นักวิจัยเอ็มเทค ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิก Institutional Board of Directors ของสมาคม IAPRI 2023-2026

ดร.วิชชุดา เดาด์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีโพลิเมอร์ขั้นสูง ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อและผ่านการคัดเลือก เป็นสมาชิก Institutional Board of Directors ของสมาคม International Association of Packaging Research Institutes (IAPRI) โดยจะทำหน้าที่ในวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ร่วมกับ Board of Directors ที่ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญอีก 10 ท่านจากมหาวิทยาลัยและองค์กรในทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชียและแปซิฟิก อาทิ สหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ จีน ออสเตรเลีย

จากความมุ่งมั่นตลอดระยะเวลาในการเป็นนักวิจัย ดร.วิชชุดา เดาด์ มีความสนใจและเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีโพลิเมอร์ ทั้งงานวิจัยพื้นฐานและงานวิจัยประยุกต์ ปัจจุบัน ดร.วิชชุดา ให้ความสนใจและมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจพลาสติกใหม่ (new plastic economy) ที่อาศัยการบูรณาการองค์ความรู้หลากหลายสาขา โดยเฉพาะให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารจัดการพลาสติกตลอดช่วงชีวิต (plastic end-of-life management) และแนวทางการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

สำหรับบทบาทในฐานะสมาชิกของ IAPRI นั้น ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ดร.วิชชุดา ได้มีส่วนร่วมในการประชุมวิชาการที่จัดโดย IAPRI หลายครั้ง รวมถึงการทำหน้าที่ในฐานะผู้แต่งร่วมในบทความวิชาการในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติหลายฉบับ นอกจากนี้ ดร.วิชชุดา ยังมีส่วนร่วมในการส่งเสริมแนวปฏิบัติด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน ตลอดจนแบ่งปันและเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ กับสมาชิก IAPRI โดยเขียนบทความลงในจดหมายข่าวรายเดือนของ IAPRI เป็นต้น

IAPRI (www.iapri.org) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหากำไร มุ่งส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาด้านบรรจุภัณฑ์ IAPRI มีวิสัยทัศน์ในการเป็นศูนย์กลางในการสร้างความร่วมมือ และพันธมิตรทางวิชาการตลอดห่วงโซ่คุณค่าของบรรจุภัณฑ์ ผ่านการจัดกิจกรรม การประชุมวิชาการประจำปี การแลกเปลี่ยนนักวิจัย นักศึกษา และ โปรแกรมหลักสูตรการอบรมต่างๆ โดยมีเครือข่ายทั่วโลกจากหลายภาคส่วนประกอบด้วยสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 90 องค์กรใน 29 ประเทศ

สวทช. โดย เอ็มเทค ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคม IAPRI มาตั้งแต่ พ.ศ. 2556 และมีการดำเนินการในฐานะสมาชิกมาอย่างต่อเนื่อง โดย Board of Directors ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการกำกับดูแลและกำหนดนโยบายการดำเนินงาน รวมถึงติดตามการนำนโยบายไปปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแลของผู้อำนวยการสถาบัน (president) ซึ่งการดำเนินงานของสมาคมจะประกอบด้วย การจัดประชุมสมาชิกประจำปี การประชุมวิชาการ สัมมนา และรางวัล IAPRI เป็นต้น