E-mail สื่อสาร กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้คนไทยเลี่ยงเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์และกลุ่มประเทศเสี่ยงโรค COVID-19

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่พบว่ามีการระบาดจากคนสู่คนในประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์นั้น ขอให้คนไทยที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ หรือกลุ่มประเทศเสี่ยงโรค COVID-19 หากสามารถเลื่อนการเดินทางได้ ขอให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อน แต่ถ้าเลื่อนการเดินทางไม่ได้ ผู้เดินทางต้องมีการปฏิบัติตัวให้เหมาะสม ดูแลสุขภาพตัวเองให้รัดกุมยิ่งขึ้น เช่น หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่แออัด ถ้ามีความจำเป็นต้องเข้าไปอย่างรถไฟใต้ดินให้สวมหน้ากากอนามัยไว้เสมอ และที่สำคัญก่อนทานอาหารควรมีสุขลักษณะที่ดีนั่นคือ การล้างมือให้สะอาดก่อนทานอาหาร

สำหรับเพื่อนพนักงานที่เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์และกลุ่มประเทศเสี่ยงโรค COVID-19 ขอให้เฝ้าติดตามอาการของตนเองอย่างใกล้ชิดภายใน 14 วันหลังจากเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์โดยทันที

สำหรับเพื่อนพนักงานที่มีแผนเดินทางไปต่างประเทศ ทุกประเทศ ขอให้ติดตามสถานการณ์ข่าวสารและสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ของประเทศนั้นๆ อย่างใกล้ชิด และขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด