NSTDA Investors’ Day 2014
18-20 กรกฎาคม 2557
ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  Hall 103-105

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่สร้างคุณค่าให้แก่เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยอาศัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐาน เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ได้จากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ และถ่ายทอดให้มีผู้นำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ตามพันธกิจหลักขององค์กร ที่ผ่านมา สวทช. ได้ผลิตผลงานวิจัยและเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักและมีการนำไปใช้ประโยชน์ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยในปัจจุบัน สวทช. ได้พัฒนาผลงานวิจัยและเทคโนโลยีเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และในจำนวนนี้ในแต่ละปีจะมีผลงานวิจัยและเทคโนโลยีที่มีความพร้อมที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ นอกจากนี้ สวทช. ยังสนับสนุนให้ภาคเอกชนได้ใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและนำไปต่อยอดธุรกิจให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ธุรกิจ รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ของผลงานวิจัยและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ศูนย์ลงทุน สวทช. ซึ่งมีหน้าที่ใช้กลไกการร่วมลงทุนกับภาคเอกชนในการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยี เพื่อก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้าง พัฒนา และ ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจเทคโนโลยีในประเทศอย่างแพร่หลาย จึงได้วางแผนที่จะจัดงาน NSTDA Investors’ Day ขึ้น โดยปัจจุบันถือเป็นกิจกรรมประจำปีของ สวทช. เพื่อเสนอผลงานวิจัยและเทคโนโลยีของ สวทช. ที่ได้รับการคัดเลือกแล้วว่ามีศักยภาพสูงในการลงทุนผลิตเป็นสินค้าหรือให้บริการ เพื่อให้กลุ่มนักลงทุนเป้าหมายได้มีโอกาสเข้าถึงหรือเลือกซื้อผลงานวิจัยและเทคโนโลยีดังกล่าว รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับนักลงทุนต่อการนำผลงานวิจัยที่จัดแสดงไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งงาน NSTDA Investors’ Day ได้จัดขึ้นเป็นปีแรกเมื่อเดือนกันยายน 2553 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนและผู้ประกอบการ

สำหรับปี 2557 นี้ สวทช. ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน IP Innovation and Technology Expo (IPITEx. 2014) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา หน่วยงานเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และพันธมิตรต่างๆ ซึ่งงานดังกล่าวเป็นการจัดงาน เพื่อมุ่งผลให้ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ได้นำนวัตกรรมอันเกิดจากผลงานของคนไทยไปใช้ในการลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดการค้า สร้างความเข้มแข็งและขีดความสามารถในการแข่งขันในเชิงพาณิชย์ของไทย

งาน IPITEx. 2014 เป็นการรวมการจัดงานที่มีวัถตุประสงค์มุ่งเน้นการนำผลงานไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ที่หน่วยงานต่างๆได้จัดขึ้น ได้แก่ “ตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา Intellectual Property Fair” (ทป.) “เทคโนมาร์ท Technology and Innovation Mart” (วท.) “NSTDA Investors’ Day” (สวทช.) “วันนวัตกรรมแห่งชาติ Innovation Day” (NIA) “งานทรัพย์สินทางปัญญาเพื่ออุตสาหกรรม”(สกว.) “งานสิ่งประดิษฐ์เพื่ออุตสาหกรรมในงานวันนักประดิษฐ์” (วช.) “งานวิจัยและพัฒนาเพื่อธุรกิจและอุตสาหกรรม” (วว.) มาร่วมเสนอเพื่อให้เห็นภาพรวมของการพัฒนาในแต่ละกลุ่มธุรกิจ/อุตสาหกรรม เกิดความสะดวกในการเข้าชมรับรู้ และจับคู่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders) และเกิดความประหยัดในเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานทั้งนี้ เน้นการนำเสนอผลงานทรัพย์สินทางปัญญาของไทยในรูปของสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ที่สามารถนำสู่การพัฒนาสินค้าและบริการของภาคการผลิต นำไปสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
โดย สวทช. จะนำกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญจากงาน NSTDA Investors’ Day ที่ สวทช. เคยจัดเป็นกิจกรรมประจำปี รวมทั้งผลงานวิจัย ที่เป็นผลงานเด่นและผลงานที่น่าสนใจในปีนี้ ตลอดจนบริการสนับสนุนภาคเอกชนต่างๆ เข้าร่วมในงาน IPITEx 2014 นี้ด้วย

ดูรายละเอียดงาน IPITex.2014 เพิ่มเติมได้ที่ www.ipitex.org

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>