5 ผลงานเด่น
ชุดตรวจโรคสเตรปโตคอคโคซิสในปลานิลและปลาทับทิม แบบง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ

ชุดตรวจโรคสเตรปโตคอคโคซิสในปลานิลและปลาทับทิม แบบง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ (blueAMP) :

จุดเด่นของเทคโนโลยี (Innovation Statement)
  • ชุดตรวจหาเชื้อก่อโรคสเตรปโตคอคโคซิสในปลานิลและปลาทับทิม ด้วยเทคนิคแลมป์เปลี่ยนสี มีราคาถูก มีต้นทุนการผลิตที่ประมาณ 100 บาท ต่อการทดสอบ 1 ตัวอย่าง ซึ่งถูกกว่าเทคนิคที่มีอยู่ เช่นเทคนิคการพิสูจน์แยกเชื้อ ที่มีราคาประมาณ 500 บาท และเทคนิค PCR ที่มีราคาประมาณ 800 บาท ต่อการทดสอบ 1 ตัวอย่าง
  • ชุดตรวจหาเชื้อก่อโรคในปลานิลและปลาทับทิม ด้วยเทคนิคแลมป์เปลี่ยนสี มีขั้นตอนการทดสอบที่ง่ายสะดวกในการใช้งาน เหมาะสมสำหรับงานภาคสนามและห้องปฏิบัติการขนาดเล็ก โดยมีขั้นตอนการเตรียมตัวอย่างเพียง 5 - 10 นาที และทำการทดสอบในกล่องให้ความร้อน หรืออ่างน้ำร้อน เป็นระยะเวลา 45 นาที ซึ่งรวดเร็วมากเมื่อเทียบกับการทดสอบด้วยเทคนิคที่มีอยู่ และไม่สามารถทดสอบนอกห้องปฏิบัติงานได้ เช่น เทคนิคการพิสูจน์แยกเชื้อ ใช้ระยะเวลา 5 วัน ส่วนเทคนิค PCR ที่ใช้ระยะเวลาตั้งแต่การเตรียมตัวอย่างจนถึงการอ่านผลทดสอบ เป็นเวลา6ชั่วโมง
  • ชุดตรวจหาเชื้อก่อโรคในปลานิลและปลาทับทิม ด้วยเทคนิคแลมป์เปลี่ยนสีสามารถอ่านผลการทดสอบด้วยตาเปล่าได้ทันทีหลังเสร็จสิ้นการทดสอบ จากการสังเกตการเปลี่ยนสีของสารละลายสีม่วงเป็นสีฟ้า ไม่ต้องการเครื่องมือการอ่านผลการทดสอบ
คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์
  • ตรวจหาเชื้อก่อโรคสเตรปโตคอคโคซิส ในปลานิลและปลาทับทิม ด้วยเทคนิคแลมป์
  • มีความไวในการตรวจที่ 1.2 CFU/mL
  • สามารถอ่านผลด้วยตาเปล่าได้ทันทีหลังเสร็จสิ้นการทดสอบ
  • ทำการทดสอบด้วยเครื่องมือที่มีราคาไม่แพง และเหมาะสมสำหรับงานภาคสนามและห้องปฏิบัติการขนาดเล็ก
  • สามารถขนส่งที่อุณหภูมิปกติได้
การประยุกต์ใช้งาน
มีราคาถูกและขั้นตอนการใช้งานที่ง่าย สะดวกในการปฏิบัติงานภาคสนาม เช่น บ่อเพาะเลี้ยงปลา โรงเพาะฟัก และห้องปฏิบัติการขนาดเล็ก สามารถอ่านผลด้วยตาเปล่าได้ทันทีหลังการทดสอบ ไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ เกษตรหรือเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ สามารถทดสอบได้ด้วยตัวเอง ทำให้สามารถจัดการการเพาะเลี้ยง และป้องกันการระบาดของโรคได้รวดเร็ว อีกทั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรคสเตรปโตคอคโคซิสนี้ ยังสามารถก่อโรคในปลาเศรษฐกิจของภูมิภาคอื่น ๆ อีกได้ เช่น ปลาสวาย ปลาดุกบิ๊กอุย ปลาสวยงาม และ ปลาเทราต์ เป็นต้น ไม่จำเพาะก่อโรคในปลานิลเท่านั้น

กลุ่มลูกค้า/ ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย
ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย ได้แก่ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลและปลาทับทิม ฟาร์มเพาะเลี้ยงขนาดใหญ่ที่ส่งออกลูกปลา และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการควบคุมการระบาดของเชื้อก่อโรค

กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย
ได้แก่ ฟาร์มเพาะเลี้ยงขนาดใหญ่ที่มีความสามารถในการผลิตชุดตรวจ และบริษัทเอกชนที่สนใจผลิตชุดตรวจเพื่อจัดจำหน่าย

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา
ได้ยื่นจดอนุสิทธิบัตรแล้ว
  • อนุสิทธิบัตร คำขอเลขที่ 1503000427: กรรมวิธีการตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus agalactiae ก่อโรคในปลา
  • อนุสิทธิบัตร คำขอเลขที่ 1403001054: กรรมวิธีการตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus iniae ก่อโรคในปลา
สถานการณ์พัฒนาผลิตภัณฑ์
ปัจจุบันเป็นต้นแบบผลิตภัณฑ์ระดับห้องปฏิบัติการ

ภาพรวมตลาด
การตรวจสอบโรคระบาดในปัจจุบันยังใช้การตรวจวัดในห้องปฏิบัติการ หรือวิธีการ PCR และการพิสูจน์แยกเชื้อซึ่งใช้เวลานาน และไม่สะดวก จึงทำให้การตรวจสอบทดสอบเชื้อก่อโรคและควบคุมการระบาดทำได้ยาก ซึ่งเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ภาครัฐต้องการชุดทดสอบโรคที่มีความรวดเร็ว ความแม่นยำ สะดวก สามารถปฏิบัติงานภาคสนามได้ ประกอบกับด้วยที่เชื้อก่อโรคทั้ง 2 ชนิดที่พัฒนาขึ้น สามารถก่อโรคในปลาเศรษฐกิจของภูมิภาคอื่น ๆ อีก เช่น ปลาสวาย ปลาดุกบิ๊กอุย ปลาเทราต์ และปลาสวยงาม เป็นต้นทำให้ภาพรวมของตลาดกว้างมากขึ้นของความต้องการชุดตรวจที่มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น จากความตระหนักในการที่จะพัฒนาพ่อแม่พันธุ์ที่ปลอดโรค ในการเพาะเลี้ยงแบบยั่งยืน

สนใจ Matching Click ...
ระบบบำบัดผู้ป่วยอัมพฤกษ์ด้วยเกมส์แอนนิเมชั่น (ฝึกฝน)
เป็นการประยุกต์ใช้ skate board สำหรับบำบัดส่วนแขนของผู้ป่วยอัมพฤกษ์ โดยเพิ่มอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนที่บนพื้นโต๊ะราบและการบีบมือ สัญญาณทั้ง 2 ถูกใช้เป็นคำสั่งเพื่อควบคุมเกมส์แอนนิเมชั่น ทำงานบน Android Tablet และ Android TV สามารถใช้บำบัดที่บ้าน ช่วยให้ผู้ป่วยเกิดความเพลิดเพลิน และเพิ่มจำนวนการฝึกฝนให้กับผู้ป่วยที่มีจำนวนกว่า 3 แสนราย และช่วยลดภาระผู้ดูแลได้อีกด้วย
ชุดตรวจโรคสเตรปโตคอคโคซิสในปลานิลและปลาทับทิม แบบง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ (blueAMP)
ชุดตรวจหาเชื้อก่อโรคแบคทีเรียที่สำคัญในปลานิลและปลาทับทิม ด้วยเทคนิคแลมป์เปลี่ยนสี มีความไวต่อการตรวจ มีความจำเพาะต่อแบคทีเรียก่อโรค สามารถอ่านผลได้ด้วยตาเปล่า ราคาไม่แพง สะดวกใช้งานภาคสนามและห้องปฏิบัติการขนาดเล็ก เหมาะสำหรับเกษตรผู้เลี้ยงปลา ฟาร์มเพาะเลี้ยงขนาดใหญ่ที่ส่งออกลูกปลา และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการควบคุมการระบาดของเชื้อก่อโรค
พอร์แมท (PoreMat)
เถ้าแกลบในรูปเม็ดที่มีสมบัติความพรุนตัวสูง ที่ได้รับการพัฒนาสูตรและการผลิตโดยเฉพาะ การผลิตที่ใช้เพียงเถ้าแกลบและน้ำเท่านั้น ไม่ใช้สารเคมีในการผลิต มีความแข็งแรงคงทนใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และไม่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย เช่น การดูดซับ การบำบัดน้ำทางชีวภาพ การปลูกพืชในระบบควบคุม เหมาะสำหรับใช้ในระบบบำบัดน้ำสำหรับการเลี้ยงปลาสวยงาม ธุรกิจการจัดสวนในอาคาร ดาดฟ้า คอนโดมิเนียม และผู้ใช้งานทั่วไป
แผ่นทดแทนหินธรรมชาติจากวัสดุรีไซเคิลแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (Magic Stone)
วัสดุตกแต่งพื้นผิวทั้งภายนอกและภายในอาคาร ที่ผ่านการพัฒนาสูตรและเทคโนโลยีการผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิลซากแผ่นวงจรพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ มีความแข็งแรง เหนียว ทนทาน ไม่แตกหักง่าย ลดการเสียหายระหว่างการขนส่ง มีน้ำหนักเบา สะดวกในการติดตั้งและขนส่ง ทำความสะอาดง่าย ทนทานต่อสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาด สามารถเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับอุตสาหกรรม ECO Product หรือ Green Innovation
ซองบรรจุสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ (B Fresh)
ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติที่พัฒนาขึ้นเพื่อควบคุมการปลดปล่อยสาร ใช้ทดแทนสารกันบูด สามารถช่วยยืดอายุขนมปังได้นานขึ้น มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ได้ดี โดยไม่ทำให้เนื้อสัมผัสและรสชาติของขนมปังเปลี่ยน ช่วยสร้างความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค
ลงทะเบียน
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม E-mail : nid2015@nstda.or.th
หรือ ติดต่อศูนย์ลงทุน โทร. 02-564-7000 ต่อ 1340, 1342, 1345, 1353 โทรสาร. 02-564-7081
Copyright © 2015 NSTDA