ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ได้รับรางวัลเกียรติยศนักเคมีอาวุโส

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญวิจัยอาวุโส กลุ่มวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพระดับโมเลกุลทางการแพทย์ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พ.ศ.2534–2541) ได้รับรางวัลเกียรติยศนักเคมีอาวุโส จากสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปี 2564

ด้วยในปี 2565 เป็นปีสากลของวิทยาศาสตร์พื้นฐานเพื่อการพัฒนาที่ยังยืน (International Year of Basic Sciences for Sustainable Development 2022) สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร จึงได้ดำริที่จะสรรหานักเคมีอาวุโส เพื่อเชิดชูเกียรตินักเคมีอาวุโสที่ได้สร้างคุณูปการเป็นที่ประจักษ์ชัด ทำให้เกิดความก้าวหน้าให้กับวงการวิทยาศาสตร์สาขาเคมีของประเทศไทยอันนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยคณะกรรมการพิจารณาผู้ได้รับรางวัลเกียรติยศนักเคมีอาวุโส จากเกณฑ์ ดังนี้

  1. เป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือและสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ และ/หรือ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาของวงการวิทยาศาสตร์ไทยด้านเคมีอย่างต่อเนื่อง
  2. เป็นที่นับถือในวงการเคมีไทย ได้รับการยอมรับในวิชาชีพ ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในวงวิชาชีพ
  3. เป็นผู้มีอายุไม่น้อยดว่า 75 ปี ณ วันที่ 31 ธันวาคม ของปีที่ทำการพิจารณารางวัล
  4. ไม่เป็นคณะกรรมการสรรหานักเคมีอาวุโสในปีที่พิจารณารางวัล

โดยผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนักเคมีอาวุโส สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ ปี 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 9 ท่าน ดังมีรายนามต่อไปนี้ โดยเรียงลำดับตามอักษร

  1. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.กฤษณา ชุติมา
  2. รองศาสตราจารย์ ดร.กำจัด มงคงกุล
  3. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.เทพ เชียงทอง
  4. รองศาสตราจารย์ ดร.ภิญโญ พานิชพันธ์
  5. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.มนตรี จุฬาวัฒนฑล
  6. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์
  7. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ยอดหทัย เทพธรานนท์
  8. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิจัย ริ้วตระกูล
  9. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สมศักดิ์ รุจิรวัฒน์