ทีมวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. รับรางวัลผลงานวิจัยแห่งชาติที่มีผลกระทบสูงระดับดี ประจำปี 2565 จาก สกสว.

ดร.คมสันต์ สุทธิสินทอง นายณรงค์พล แก้วจังหวัด และ นางอรุณศรี งามอรุณโชติ จากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับรางวัลผลงานวิจัยแห่งชาติที่มีผลกระทบสูงระดับดี ประจำปี 2565 “Prime Minister’s TRIUP Award for Research Utilization with High Impact 2022” จาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ประจำปี 2565 จากผลงานวิจัย เรื่อง “ปุ๋ยคีเลตธาตุอาหารเพื่อเร่งการเจริญของพืช”

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดการประกวดรางวัลผลงานวิจัยแห่งชาติที่มีผลกระทบสูง ประจำปี 2565 Prime Minister’s TRIUP Award for Research Utilization with High Impact 2022 เพื่อยกย่องและสร้างความตระหนักในคุณค่าของผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งสร้างผลกระทบสูง ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจ และสื่อให้เห็นความสำคัญของลักษณะที่แตกต่างระหว่างเทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Technology) และเทคโนโลยีที่เหมาะสม (Appropriate Technology) อันเป็นผลจากการพัฒนางานวิจัยที่มุ่งเป้าสู่การใช้ประโยชน์การแก้ไขปัญหาสำคัญ หรือการพัฒนาประเทศ ตามความประสงค์ของการสร้าง พ.ร.บ. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม

สกสว. ได้พิจารณาตัดสินรางวัลฯ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 119 ผลงาน ตามที่ได้ประกาศเกณฑ์การพิจารณาผลงาน ด้วยวิธีการลงคะแนนร่วมกับการอภิปรายความคิดเห็นของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ จำนวน 19 ท่าน

ในผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัล มีผลงานวิจัย เรื่อง “ปุ๋ยคีเลตธาตุอาหารเพื่อเร่งการเจริญของพืช” ของศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับรางวัลผลงานวิจัยแห่งชาติที่มีผลกระทบสูงระดับดี ประจำปี 2565  ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มสาขาเทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Technology) โดยมีรายนามคณะผู้วิจัย ดังนี้

  1. ดร.คมสันต์ สุทธิสินทอง นักวิจัยทีมวิจัยนาโนเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและเวชสำอาง กลุ่มวิจัยการห่อหุ้มระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. (หัวหน้าโครงการ)
  2. นายณรงค์พล แก้วจังหวัด ผู้ช่วยวิจัยอาวุโสทีมวิจัยนาโนเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและเวชสำอาง กลุ่มวิจัยการห่อหุ้มระดับนาโน  ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.
  3. นางอรุณศรี งามอรุณโชติ ผู้ช่วยวิจัยอาวุโสทีมวิจัยการวินิจฉัยระดับนาโน กลุ่มวิจัยวัสดุตอบสนองและเซ็นเซอร์ระดับนาโน  ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.

ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยคีเลต เป็นการต่อยอดงานวิจัย “สารคีเลตจุลธาตุอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มการดูดซึมเข้าสู่พืช” ตอบความต้องการของเกษตรกรในด้านธาตุอาหารรองเสริมของพืชที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อกระบวนการเจริญเติบโตของพืชให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง และส่งผลต่อผลผลิตต่อไร่ที่มากขึ้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ปุ๋ยคีเลต

โดยจะจัดให้มีพิธีมอบรางวัลฯ ในช่วงพิธีเปิดงาน “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย” ในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 เวลา 8.00 – 10.45 น. และเวทีเสวนา “Tech Talk: การนำเสนอเทคโนโลยีเด่นที่สร้างผลกระทบสูง ในสาขา Deep Technology และ Appropriate Technology” โดยผู้ได้รางวัลฯ เวลา 15.00-15.50 น. ณ Mitrtown Hall 1-2 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์

ที่มาข้อมูล : https://www.tsri.or.th/th/news/content/703/ประกาศ-สกสว-เรื่อง-ผลการประกวดรางวัลผลงานวิจัยแห่งชาติที่มีผลกระทบสูง-ประจำปี-2565