ หินปูน (CaCO3) สะสมไว้ที่ใบ