ทีมเนคเทคคว้ารางวัล Bronze Award ด้าน Public Sector and Social Innovation ในงาน Asia Smart App Awards (ASA)

คุณนริชพันธ์ เป็นผลดี ผู้ช่วยวิจัยอาวุโส ทีมวิจัยเทคโนโลยีเกษตรดิจิทัล (DAT) ด้านวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบและเครือข่ายอัจฉริยะ (ITSN) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับรางวัล Bronze Award ด้าน Public Sector and Social Innovation จากการนำเสนอผลงาน HandySense ในงาน Asia Smart App Awards (ASA) ซึ่งจัดโดย สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีไร้สายแห่งฮ่องกง (The Hong Kong Wireless Technology Industry Association : WTIA) เมื่อ 29 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ณ ประเทศฮ่องกง

HandySense ระบบเกษตรแม่นยำ ฟาร์มอัจฉริยะ ผนวกเทคโนโลยีเซนเซอร์ตรวจวัดสภาพแวดล้อมทางการเกษตรและระบบควบคุมการทำงานอัตโนมัติได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่ายทนทานต่อสภาพแวดล้อม ด้วยหวังให้เกษตรกรไทยได้ใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่ในราคาที่จับต้องได้จากการติดตั้งใช้งานจริงในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า HandySense สามารถเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างน้อย 20% จากการลดต้นทุนผลิต ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าสู่การเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิต

 

ฟีเจอร์หลักของ HandySense คือ

  • การสั่งงานผ่านสมาร์ตโฟน โดยเกษตรกรสามารถสั่งงาน on/off ระบบควบคุมต่าง ๆ ผ่านสมาร์ตโฟนได้ เช่น หากพบการแจ้งเตือนค่าความชื้นในดินต่ำกว่าที่กำหนดสามารถกดสั่งรดน้ำพืชผลได้ทันที
  • การตั้งเวลา โดยเกษตรกรสามารถตั้งเวลาให้ระบบทำงาน โดยอัตโนมัติตามเวลาที่กำหนดไว้ เช่น ตั้งเวลาการให้ปุ๋ยซึ่งจำเป็นต้องให้อย่าง สม่ำเสมอ มีรอบเวลาชัดเจน
  • การใช้ระบบเซนเซอร์ โดยเมื่อเซนเซอร์ตรวจพบค่าสภาวะที่ไม่เหมาะสม จะสั่งงานระบบอื่นๆ ให้ทำงานโดยอัตโนมัติ เช่น หากพบค่าอุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนดจะสั่งงานให้สเปรย์หมอกทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อลดอุณหภูมิ

รับชมคลิปผลงาน HandySense ได้ที่ https://youtu.be/Vk0o1PXfcBk
ติดตามรายละเอียดผลงาน HandySense เพิ่มเติมได้ที่ https://handysense.io

สำหรับงาน Asia Smart App Awards (ASA) นั้น สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีไร้สายแห่งฮ่องกง (WTIA) จัดงาน Asia Smart App Awards (ASA) 2022/2023 เป็นครั้งที่ 9 ภายใต้การสนับสนุนของ Create Hong Kong จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กิจกรรมครั้งนี้เป็นการรวมตัวของผู้จัดงาน 16 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ กัมพูชา อิสราเอล อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม ซึ่งเป็นเวทีสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านแอปพลิเคชั่นอัจฉริยะชั้นนำในเอเชียที่จะมาพบกันในฮ่องกง และแบ่งปันการทำงานร่วมกัน

การประกวดแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่

  1. Public Sector and Social Innovation
  2. Business and Commercial
  3. Special Mention Award on VR/AR
  4. Lifestyle and Entertainment