5 ผลงานเด่น
ซองบรรจุสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ (B Fresh)

ซองบรรจุสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ (B Fresh) :

จุดเด่นของเทคโนโลยี (Innovation Statement)
การใช้วัสดุโครงสร้างระดับนาโนเมตรในการคัดเลือกและควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญซึ่งเป็นสารสกัดธรรมชาติ

คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์
  • B Fresh คือต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาเบเกอรี่ที่เสื่อมเสียจากเชื้อจุลินทรีย์ และลดหรือทดแทนการใช้สารกันบูด โดยใช้สารสำคัญเป็นสารสกัดธรรมชาติที่มีความปลอดภัยตาม FDA
  • B Fresh มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ทำให้เบเกอรี่มีระยะเวลาในการเก็บรักษาเพิ่มขึ้นจากระยะเวลาปรกติเป็นเวลา 2 วัน โดยไม่ส่งผลต่อเนื้อสัมผัสและรสชาติ (ตรวจสอบตามมาตรฐานอาหารด้านจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 364 พ.ศ. 2556) และเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหาร (ประกาศกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2553))
การประยุกต์ใช้งาน
เพื่อยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาเบเกอรี่ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบปิด

กลุ่มลูกค้า/ ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย
ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ และ ผู้ผลิตเบเกอรี่ ที่ตระหนักถึงสุขภาพและความปลอดภัยในการบริโภค

กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย
ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ หรือ ผู้ผลิตเบเกอรี่
กลุ่มธุรกิจผู้ผลิต หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อการยืดอายุอาหาร

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา
อยู่ระหว่างการขอรับความคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา

สถานการณ์พัฒนาผลิตภัณฑ์
ต้นแบบผลิตภัณฑ์

ภาพรวมตลาด
ตลาดเบเกอรี่มีมูลค่า 32,710 ลบ. และ 34,686 ลบ.* ในปี 2556 และ 2557 ตามลำดับ โดยตลาดเบเกอรี่ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ตลาดบนหรือตลาดซุปเปอร์พรีเมียม (เบเกอรี่ที่จำหน่ายในโรงแรม) ตลาดกลางหรือตลาดพรีเมียม (เบเกอรี่ที่จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า) และ ตลาดล่างหรือตลาดแมส (เบเกอรี่โฮมเมด) โดยตลาดกลางและล่างมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันคิดเป็น 64 เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมของตลาดเบเกอรี่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 5 ต่อปี เป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคโดยเฉพาะคนในเมืองที่หันมารับประทานเบเกอรี่เป็นอาหารหลักมากขึ้น จากการดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่ต้องเร่งรีบและแข่งกับเวลา ผู้ผลิตจึงควรหันมาให้ความสำคัญในการเลือกสรรสิ่งที่ดีให้กับผู้บริโภค

สนใจ Matching Click ...
ระบบบำบัดผู้ป่วยอัมพฤกษ์ด้วยเกมส์แอนนิเมชั่น (ฝึกฝน)
เป็นการประยุกต์ใช้ skate board สำหรับบำบัดส่วนแขนของผู้ป่วยอัมพฤกษ์ โดยเพิ่มอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนที่บนพื้นโต๊ะราบและการบีบมือ สัญญาณทั้ง 2 ถูกใช้เป็นคำสั่งเพื่อควบคุมเกมส์แอนนิเมชั่น ทำงานบน Android Tablet และ Android TV สามารถใช้บำบัดที่บ้าน ช่วยให้ผู้ป่วยเกิดความเพลิดเพลิน และเพิ่มจำนวนการฝึกฝนให้กับผู้ป่วยที่มีจำนวนกว่า 3 แสนราย และช่วยลดภาระผู้ดูแลได้อีกด้วย
ชุดตรวจโรคสเตรปโตคอคโคซิสในปลานิลและปลาทับทิม แบบง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ (blueAMP)
ชุดตรวจหาเชื้อก่อโรคแบคทีเรียที่สำคัญในปลานิลและปลาทับทิม ด้วยเทคนิคแลมป์เปลี่ยนสี มีความไวต่อการตรวจ มีความจำเพาะต่อแบคทีเรียก่อโรค สามารถอ่านผลได้ด้วยตาเปล่า ราคาไม่แพง สะดวกใช้งานภาคสนามและห้องปฏิบัติการขนาดเล็ก เหมาะสำหรับเกษตรผู้เลี้ยงปลา ฟาร์มเพาะเลี้ยงขนาดใหญ่ที่ส่งออกลูกปลา และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการควบคุมการระบาดของเชื้อก่อโรค
พอร์แมท (PoreMat)
เถ้าแกลบในรูปเม็ดที่มีสมบัติความพรุนตัวสูง ที่ได้รับการพัฒนาสูตรและการผลิตโดยเฉพาะ การผลิตที่ใช้เพียงเถ้าแกลบและน้ำเท่านั้น ไม่ใช้สารเคมีในการผลิต มีความแข็งแรงคงทนใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และไม่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย เช่น การดูดซับ การบำบัดน้ำทางชีวภาพ การปลูกพืชในระบบควบคุม เหมาะสำหรับใช้ในระบบบำบัดน้ำสำหรับการเลี้ยงปลาสวยงาม ธุรกิจการจัดสวนในอาคาร ดาดฟ้า คอนโดมิเนียม และผู้ใช้งานทั่วไป
แผ่นทดแทนหินธรรมชาติจากวัสดุรีไซเคิลแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (Magic Stone)
วัสดุตกแต่งพื้นผิวทั้งภายนอกและภายในอาคาร ที่ผ่านการพัฒนาสูตรและเทคโนโลยีการผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิลซากแผ่นวงจรพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ มีความแข็งแรง เหนียว ทนทาน ไม่แตกหักง่าย ลดการเสียหายระหว่างการขนส่ง มีน้ำหนักเบา สะดวกในการติดตั้งและขนส่ง ทำความสะอาดง่าย ทนทานต่อสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาด สามารถเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับอุตสาหกรรม ECO Product หรือ Green Innovation
ซองบรรจุสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ (B Fresh)
ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติที่พัฒนาขึ้นเพื่อควบคุมการปลดปล่อยสาร ใช้ทดแทนสารกันบูด สามารถช่วยยืดอายุขนมปังได้นานขึ้น มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ได้ดี โดยไม่ทำให้เนื้อสัมผัสและรสชาติของขนมปังเปลี่ยน ช่วยสร้างความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค
ลงทะเบียน
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม E-mail : nid2015@nstda.or.th
หรือ ติดต่อศูนย์ลงทุน โทร. 02-564-7000 ต่อ 1340, 1342, 1345, 1353 โทรสาร. 02-564-7081
Copyright © 2015 NSTDA