ความเป็นมา

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่สร้างคุณค่าให้แก่เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยอาศัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐาน เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ได้จากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ และถ่ายทอดให้มีผู้นำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ตามพันธกิจหลักขององค์กร ที่ผ่านมา สวทช. ได้ผลิตผลงานวิจัยและเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักและมีการนำไปใช้ประโยชน์ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม

โดยในปัจจุบัน สวทช. ได้พัฒนาผลงานวิจัยและเทคโนโลยีเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และในจำนวนนี้ในแต่ละปีจะมีผลงานวิจัยและเทคโนโลยีที่มีความพร้อมที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ นอกจากนี้ สวทช. ยังสนับสนุนให้ภาคเอกชนได้ใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและนำไปต่อยอดธุรกิจให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ธุรกิจ รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ของผลงานวิจัยและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ศูนย์ลงทุน สวทช. ซึ่งมีหน้าที่ใช้กลไกการร่วมลงทุนกับภาคเอกชนในการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยี เพื่อก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้าง พัฒนา และ ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจเทคโนโลยีในประเทศอย่างแพร่หลาย จึงได้วางแผนที่จะจัดงาน NSTDA Investors’ Day ขึ้น โดยปัจจุบันถือเป็นกิจกรรมประจำปีของ สวทช. เพื่อเสนอผลงานวิจัยและเทคโนโลยีของ สวทช. ที่ได้รับการคัดเลือกแล้วว่ามีศักยภาพสูงในการลงทุนผลิตเป็นสินค้าหรือให้บริการ เพื่อให้กลุ่มนักลงทุนเป้าหมายได้มีโอกาสเข้าถึงหรือเลือกซื้อผลงานวิจัยและเทคโนโลยีดังกล่าว รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับนักลงทุนต่อการนำผลงานวิจัยที่จัดแสดงไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

งาน NSTDA Investors’ Day ได้จัดขึ้นเป็นปีแรกเมื่อเดือนกันยายน 2553 และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานถึง 400 คน หรือประมาณ 190 บริษัท ปีที่ 2 จัดขึ้นในเดือนกันยายน 2554 มีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 500 คน จากกว่า 230 บริษัท ปีที่ 3 จัดขึ้นในเดือนกันยายน 2555 มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 800 คน จากกว่า 270 บริษัท  และสำหรับผลการจัดงานในเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมานั้น มีนักลงทุนและผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 950 คน จากกว่า 360 บริษัท โดยผลงานจาก สวทช. จำนวน 5 ผลงาน และผลงานจากหน่วยงานพันธมิตร จำนวน 5 ผลงาน ซึ่งล้วนมีศักยภาพในการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ผู้ประกอบการ

ผลงานของ สวทช. ดังกล่าว ได้ผ่านกระบวนการคัดเลือกเป็นผลงานเด่น โดยผู้เชี่ยวชาญจากภาคธุรกิจหลายหน่วยงาน เพื่อคัดเลือกผลงานวิจัยที่มีศักยภาพในการลงทุนและพร้อมถ่ายทอดในเชิงพาณิชย์ให้แก่นักลงทุน นักธุรกิจ เป้าหมาย โดยเป็นโอกาสของนักวิจัยในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มุมมองทางธุรกิจ และพัฒนาทักษะในการนำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ เติมเต็มทักษะและความรู้ด้านธุรกิจอย่างเข้มข้น ด้วยการ coaching จากที่ปรึกษามืออาชีพตลอดโครงการ เพื่อสร้างโอกาสให้นักวิจัยนำเสนอผลงานวิจัยและเทคโนโลยีของ สวทช. สู่การนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้จริง โดยผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับ

  • เงินสนับสนุน 5 แสนบาท ในการพัฒนาต้นแบบระดับอุตสาหกรรม เพื่อเตรียมตัวสำหรับนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์
  • ได้รับการอบรมพื้นฐานทางธุรกิจ จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรง
  • ได้รับคำแนะนำและเทคนิคดีๆ ในด้านธุรกิจ จากที่ปรึกษามืออาชีพ ทั้งด้านการตลาด ธุรกิจเทคโนโลยี และแหล่งเงินทุนแบบใกล้ชิด (one on one coaching)
  • ได้รับการอบรมการนำเสนอผลงานแบบมืออาชีพแก่นักลงทุน
  • ได้รับการจัดทำสรุปสารสนเทศแนะนำผลงานเพื่อการลงทุน (Investment teaser) และเอกสารแนะนำผลงาน (Brochure)